Ngày 13.10, phía Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết điều tra ban đầu cho thấy có chiến sĩ của bộ đội Biên phòng tham gia vận chuyển 1,4 tấn ngà voi.

Công an Bạc Liêu phát hiện vụ vận chuyển ngà voi lớn kỷ lục

Văn Vĩnh | 13/10/2017, 15:44

Ngày 13.10, phía Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết điều tra ban đầu cho thấy có chiến sĩ của bộ đội Biên phòng tham gia vận chuyển 1,4 tấn ngà voi.

Trước đó, vào khoảng 0 giờ 20 ngày 17.9, lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng lực lượng biên phòng tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải do Nguyễn Thành Long (SN 1982, ngụxã Châu Hưng, H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) điều khiển lưu thông trên tuyến đường thuộc P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu.

Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên xe đang vận chuyển 49 bao tải được xếp ngay ngắn, cẩn thận. Sau khimở bao tải kiểm tra thì phát hiện bên trong có chứa hơn 1,4 tấn hàng nghi là ngà voi các loại. Sau đó, kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấytoàn bộ số hàng trên (497 khúc) là ngà voi thật.

Qua điều tra, số ngà voi này có nguồn gốc từ Châu Phi, được vận chuyển từ nước ngoài bằng đường biển vào cửa biển Nhà Mát. Số hàng này sau đó sẽ được chuyển từ P.Nhà Mát về xã Vĩnh Trạch Đông (TP.Bạc Liêu) rồi chia ra thành nhiều nhóm nhỏ để đưa đi tiêu thụ.

Tại thời điểm bắt giữ có 3 đối tượng đang thực hiện việc vận chuyển số ngà voi này (1 tài xế và 2 người đi cùng). Trong đó, có 1 chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn tại Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bạc Liêu. Các đối tượng vận chuyển ngà voi có thủ đoạn rất tinh vi, có ít nhất 5 nhóm đối tượng tham gia nhưng hầu hết đều không quen biết nhau.

Sau khi giám định, đây là ngà voi thật

Theo một số đại gia ở miền Tây, chừng đó ngà voi có giá lên đến cả trăm tỉ đồng. Theo người dân Bạc Liêu, việc bắt giữ được số lượng ngà voi khủng trên cũng là điều trước nay chưa từng có ở Bạc Liêu.

Nước ta chính thức cấm buôn bán ngà voi từ năm 1992 sau khi tham gia Công ước Quốc tế Buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Ngoài ra, nhiều nước đã ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi. Thậm chí, năm 2013, Mỹ đã chính thức tiêu hủy kho dự trữ ngà voi của mình như là một động thái chống lại nạn buôn bán ngà voi.

Tháng 2.2014, Việt Nam cùng đại diện hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng các tổ chức liên chính phủ quốc tế đã tham dự Hội nghị London về buôn bán trái phép động vật hoang dã do Chính phủ và Hoàng gia Anh tổ chức..

Hiện vụ việc đã được chuyển qua cơ quan điều tra Bộ đội biên phòng để xử lý theo thẩm quyền.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Bạc Liêu phát hiện vụ vận chuyển ngà voi lớn kỷ lục