Bản dịch tác phẩm Dụ tình - Lời mời của boss thần bí của tác giả Ân Tầm (Trung Quốc) bị một nhóm độc giả lập chiến dịch tẩy chay vì "cổ xúy hiếp dâm, ngoại tình", nhưng phía xuất bản phản đối quan điểm này.

Cổ xúy ngoại tình, hiếp dâm sách 'Dụ tình' bị tẩy chay

Một Thế Giới | 18/04/2015, 05:54

Bản dịch tác phẩm Dụ tình - Lời mời của boss thần bí của tác giả Ân Tầm (Trung Quốc) bị một nhóm độc giả lập chiến dịch tẩy chay vì "cổ xúy hiếp dâm, ngoại tình", nhưng phía xuất bản phản đối quan điểm này.

Tập một của Dụ tình được Nanubooks (thuộc công ty Bách Việt) và NXB Lao Động ấn hành, lên kệ hôm 20.3. Trước khi được in thành sách, tác phẩm đã được dịch và đăng tải toàn văn trên nhiều trang mạng. Trong trailer (đoạn phim quảng cáo) sách, Nanubooks cho biết Dụ tình được viết bởi "Thiên hậu làng ngôn tình Trung Quốc, với văn phong xa hoa mà lộng lẫy".
Theo ban quản trị trang “Phản đối xuất bản truyện sex trá hình” trên Facebook (gần 2.000 lượt thích), việc xuất bản sách giấy Dụ tình chính là “giọt nước làm tràn ly” thúc đẩy họ phát động chiến dịch tẩy chay cuốn sách này nói riêng và “dòng sách rác” hiện nay nói chung. Chiến dịch lấy khẩu hiệu “Hãy chung tay loại bỏ rác phẩm ngôn tình”.
Bên cạnh trang “Phản đối xuất bản truyện sex trá hình”, chiến dịch tẩy chay sách ngôn tình rác còn được thực hiện ở trang Facebook “Ngôn Tình - Ném Đá Confessions” (gần 24.800 lượt thích).
Độc giả: Dụ tình cổ xúy, hiếp dâm, hạ nhục phụ nữ
Dụ tình kể về tình yêu giữa một nữ luật sư trẻ đẹp Lạc Tranh và một anh giám đốc trẻ giàu có Louis Thương Nghiêu. Lạc Tranh, để cứu vãn sự nghiệp cho vị hôn phu Ôn Húc Khiên, đã nhận lời làm cố vấn pháp luật cho một tập đoàn do Louis Thương Nghiêu làm chủ. Lạc Tranh bị Thương Nghiêu quyến rũ, ép buộc quan hệ.
Về sau, Lạc Tranh phát hiện ra vị hôn phu của mình bắt cá hai tay. Nhiều bí mật đen tối đằng sau các nhân vật được tiết lộ. Kết cục, Lạc Tranh và Thương Nghiêu thành đôi và hạnh phúc trọn đời bên nhau.
Sach Du tinh bi tay chay vi co xuy ngoai tinh, hiep dam-hinh-anh-1
 Tiểu thuyết Dụ tình trên một kệ sách ở phố Đinh Lễ, Hà Nội hôm 14.4. Ảnh: Mi Ly.
Trong sách, nam chính Thương Nghiêu có một phát ngôn gắn với tên tuổi anh: “Vợ bạn ‘chơi’ thoải mái”. Nhân vật này công khai sàm sỡ vợ chưa cưới của bạn trong khi bạn say rượu nằm ngay bên cạnh. Còn Lạc Tranh, được mô tả là một luật sư tài giỏi sắc sảo, nhưng chọn cách im lặng khi bị quấy rối hết lần này đến lần khác, cuối cùng đem lòng yêu người quấy rối mình.
Dụ tình nằm trong dòng sách văn học Trung Quốc của Nanubooks. Độc giả dòng sách này chủ yếu thuộc lứa học sinh cấp hai, cấp ba. Mặc dù có nội dung ngoại tình, cưỡng dâm và giết người, nhưng truyện không phải trường hợp cá biệt trong dòng sách ngôn tình hiện nay. Mô típ tương tự và nội dung đậm đặc cảnh tán tỉnh, mơn trớn, quan hệ xuất hiện ở nhiều truyện khác.
Sach Du tinh bi tay chay vi co xuy ngoai tinh, hiep dam-hinh-anh-2
 Trang sách có chi tiết "nữ chính bị bạn của vị hôn phu sàm sỡ trong khi vị hôn phu say rượu nằm bên cạnh" bị độc giả phản ứng.
Qua trang góp ý với nhóm “Phản đối xuất bản truyện sex trá hình”, một độc giả liệt kê 5 lý do phản đối Dụ tình. “Thứ nhất, tác phẩm cổ xúy cho ngoại tình, hiếp dâm và tình dục bừa bãi. Nhân vật nam chính với lối sống vô đạo đức, bừa bãi, hiếp dâm phụ nữ được mô tả như một anh hùng”.
Thứ hai, tác phẩm hạ nhục phẩm chất phụ nữ khi mọi nhân vật nữ đều như đồ chơi tình dục của nhân vật nam chính. Thứ ba, kẻ giết người trong tác phẩm không chỉ có thể nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật mà còn sống một đời hạnh phúc và được tung hô. Thứ tư, tác phẩm có tư tưởng sai lầm về tình dục, coi tình dục là chuyện cưỡng ép mặc cho đối tượng phản đối. Thứ năm, sách được in mà không giới hạn độ tuổi độc giả như cách truyện người lớn 50 sắc thái (Fifty Shades of Grey) đã làm”.
“Xã hội hãy bài trừ sách rác”
Thể thao & Văn hóa liên hệ với ban quản trị trang “Phản đối xuất bản truyện sex trá hình” (sau đây gọi là “nhóm tẩy chay”) về chiến dịch tẩy chay do trang này phát động. Nhóm cho biết: “Việc tác phẩm Dụ tình - Lời mời của boss thần bí của Ân Tầm được xuất bản là giọt nước tràn ly khiến chúng tôi quyết định mở chiến dịch này.
Hiện bộ sách Dụ tình mới in tập 1, nhưng trước đó đã có bản hoàn chỉnh trên mạng. Chúng tôi đã so sánh nội dung giữa hai bản trên mạng và sách in. Đơn vị xuất bản đã rất khéo léo gọt giũa câu văn cho hoa mỹ, giảm nhẹ độ "nóng ở một số trường đoạn. Nhưng cái vỏ đẹp vẫn không che được lõi mục ruỗng”.
Sach Du tinh bi tay chay vi co xuy ngoai tinh, hiep dam-hinh-anh-3
 
Một trang sách khác có cảnh nóng trong Dụ tình
Tập 1 có 3 hồi, chưa nhiều trường đoạn mô tả, chủ yếu chỉ dừng ở mơn trớn giữa hai nhân vật chính, mức độ nhẹ hơn bản trên mạng. Mặc dù vậy, nội dung và tư tưởng sách hầu như được giữ nguyên. Câu thoại của nhân vật nam chính Thương Nghiêu được diễn đạt tiếng Việt là “Vợ bạn "chơi" thoải mái” (theo bản in sách), dịch từ câu tiếng Trung “Vợ bạn tuỳ ý cưỡi”.
“Chúng tôi đã đọc và thấy sách có tư tưởng cổ xúy ngoại tình rất rõ rệt” – nhóm tẩy chay nhận xét – “Phân đoạn mơn trớn đầu tiên chiếm 3-4 trang giấy. Còn cảnh quan hệ thường chiếm cả một chương tầm 20 - 30 trang, miêu tả rất tỉ mỉ, tiêu biểu là cảnh quan hệ lần đầu của 2 người. Một điều rất rõ ràng là tác giả cố ý lạm dụng cảnh nóng để câu khách”.
Nhóm tẩy chay đã mở trang thu thập bình luận của các độc giả khác về tác phẩm qua công cụ Google Docs để bổ sung ý kiến cho chiến dịch tẩy chay. Họ cho biết: “Trước mắt, chúng tôi tẩy chay để phản đối việc xuất bản Dụ tình và muốn sách phải bị thu hồi. Về lâu dài, chúng tôi muốn xã hội biết đến sự tồn tại của sách rác và chung tay bài trừ sách rác. Cơ quan chức năng cần thắt chặt khâu kiểm duyệt nội dung sách xuất bản, không để tình trạng này tiếp diễn”.
Nanubooks: “Dụ tình không phải là truyện sex trá hình”
Trả lời Thể thao & Văn hóa hôm 14.4, Nanubooks – đơn vị dịch và phát hành tiểu thuyếtDụ tình, bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi cho rằng tác phẩm Dụ tình bản xuất bản là một tác phẩm có nội dung, có cốt truyện tương đối tỉ mỉ, chứ không phải là “truyện sex trá hình” như các bạn đã nói. Một khi đã xuất bản một cuốn sách, có nghĩa là chúng tôi sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với nội dung của nó.
Vì thế, cũng mong các bạn độc giả không căn cứ từ bản biên tập truyện trái phép trên mạng để quy chụp lên nội dung của sách Dụ tình bản xuất bản”.
Phản hồi đầy đủ và chi tiết của Nanubooks về việc Dụ tình bị độc giả lập chiến dịch tẩy chay sẽ được Thể thao & Văn hóa đăng tải trong kỳ sau của loạt bài.
Theo Thể thao văn hóa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ xúy ngoại tình, hiếp dâm sách 'Dụ tình' bị tẩy chay