Một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đã thành công trong việc khôi phục một phần khả năng cảm giác và vận động của đôi chân bệnh nhân bị liệt bằng cách ứng dụng tổ hợp biện pháp thực tế ảo, “giao diện thần kinh” và khung xương robot hóa.

Có thể khôi phục một phần tủy sống sau chấn thương

15/08/2016, 13:03

Một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đã thành công trong việc khôi phục một phần khả năng cảm giác và vận động của đôi chân bệnh nhân bị liệt bằng cách ứng dụng tổ hợp biện pháp thực tế ảo, “giao diện thần kinh” và khung xương robot hóa.

Các chuyên gia phục hồi chức năng Brazil, Mỹ, Thụy Sĩ và Đức đã công bố công trình nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Scientific Report. Theo đó, họ đã mời 8 người tình nguyện bị liệt chân hoàn toàn do chấn thương tủy sống (trạng thái liệt 2 chi dưới) tham gia thử nghiệm. Thời gian từ khi họ bị chấn thương đến thời điểm bắt đầu nghiên cứu là từ 3 đến 13 năm.

Tất cả những người tình nguyện được tập luyện tuần 2 lần với cái gọi là “giao diện thần kinh”, tức một tổ hợp gồm máy điện não đồ có 11 điện cực ghi hoạt tính của não và truyền dữ liệu về máy tính để phân tích. Bước đầu thí nghiệm, những người tình nguyện học cách quản lý hình ảnh avatar của mình trong thực tế ảo, mường tượng như là họ đang đi. Đến khi họ đã đạt được những kết quả nhất định thì chuyển sang tập với khung xương robot tạo cho con người mối liên hệ ngược về xúc giác. Một ví dụ tương tự như khung xương robot giúp từng một người đàn ông bị liệt đá bóng tại lễ khai mạc World Cup 2014 vậy.

Sau một năm luyện tập, đôi chân bị liệt của tất cả các bệnh nhân đều có cảm giác đau ở vị trí các chi và cảm nhận được sự tiếp xúc. Ngoài ra, ở những bệnh nhân tình nguyện này xuất hiện mong muốn gây co bóp cơ dưới vị trí tủy sống bị tổn thương mà máy đo điện cơ đã ghi nhận được. Một nửa số bệnh nhân cảm thấy cải thiện rõ rệt đến mức các bác sĩ đã chẩn đoán họ liệt một phần thay cho chẩn đoán liệt hoàn toàn.

Từ trước đến nay y văn chưa từng ghi nhận trường hợp nào khôi phục chức năng tủy sống, dù là một phần như vậy. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng mối liên hệ sinh học ngược có thể “kích hoạt” một số sợi thần kinh còn sót lại sau chấn thương nhưng đã ngừng hoạt động. Tổ hợp thiết bị trên nhiều lần đã được sử dụng để thí nghiệm phục hồi chức năng cho những bệnh nhân bị liệt. Thực tế ảo cũng đã từng được ứng dụng trong các công trình nghiên cứu y học như khi điều trị bệnh trầm cảm, hoang tưởng, phục hồi chức năng sau đột quỵ. Nhưng việc phối hợp các phương pháp này đã mang lại kết quả chưa từng có.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan
7 yếu tố để khôi phục dữ liệu hiệu quả sau khi bị tấn công ransomware
Gần đây, các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) đã liên tục xảy ra, dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng, gây tổn thất về dữ liệu, tài sản. Chính vì thế, các phương án khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công là điều đáng được quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể khôi phục một phần tủy sống sau chấn thương