Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 1.8 đến ngày 7.8, các trường đại học tiếp nhận hồ sơ của thí sinh đã trúng tuyển và trong vòng 15 ngày nếu thí sinh không đến nhập học sẽ bị coi là bỏ học.

Có tới 47% các trường ĐH, CĐ thiếu chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2017

Thành Chung - CTV báo Gia đình | 06/08/2017, 16:16

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 1.8 đến ngày 7.8, các trường đại học tiếp nhận hồ sơ của thí sinh đã trúng tuyển và trong vòng 15 ngày nếu thí sinh không đến nhập học sẽ bị coi là bỏ học.

Hiện nay, các trường ĐH trên cả nước đã và đang lần lượt công bố điểm chuẩn vào từng ngành của trường mình. Có rất nhiều thí sinh mặc dù có số điểm khá cao nhưng vẫn trượt ĐH do số điểm chuẩn tại các trường năm nay tăng vọt. Lý giải về việc điểm chuẩn cao một cách bất thường ở một số trường và một số ngành nghề khiến dư luận quan tâm, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết số điểm chuẩn rất cao chiếm tỷlệ chưa đến 1% tổng số ngành, hầu hết các ngành còn lại việc tăng, giảm điểm chuẩn rất bình thường như mọi năm.

Số lượng thí sinh đạt điểm cao từ 9 - 10 điểm chiếm không quá 3% tổng số thí sinh dự thi, điểm trung bình hầu hết các môn rơi vào từ 5 - 6 điểm.Bên cạnh đấy, ông Ga cũng khẳng định việc các em học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 không có nghĩa là các em trượt ĐH vì còn có rất nhiều các trường ĐH tốp giữa hạ điểm chuẩn và bổ sung số lượng thí sinh. Nếu các em đã thực hiện đăng ký xét tuyển phù hợp thì chắc chắn các em đã trúng tuyển các nguyện vọng khác. Cách xét tuyển không giới hạn nguyện vọng là giải pháp hiệu quả giúp cho thí sinh tránh được rủi ro, giúp cho thí sinh có điểm thi cao luôn trúng tuyển vào ngành/trường yêu thích phù hợp với kết quả thi đạt được.

Ngày 6.8, theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, hàng loạt các trường ĐH đã công bố xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 năm 2017. Đơn cử như trường ĐH Bách khoa TP.HCM xét tuyển bổ sung 60 chỉ tiêu bậc CĐ ngành Bảo dưỡng công nghiệp. Phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 (tổ hợp A00; A01).

Trường ĐH Kinh tế Tài chính xét tuyển nguyện vọng bổ sung 3 ngành gồm Ngôn ngữ Nhật, Quan hệ quốc tế, Luật quốc tế theo kết quả thi THPT quốc gia 2017, điểm xét tuyển bổ sung từ 16 điểm trở lên.

Nhắc nhở các thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 vào các trường ĐH, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý thí sinh cần xác nhận nhập học trước17 giờ ngày 7.8.2017 bằng phương thức trực tuyến theo quy định của các trường. Những em đến trường nhập học chậm quá 15 ngày kể từ thời gian nhập học ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển bị coi như bỏ học nếu không có lý do chính đáng.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, trong số 322 trường xét tuyển dựa trên điểm thi trung học phổ thông quốc gia, kết thúc đợt một có 170 trường tuyển đủ chỉ tiêu, chiếm 53%. Còn 152 trường đại học, cao đẳng sư phạm vẫn đang thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó có 58 trường thiếu trên 50% chỉ tiêu, 30 trường thiếu trên 30% chỉ tiêu.

Hiện các trường ĐHđều đã công bố công khai chỉ tiêu, ngành học cần xét tuyển bổ sung, sau ngày 7.8các trường mới chốt được chính xác số thí sinh sẽ theo học tại trường mình. Nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường sẽ tiếp tục công bố xét tuyển bổ sung. Vì thế, cơ hội cho các thí sinh sẽ vẫn còn tăng trong những ngày tới.

Quy định xét tuyển đợt 1 năm nay khác so với các năm trước, ởđợt này, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọngvào các trường khác nhau, hoặc các ngành khác nhau trong cùng một trường. Nguyên tắc xét tuyển là bình đẳng, căn cứ trên điểm thi của thí sinh, và thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1(khi các trường tiến hành xét tuyển), dữ liệu của thí sinh sẽ bị loại khỏi NV1. Khi đó, trường thí sinh đăng ký nguyện vọng 2sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi. Nếu điểm của thí sinh đạt điểm chuẩn của nguyện vọng 2, thí sinh sẽ trúng tuyển. Không có quy định nào bắt buộc điểm nguyện vọng 2phải cao hơn nguyện vọng 1. Điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng thí sinh đăng ký, điểm thi.

Do vậy, có thể điểm chuẩn mà trường thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 nhiều khi còn cao hơn cả trường nguyện vọng 1, nếu trường nguyện vọng 1có nhiều thí sinh điểm cao đăng ký xét tuyển. Khi các trường xét tuyển bổ sung, quy chế quy định điểm xét tuyển không được thấp hơn điểm chuẩn đợt 1. Nếu không trúng tuyển ĐH ở nguyện vọng 1 thì từ ngày 13.8, thí sinh cần theo dõi kết quả các đợt xét tuyển bổ sung tại các trường đã đăng ký nguyện vọng. Lúc này, mỗi trường ĐH, CĐ sẽ chủ động công bố kế hoạch xét tuyển bổ sung riêng. Do đó, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển bổ sung vào trường nào cần theo dõi kỹ chỉ tiêu cũng như điểm và thời gian xét tuyển bổ sung của trường đó.

Trước ngày 31.12.2017, các trường ĐH, CĐ sẽ báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2017 của trường mình. Năm nay, có 629.788 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Trong đó, với mức điểm sàn là 15,5 điểm, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga sẽ có 83% tổng chỉ tiêu đỗ trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1.

Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có tới 47% các trường ĐH, CĐ thiếu chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2017