Cần nhìn nhận nghiêm khắc những nguyên nhân chậm trễ trong việc giải ngân chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Có nơi chưa giải ngân đồng nào hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Tuyết Nhung | 13/08/2022, 18:39

Cần nhìn nhận nghiêm khắc những nguyên nhân chậm trễ trong việc giải ngân chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Liên quan đến việc giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết thời gian qua, mặc dù mới triển khai từ tháng 3 và thời hạn tiếp nhận hồ sơ đến 15.8, tuy nhiên hầu hết các địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch, ban hành văn bản để triển khai.

d7e2c7c7-b209-4c1a-b6f5-a8d32347bfad.jpeg
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Đến nay, nhìn tổng quát, hầu hết các địa phương đã triển khai hỗ trợ. Đơn vị hỗ trợ cao nhất cho đến ngày 12.8 đạt 62%, nhiều đơn vị đạt trên 50% và khoảng 10 tỉnh thành đạt từ 30% đến trên 40%. Đến nay, chúng ta đã có hơn 20 tỉnh thành đạt trên 40%, đây là bước tiến bộ rất rõ rệt.

Tuy nhiên, nhìn tổng quát thấy rằng, nhiều địa phương có số lượng hồ sơ cần tiếp nhận, phê duyệt, giải ngân còn thấp, nhiều tỉnh có tỉ lệ rất thấp, cá biệt có nơi chưa giải ngân một đồng nào. Đây là những nội dung cần nhìn nhận nghiêm khắc.

Theo Bộ trưởng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều địa phương chậm giải ngân, thậm chí chưa một đồng nào.

Một là, các địa phương nhận thức chưa đúng về vấn đề này, chưa coi trọng đúng mức chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Hai là, một số nơi còn thờ ơ với chính sách này, coi việc này là trách nhiệm của riêng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, của ngành bảo hiểm xã hội, của doanh nghiệp, dẫn đến chưa tập trung chỉ đạo. Có thể thấy, những ngày vừa qua, khi được chỉ đạo quyết liệt, những địa phương như Trà Vinh, Đồng Nai, tại thời điểm ngày 4.8 còn bị phê bình mà đến nay đã giải ngân được tỉ lệ tương đối tốt.

Ba là, một số nơi phát sinh thủ tục không đúng theo quy định. Có những nơi yêu cầu doanh nghiệp xuất trình giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký tạm vắng, tạm trú,… cá biệt có nơi còn phải đưa qua Hội đồng nhân dân duyệt danh sách hỗ trợ. Bộ trưởng khẳng định, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính vô hình trung gây khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận chính sách, gây kéo dài thời gian phê duyệt hồ sơ.

Bốn là, một số địa phương sợ trách nhiệm, sợ sai, dẫn đến phát sinh thủ tục. Đây là những vấn đề chúng ta phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền để tiếp nhận hồ sơ, những trường hợp chưa nộp hồ sơ phải nộp trước 15.8 theo quy định. Những hồ sơ đã tiếp nhận thì khẩn trương thẩm định, phê duyệt. Những hồ sơ đã phê duyệt rồi thì phải khẩn trương chi tiền cho người lao động theo quy định.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo sở, lãnh đạo các ngành địa phương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những kết luận chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng. Đề nghị các địa phương phân công một lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo triển khai nội dung này. Bên cạnh đó cần chú ý 2 mốc thời gian là ngày 15.8, ngày cuối cùng nhận hồ sơ, và mốc thời gian các địa phương đã cam kết hoàn thành việc giải ngân, theo đó các tỉnh phải hoàn thành trước 30.8.

Ngoài ra, cần tổ chức các đoàn kiểm tra thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Trong đó, trước hết cần kiểm tra việc thực thi hỗ trợ về tiến độ, hồ sơ phê duyệt, quy trình phê duyệt. 

Trên cơ sở đó, Bộ giao Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Cục Việc làm tham mưu cho Bộ trưởng tiếp tục tổ chức một số đoàn đi kiểm tra một số địa phương, nơi nào làm tốt thì khuyến khích, nêu gương, địa phương nào chưa tốt thì phê bình, đôn đốc. Trong tuần sau, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra tại một số địa phương (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh).

Theo báo cáo của Cục Việc làm, đến ngày 12.8, đã có 60/63 tỉnh (2 tỉnh không có đối tượng: Lai Châu và Điện Biên; tỉnh Cao Bằng báo cáo tính đến thời điểm ngày 10.8 không có doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ) có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ, kết quả thực hiện như sau:

Số hồ sơ Ủy ban nhân dân cấp huyện đã tiếp nhận được: 61.084 doanh nghiệp với 3.023.050 lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 2.130 tỉ đồng (tương đương với 32,8 % so với số kinh phí dự kiến của địa phương).

Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách và số tiền hỗ trợ: 32.106 doanh nghiệp, 2.070.377 lao động với kinh phí gần 1.314,5 tỉ đồng (tương đương với 61,7 % so với số kinh phí đề nghị).

Số hồ sơ đã được giải ngân: 17.627 doanh nghiệp với 1.117.107 lao động, hơn 787,9 tỉ đồng (đạt 12,14% so với dự kiến).

Hiện tại có 4 địa phương chưa thực hiện giải ngân: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

Do một số địa phương dự kiến số lượng ban đầu cao hơn thực tế nên tính đến thời điểm hiện tại đã giải ngân gần hết đối tượng nhưng tỷ lệ giải ngân so với số dự kiến ban đầu không cao và đã có văn bản điều chỉnh ví dụ như: Đồng Nai, Hải Dương, Sóc Trăng,….

Bài liên quan
Trung ương cấp kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ địa phương 100% kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nơi chưa giải ngân đồng nào hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động