Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Tổng thống Cộng hòa Belarus ông Aleksandr Grigorievich Lukashenko sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 9.12 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tổng thống Belarus Lukashenko chính thức thăm Việt Nam hôm nay

Một Thế Giới | 08/12/2015, 06:56

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Tổng thống Cộng hòa Belarus ông Aleksandr Grigorievich Lukashenko sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 9.12 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chuyến thăm của Tổng thống Belarus nhằm thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Belarus, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước; duy trì trao đổi đoàn cấp cao nhằm củng cố quan hệ chính trị tin cậy giữa lãnh đạo hai nước, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Chuyến thăm cũng nhằm kiểm điểm tình hình triển khai những thỏa thuận cấp cao đã đạt được; trao đổi các biện pháp và phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam  -Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực; tiếp tục phối hợp hành động, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Việt Nam và Belarus có mối quan hệ rất tốt đẹp, kế thừa truyền thống có từ thời Liên Xô trước đây. Hai bên ủng hộ lẫn nhau tại Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết, các diễn đàn và tổ chức quốc tế khác. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao; hợp tác chặt chẽ đặc biệt trong lĩnh vực quân sự và kinh tế, giáo dục.
Thời gian qua, hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Việt Nam và Belarus đã có những bước tiến mới. Các lĩnh vực hợp tác như phòng không - không quân, bảo đảm thông tin liên lạc và ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả các loại trang bị kỹ thuật quân sự của hai nước đã đạt được kết quả tích cực. 
Hồi tháng 7 vừa qua, các quan chức cao cấp của quân đội hai nước đã ký kết biên bản giữa Phân ban Việt Nam và Phân ban Belarus về hợp tác kỹ thuật quân sự. Hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ, trao đổi đoàn các cấp và chia sẻ ứng dụng khoa học kỹ thuật quân sự, góp phần nâng cao hiệu quả các loại trang bị kỹ thuật hiện có của hai nước.
Trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, kim ngạch thương mại hai chiều 8 tháng đầu năm 2015 đạt 95,8 triệu USD. Việt Nam xuất sang Belarus thủy hải sản, đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, gạo, cao su tự nhiên, hạt điều, lạc, hạt tiêu, gia vị, chè, rau quả đóng hộp, dược phẩm, máy tính... và nhập khẩu phân bón, máy móc, thiết bị, linh kiện phụ tùng ôtô, máy kéo, ôtô tải, hóa chất...
Về mặt giáo dục đào tạo, nhiều cán bộ, chuyên gia có tay nghề cao của Việt Nam đã được đào tạo tại Belarus . Hiện nay, có khoảng 70 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Belarus. Hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước được duy trì và phát triển, các tổ chức khoa học và công nghệ hai nước hợp tác chặt chẽ, nhiều dự án đã được triển khai và có kết quả tốt. Ủy ban Hợp tác về khoa học và kỹ thuật Việt Nam - Belarus đã tiến hành được 8 khóa họp.
Thiên Hà tổng hợp
Bài liên quan
Cơ hội cho hàng Việt khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Thông tin về việc Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đã mang lại niềm hy vọng lạc quan cho nhiều ngành kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus Lukashenko chính thức thăm Việt Nam hôm nay