Số liệu thống kê mới đây được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, trong giai đoạn 2011 - 2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016 với bình quân gần 120.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2017, nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97.000 chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.

Con số tổng quan về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam 6 năm qua

tuyetnhung | 26/04/2018, 06:47

Số liệu thống kê mới đây được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, trong giai đoạn 2011 - 2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016 với bình quân gần 120.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2017, nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97.000 chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.

Bước sang Q​uý 1/2018, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1.1.2018, nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2018 giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong những năm qua chủ yếu là ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải. Tính bình quân giai đoạn 2011 - 2017, tỷ trọng nhập khẩu hai loại xe ô tô này chiếm tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại; còn lại 14% là ô tô chuyên dụng và ô tô trên 9 chỗ ngồi. Tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần, bên cạnh đó nhập khẩu xe ô tô tải lại có xu hướng tăng cao. Nếu như những năm đầu giai đoạn 2011 - 2017, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ trọng lớn nhất, thì gần đây nhập khẩu xe ô tô tải lại chiếm ngôi vị trí đầu.

Số liệu Thống kê Hải quan mới nhất ghi nhận trong quý 1/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 4.200 chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ là 3.100 chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống: Lượng nhập khẩu vào Việt Nam của xe ô tô loại này giai đoạn 2011 - 2017 bình quân đạt hơn 33.000 chiếc/năm. Trong năm 2015, đánh dấu cột mốc nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc. Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50.600 chiếc. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc. Trong quý đầu tiên của 2018, chỉ có 3.100 chiếc nhập khẩu về Việt Nam.

Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18 nghìn chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý 1/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc.

Cơ quan Hải quan cho biết có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam. Những năm đầu giai đoạn 2011 - 2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Indonesia tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Trong quý 1/2018, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.

Ô tô tải: Số liệu thống kê cho thấy, tình hình nhập khẩu xe ô tô tải của Việt Nam ngày càng tăng cao. Những năm khởi đầu giai đoạn 2011 - 2017, số lượng mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17.000 chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49.000 chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47.200 chiếc và đến năm 2017 con số là 45.000 chiếc. Trong quý 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô tải vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 25.000 USD/chiếc, tuy nhiên năm 2016 và năm 2017 giá thấp nhất trong cả giai đoạn chỉ nhỉnh hơn 20.000 USD/chiếc.

Trong khi đó, xuất xứ của xe ô tô tải vào Việt Nam ổn định trong cả giai đoạn 2011 - 2017, chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, từ Trung Quốc, từ Hàn Quốc, từ Indonesia. Một vài năm gần đây, có xe tải xuất xứ từ Ấn Độ và Nga.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi: Bình quân những năm đầu giai đoạn 2011 - 2017, lượng xe loại này nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng gần 200 chiếc/năm, năm 2013 tăng lên với hơn 600 chiếc, năm 2014 nhập hơn 900 chiếc. Bước sang năm 2015, nhập khẩu loại xe này đạt kỷ lục với hơn 1.200 chiếc, sau đó giảm trong năm 2016 và năm 2017 với mức lần lượt là 865 chiếc và 745 chiếc. Trong quý 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 67 chiếc, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2016. Đơn giá khai báo nhập khẩu xe ô tô trên 9 chỗ ngồi vào Việt Nam trong cả giai đoạn dao động quanh khoảng 28.000 USD/chiếc. Loại xe nguyên chiếc này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ 3 xuất xứ sau: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng): Từ năm 2011 đến năm 2013, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu chỉ khoảng hơn 3.000 chiếc xe ô tô nguyên chiếc chuyên dụng. Năm 2014, nhập khẩu tăng cao đột biến đạt hơn 11.000 chiếc và tiếp tục đạt mức kỷ lục trong năm 2015 với gần 24.000 chiếc. Năm 2016 giảm còn gần 14.000 chiếc và tiếp tục giảm trong năm 2017 còn gần 13.000 chiếc. Trong quý 1/2018, cả nước nhập khẩu 207 chiếc, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô chuyên dụng vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011 - 2017 dao động quanh khoảng 40.000 - 50.000 USD/chiếc (trừ năm 2013 khoảng 60.000 USD/chiếc). Giá bình quân xe ô tô chuyên dụng thường cao nhất trong tất cả các loại xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong những năm qua.

Xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu về Việt Nam những năm 2011 - 2014 chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Kể từ năm 2015 trở lại đây, xuất hiện thêm các xe chuyên dụng xuất xứ từ Mexicô và năm 2017, xe này chiếm thị phần lớn nhất về xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con số tổng quan về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam 6 năm qua