Một cuộc điều tra kết luận con trai Viện trưởng Viện kiểm sát Tối cao liên bang Nga Yury Chaika làm giàu bất chính nhờ làm ăn với mafia. Tuy nhiên, Điện Kremlin từ chối bình luận về vụ việc.

Con trai Viện trưởng Viện kiểm sát Nga làm giàu bất chính nhờ quen mafia?

Một Thế Giới | 08/12/2015, 14:01

Một cuộc điều tra kết luận con trai Viện trưởng Viện kiểm sát Tối cao liên bang Nga Yury Chaika làm giàu bất chính nhờ làm ăn với mafia. Tuy nhiên, Điện Kremlin từ chối bình luận về vụ việc.

Cuộc điều tra của Hội chống tham nhũng (FBK) do chính khách đối lập Alexei Navalny lập, được công bố tuần trước, nói rằng con trai Viện trưởng Viện kiểm sát Nga làm giàu bất chính nhờ làm ăn với các tổ chức tội phạm và có sự bao che của các kiểm sát viên cấp cao.
Cuộc điều tra nói rằng các con của Viện trưởng Yury Chaika có nhiều hoạt động làm ăn, sở hữu những ngôi nhà trị giá hàng triệu USD, nhờ gian lận và có quan hệ với băng đảng tội phạm.

Sau khi công bố ngày 1.12, một phiên bản video tiếng Nga dài 40 phút của kết luận điều tra này đã được đưa mạng YouTube và thu hút 2,5 triệu lượt người xem. Tuy nhiên, Điện Kremlin từ chối bình luận về vụ việc.

Theo hãng tin AP, đoạn video rất thu hút sự chú ý của dư luận Nga vì con của ông Chaika cùng những kiểm sát viên cấp cao làm ăn gian lận với vợ của những tên mafia Nga.

Ngày 7.12, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói với các nhà báo, rằng các quan chức Nga đã xem thông tin trên hồi mùa hè 2015 và họ không bị bất ngờ.

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Peskov: “Thông tin này không khiến chúng tôi quan tâm, vì nó không liên quan Viện trưởng. Nó chỉ đề cập đến các con trai đã trưởng thành của ông ấy, những người làm ăn hoàn toàn độc lập”.

Tuần trước, ông Chaika cũng phản ứng với cuộc điều tra về 2 con ông, Artyom và Igor. Ông nói Navalny là bù nhìn, nhận tiền của người khác để dựng ra cuộc điều tra nhằm hạ uy tín của ông và “cố tình lừa lọc”. Ông cũng tuyên bố biết người đứng sau những cáo buộc này: “Tôi nghĩ, trong tương lai gần, tôi sẽ tiết lộ ai đứng đằng sau âm mưu vu khống này”.

Navalny đã phản pháo trên blog vào hôm 3.12: “Chúng tôi sẽ mời ông ấy giải thích ai trả tiền cho tôi “dựng chuyện”, và dĩ nhiên, đấy sẽ là cơ hội để Chaika chỉ ra ai đứng sau vụ này”.

Một số nhà quan sát cho rằng có thể do những đối thủ của Viện trưởng Chaika tiết lộ thông tin cho cuộc điều tra của Navalny.

Cựu nghị sĩ Irina Khakamada nói với đài phát thanh Tiếng vọng Moscow: “Có thể Navalny được một nhánh quyền lực hoặc một bè phái khác cung cấp thông tin”.

Tuần trước, đồng minh Ivan Zhdanov của Navalny nói sẽ làm đơn kiện ông Chaika vu khống và làm mất uy tín. Có thể tòa án sẽ công bố ngày xem xét đơn kiện này vào ngày 9.12.

Trước kỳ bầu cử quốc hội Nga năm 2011, Navalny từng tố cáo các quan chức Nga tham nhũng, với cuộc điều tra về nhà cửa xa hoa của các quan chức Nga, dẫn đến việc vài người phải từ chức, theo AP.

Cuối năm ngoái, một phiên tòa buộc tội Navalny gian lận, tuyên án 3 năm rưỡi tù treo đối với ông, trong khi em ông phải vào tù. Năm 2013, Navalny, thủ lĩnh các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm 2011 - 2012, cũng từng bị án 5 năm tù treo về tội rút ruột công quỹ.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times, AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai Viện trưởng Viện kiểm sát Nga làm giàu bất chính nhờ quen mafia?