Theo phân tích của các chuyên gia, nhu cầu thị trường lao động hiện nay chú trọng nhân lực chất lượng cao, chứ không phải là trình độ cao nói chung.

Có trình độ cao cũng khó kiếm việc làm

Một Thế Giới | 30/08/2014, 11:10

Theo phân tích của các chuyên gia, nhu cầu thị trường lao động hiện nay chú trọng nhân lực chất lượng cao, chứ không phải là trình độ cao nói chung.

Tăng nhu cầu lao động nghề

Trong quý I/2014, theo Tổng cục Thống kê, cả nước có gần 1,3 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, tăng hơn 145.000 người so với quý IV/2013. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp thành thị cao gấp 2,4 lần nông thôn.

Đặc biệt, nhóm lao động có trình độ cao tiếp tục khó khăn khi tìm việc làm.

Tại TP.HCM, thống kê từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho thấy doanh nghiệp đang có xu hướng chọn lựa lao động học theo hướng nghề nhiều hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2014, nhu cầu nhân lực có trình độ ĐH, sau ĐH thấp so với nhu cầu trình độ CĐ, trung cấp, sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật lành nghề, lao động chưa qua đào tạo.

Trong khi đó học sinh có nhu cầu học ĐH lại cao nhất (chiếm đến 80,74%), CĐ chỉ chiếm 19,26% và trung cấp càng ít (chỉ 4%).

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, đây là thực tế hết sức lo ngại. Tuy nhiên, khái niệm nhân lực trình độ cao cần phải hiểu theo nghĩa rõ ràng hơn. Đó là nhu cầu thị trường lao động hiện nay chú trọng nhân lực chất lượng cao, chứ không phải là trình độ cao nói chung. Bởi vì nhân lực chất lượng cao là nhân lực phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ…

Ngoài ra, lực lượng lao động này thiếu việc làm vì nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là tài chính, ngân hàng đang trong quá trình tái cấu trúc nhân lực. Hơn nữa, người có trình độ cao cũng hay lựa chọn công việc nên khó khăn trong khi tìm kiếm việc làm. Họ chủ động thất nghiệp để bổ sung kiến thức tìm việc tốt hơn.

“Trong thời điểm hiện tại, tôi khuyên những sinh viên mới ra trường nên hoàn thiện năng lực, trải nghiệm thực tiễn, kỹ năng nghề trước khi đòi hỏi những chức vụ hay công việc như mong muốn. Theo đuổi công việc theo cách như vậy chỉ khiến lớp nhân lực này khó khăn hơn khi tìm việc”, ông Trần Anh Tuấn khuyên.

Tài chính - ngân hàng:1 “chọi” 50

Theo thống kê từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong các ngành nghề, sự cạnh tranh khốc liệt nhất nằm ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng, kinh doanh bất động sản, kế toán, bưu chính viễn thông. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình trạng mất việc làm, dịch chuyển lao động trong các ngành nghề này diễn ra hết sức gay gắt và dự kiến kéo dài đến hết năm.

Cụ thể, theo ông Trần Anh Tuấn, cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng hiện rất cao, có nơi người xin việc phải đối diện với tỷ lệ 1 “chọi” 50. Lý do là doanh nghiệp những ngành nghề này vẫn tiếp tục tái cấu trúc bộ máy nhân sự dẫn đến tình trạng nhiều lao động mất việc làm, tạo sự cạnh tranh gay gắt giữa người lao động có kinh nghiệm và sinh viên mới tốt nghiệp. Vì vậy, tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường, nhất là người xuất thân từ các tỉnh, thành phố khác không tìm được việc làm hoặc khó tìm việc làm tại TP.HCM rất phổ biến.

Cũng theo đó, tình trạng này vẫn không có nhiều thay đổi trong 6 tháng cuối năm 2014. Những nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều là kinh doanh - bán hàng, dịch vụ - phục vụ, điện tử - công nghệ thông tin, dệt may - giày da - thủ công mỹ nghệ… Một số ngành nghề có tỷ lệ học sinh chọn học khá cao như kinh tế - tài chính, sư phạm - quản lý giáo dục, y dược lại không có trong danh sách có nhu cầu nhân lực nhiều. Trong khi đó, các ngành như sư phạm, y dược lại tăng về số lượng học sinh chọn học so với năm 2013.

Đăng Nguyên (Theo TNO)

Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có trình độ cao cũng khó kiếm việc làm