Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc là một điểm kiểm dịch và cần hướng dẫn cho người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI hoặc Vietnam Health Declaration trước khi bán thuốc.

Cơ sở bán lẻ thuốc cần hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi bán thuốc

28/04/2020, 20:43

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc là một điểm kiểm dịch và cần hướng dẫn cho người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI hoặc Vietnam Health Declaration trước khi bán thuốc.

Ứng dụng NCOVI - Ảnh: Internet

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa ban hành văn bản số 2329/BYT-CNTT ngày 27.4.2020 về cung cấp thông tin liên quan bệnh hô hấp để phòng, chống COVID-19 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Trong công văn này, Ban chỉ đạo yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc là một điểm kiểm dịch và cần hướng dẫn cho người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI hoặc Vietnam Health Declaration trước khi bán thuốc.

Cụ thể, hệ thống khai báo y tế điện tử (Vietnam Health Declaration) giúp cơ quan quản lý có thể kiểm soát tối đa tình hình xuất nhập cảnh, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Theo đó, người nhập cảnh vào Việt Nam có thể kê khai bằng cách quét mã QR qua điện thoại thông minh để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo.

Khi kê khai xong, các thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý. Bên cạnh đó, người dân có thể truy nhập vào các website như https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, https://tokhaiyte.vn và làm theo các bước hướng dẫn để thực hiện khai báo y tế điện tử.

Đối với ứng dụng NCOVI (do Tập đoàn VNPT cùng các công ty công nghệ lớn ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển) được Bộ Y tế, Bộ TT-TT khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Người dùng có thể tải ứng dụng NCOVI trên kho ứng dụng Appstore (iOS) hoặc Google Play (Android). Để tạo tài khoản, người dùng bắt buộc phải cung cấp các thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số điện thoại… Các thông tin mà người dân cung cấp trên ứng dụng sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ mục đích duy nhất là giúp nhân dân chống dịch, không sử dụng cho mục đích thương mại, được bảo đảm an toàn thông tin và bí mật riêng tư cá nhân.

Theo thông tin từ Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), tính đến 14 giờ ngày 28.4.2020, có 532.933 tờ khai y tế tự nguyện qua ứng dụng Vietnam Health Declaration và tokhaiyte.vn; có 7.007.000 lượt tải ứng dụng NCOVI; 16.115.200 bản ghi khai báo y tế tự nguyện; 4.798.500 bản ghi quét mã QR.

Ứng dụng Bluezone - Ảnh: chụp màn hình

Có 94.000 lượt tải ứng dụng Bluezone

Bluezone là ứng dụng áp dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE cảnh báo tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường mới.

Theo đó, khi có 1 ca nhiễm bệnh chỉ cần vào Bluezone là bạn có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì độ chính xác càng cao, việc bảo vệ cộng đồng sẽ tốt nhất với thông tin chính xác nhất. Bộ TT-TT khuyến nghị toàn thể người dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác.

Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Tính đến ngày 28.4, Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) cho biết đã có 94.000 lượt tải ứng dụng và mã nguồn cũng như các tài liệu kỹ thuật của ứng dụng phòng chống COVID-19 Bluezone vừa được nhóm phát triển công bố trên GitHub theo đúng thông lệ quốc tế đối với phần mềm nguồn mở.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở bán lẻ thuốc cần hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi bán thuốc