Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã hướng dẫn cấp “sổ đỏ” cho căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) nhưng nhà phố du lịch đang phát triển nở rộ lại không được xem xét.

Condotel và officetel được cấp sổ đỏ, còn ‘nhà phố du lịch’ bị bỏ quên

17/02/2020, 14:03

Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã hướng dẫn cấp “sổ đỏ” cho căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) nhưng nhà phố du lịch đang phát triển nở rộ lại không được xem xét.

Condotel đang được hướng dẫn cấp sổ đỏ - Ảnh: Internet

Ngày 14.2 vừa qua, Bộ TN-MT đã có văn bản gửi sở tài nguyên - môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Ngay sau đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có phân tích chỉ ra những "lỗ hổng" trong văn bản trên.

Theo HoREA, các văn bản của Bộ TN-MT và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) chỉ mới đề cập đến loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, chưa bao gồm loại hình nhà phố du lịch. Trên thực tế còn có loại hình nhà phố du lịch còn gọi là “boutique du lịch”, hoặc “shoptel” trong các khu du lịch nghỉ dưỡng, cũng được bán cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp).

Do đó, HoREA đề xuất Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL bổ sung thêm khái niệm nhà phố du lịch vào luật vì các sản phẩm này có trong các khu du lịch nghỉ dưỡng, được bán cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp).

Ngoài ra, văn bản “quy chuẩn xây dựng” của Bộ Xây dựng chỉ quy định loại hình căn hộ lưu trú (condotel) là căn hộ nằm trong nhà chung cư hỗn hợp. Trong khi đó, căn hộ du lịch tại các khu du lịch nghỉ dưỡng thường được xây dựng thành một tòa nhà cao tầng riêng biệt.

Chưa kể, văn bản của Bộ VH-TT-DL chỉ xác định phương thức xem xét cấp “sổ đỏ” cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, chưa quy định cấp “sổ đỏ” cho nhà phố du lịch trong khu du lịch nghỉ dưỡng.

Vì vậy, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ quy định cách tính phần diện tích căn hộ du lịch (condotel) thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung, tương tự như cách tính đối với căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở. Việc này nhằm để làm cơ sở cấp "sổ đỏ" cho người mua căn hộ du lịch (condotel).

HoREA còn đề nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện "quy chuẩn xây dựng nhà chung cư" xác định khái niệm căn hộ du lịch (condotel), thay thế khái niệm căn hộ lưu trú (condotel). Đồng thời, giải thích khái niệm căn hộ du lịch (condotel) là căn hộ nằm trong nhà chung cư hỗn hợp, hoặc tòa nhà độc lập phục vụ mục đích cho thuê lưu trú …

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Bộ V-TT-DL xem xét đề xuất bổ sung loại hình “nhà phố du lịch” vào điều 48 Luật Du lịch để thống nhất quản lý.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Condotel và officetel được cấp sổ đỏ, còn ‘nhà phố du lịch’ bị bỏ quên