Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, cơn sốt đất ảo thời gian vừa qua vừa là bài học sâu sắc, vừa là kinh nghiệm cho thành phố về tính công khai, minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm.

‘Cơn sốt đất ảo là bài học sâu sắc cho TP.HCM’

Phan Diệu | 29/05/2017, 14:27

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, cơn sốt đất ảo thời gian vừa qua vừa là bài học sâu sắc, vừa là kinh nghiệm cho thành phố về tính công khai, minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm.

Ngày 29.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh 5 tháng đầu năm 2017.

Công khai quy hoạch đất đến tận phường xã

Theo Phó chủ tịch UBND TP LêVăn Khoa, với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP và các sở ngành, quận huyện,trước mắt tình hình sốt đất nền đã được chấn chỉnh.

“Cơn sốt đất ảo là bài học sâu sắc cho TP. Bài học này cho thành phố một kinh nghiệm, đó là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm”, ông Khoa nói.

Ông Lê Văn Khoa cho rằng trong thời gian tới, có 2 việc TP phải gấp rút thực hiện. Đó là công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất đến tận các quận huyện, xã phường. Đây vừa là trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường, quy hoạch kiến trúc và vừa là trách nhiệm của các quận huyện.

Do đó, Phó chủ tịch UBND TP đã yêu cầu đến cuối năm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải làm xong phần mềm để người dân sử dụng điện thoại thông minh là có thể biết được mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất của từng quận huyện; từ đóhạn chế nguy cơ bị lừa, bị thổi giá khi giao dịch nhà đất.

Ông Khoa đánh giá việc này đã được thực hiện khá tốt ở quận Thủ Đức và yêu cầu tiếp tục triển khai nhân rộng ra các nơi khác.

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Tại cuộc họp, báo cáo về tình hình trật tự đô thị, UBND TP cho rằng sau nhiều đợt ra quân dọn dẹp lòng trên toàn địa bàn, nhiều nơi đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn có hiện tượng tái lấn chiếm sau đợt ra quân.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, UBND TP khẳng định quyết tâm chấn chỉnh trật tự lòng lề đường để bảo đảm các yêu cầu TP đặt ra và những cam kết của chính quyền đối với nhân dân, trên tinh thần kiên trì, đeo bám quyết liệt với những giải pháp phù hợp cụ thể từng địa phương, đơn vị. TP sẽ có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị ở các địa phương và mang tính chất đồng bộ.

Song song đó, chính quyền TP sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân, đảng viên thực hiện tốt công tác duy trì trật tự đô thị. Đồng thời, nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao trên cơ sở phải nắm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của tình trạng buông lỏng để tái chiếm, lấn chiếm lòng lề đường...

Sở Giao thông vận tải được TP giao nhiệm vụ xem xét việc xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông, vận tải; việc thu phí, lệ phí ở các điểm đậu xe trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, UBND TP giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường công tác giám sát và không công nhận các khu phố văn hóa nếu không thực hiện tốt công tác duy trì trật tự đô thị.

Trong khi đó, các quận huyện phải bắt buộc các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm cam kết.

Các địa phương giáp ranh cần có sự phối hợp để thực hiện tốt công tác này; kịp thời báo cáo những vướng mắc trong quá trình phối hợp thực hiện để lãnh đạo giải quyết.

Đối với chợ tự phát, các địa phương cần có kế hoạch giải quyết rốt ráo, sắp xếp lại, mang tính hiệu quả cao, phù hợp với từng địa phương, từng quận – huyện cần có kế hoạch cụ thể. Định kỳ 3 tháng, UBND TP sẽ tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện.

“Nếu quận huyện nào để tái chiếm lònglề đường do thiếu trách nhiệm, chỉ đạo không quyết liệt thì mời người lãnh đạo làm việc khác. Tất nhiên, trách nhiệm thì cần phải làm rõ, do nguyên nhân gì, lúc đó mới có hình thức kỷ luật”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cơn sốt đất ảo là bài học sâu sắc cho TP.HCM’