Dịch bệnh do virus Zika ngoài truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes còn lây truyền qua 3 đường khác như HIV/ AIDS là tình dục, máu và mẹ truyền sang con.

Con đường lây truyền virus Zika gần giống như HIV/AIDS

Hồ Quang | 30/03/2016, 17:52

Dịch bệnh do virus Zika ngoài truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes còn lây truyền qua 3 đường khác như HIV/ AIDS là tình dục, máu và mẹ truyền sang con.

Trước tình hình dịch bệnh dovirusZika gây ra đang diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào Việt Namrất cao, chiều30.3, Bộ Y tế đãra thông điệp khuyến cáo người dân cáchphòng chống căn bệnh nguy hiểm chết người này.

Trong thông điệp, Bộ Y tế cho biếtbệnh do virusZika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định tình hình dịch bệnh do virus Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.

Để chủ động phòng chống, Bộ Y tế khuyến cáongười dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và lăng quăng. Phòng chống muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

Người dân cần đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa (bình bông), bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi đến và về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏetrong vòng 12 ngày, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Riêng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai, Bộ Y tế đề nghị không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Những phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặcđi về từ vùng có dịch nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện virus Zika.

Những cặp vợ chồng hay bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường lây truyền virus Zika gần giống như HIV/AIDS