Theo cơ quan công an, người dân cần đề cao cảnh giác, bảo vệ an toàn cho con em mình nhưng cũng không nên tin vào những thông tin vô căn cứ.

Công an Hải Dương lên tiếng về tin đồn bắt cóc trẻ em

1 | 22/07/2017, 07:07

Theo cơ quan công an, người dân cần đề cao cảnh giác, bảo vệ an toàn cho con em mình nhưng cũng không nên tin vào những thông tin vô căn cứ.

Người dân bất an

Khoảng một tháng trở lại đây, trên các mạng xã hội liên tiếp xuất hiện thông tin về những vụ bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh. Ngày 30.6, tài khoản Facebook có tên Nguyễn Xuân đã đăng ảnh và thông tin Công an phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) bắt được đối tượng bắt cóc trẻ con. Thông tin trên thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người. Nhiều người lo lắng, bức xúc còn kéo đến trụ sở UBND phường Thạch Khôi để hỏi thực hư vụ việc.

Ngày 14.7, người dùng Facebook lại một phen hoang mang khi tài khoản có tên Anh Lan đăng dòng trạng thái với tiêu đề: "Tin báo khẩn cấp". Theo nội dung người này viết thì vừa xảy ra một vụ bắt cóc trẻ em ở "nơi mình sinh sống" tại khu 5, phường Hải Tân (TP Hải Dương). Có 2 đối tượng đi xe ô tô đỗ ở ngay trước cửa nhà, sau đó một tên đi vào nhà định xịt thuốc mê, bắt cóc bé gái 10 tuổi nhưng không thành. Thông tin trên thu hút hàng nghìn người chia sẻ và bình luận. Bên cạnh những người bán tín, bán nghi thì rất nhiều người cảm thấy bất an, lo lắng cho sự an toàn của con em mình. Thậm chí nhiều người còn tỏ ra bức xúc với lực lượng công an vì để bọn tội phạm bắt cóc lộng hành.

Gần đây nhất, ngày 16.7, trang Hải Phòng 24h tiếp tục khiến nhiều người hoảng sợ khi đăng trạng thái với tiêu đề: "Bắt cóc trẻ em đang là vấn đề nhức nhối và đang ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây". Trang này đề cập đến một vụ bắt cóc 2 trẻ em ở huyện Gia Lộc vào sáng 15.7 nhưng không thành. Thông tin về vụ việc hết sức chung chung và không rõ địa chỉ xảy ra. Hình ảnh mà trang này đăng cũng không có chú thích cụ thể, thậm chí một kẻ "bắt cóc" lại chính là đối tượng bán thuốc rởm bị Công an xã Thanh An (Thanh Hà) bắt giữ ngày 4.7.

Cảnh giác nhưng không cả tin

Qua xác minh, những vụ "bắt cóc" nói trên đều chỉ là tin đồn thất thiệt. Điểm chung của những thông tin trên trang mạng là các vụ việc không có con người, đối tượng cụ thể và tất cả các vụ "bắt cóc" đều không thành. Tuy vậy, không ít người tin theo những nội dung vô căn cứ trên, trở nên bất an, phòng ngừa thái quá. Chị Nguyễn Thị Nụ ở xã Phượng Hoàng (Thanh Hà) lo lắng: "Nghe đồn có mấy vụ bắt cóc ở huyện nên nhiều tuần nay tôi không dám cho hai cháu ra ngoài đường chơi. Cháu lớn học lớp 2 nhưng đạp xe đi đâu phải có người lớn đi kèm chứ không để đi một mình như trước. Không biết thực hư thế nào nhưng cứ cẩn thận vẫn hơn, không may bị làm sao thì hối hận không kịp".

Sự xuất hiện những tin đồn trên không chỉ khiến người dân lo sợ mà cơ quan chức năng cũng gặp không ít phiền toái. Ngay sau khi thông tin tóm được đối tượng bắt cóc trẻ em lan truyền trên mạng, Công an phường Thạch Khôi đã phải tiếp, giải thích cho hàng chục người kéo đến trụ sở đòi đánh tên bắt cóc. Trưởng Công an phường Thạch Khôi Bùi Văn Giang cho biết: "Chúng tôi đã triệu tập người tung tin bắt cóc đến làm việc thì người này giải thích nghe mọi người nói nên đã đăng lên mạng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu người này viết bản tường trình và gỡ thông tin không đúng sự thật khỏi mạng xã hội".

Đối với vụ việc tại khu 5, phường Hải Tân, sau khi có thông tin bắt cóc trẻ em, Công an TP Hải Dương cũng đã nhanh chóng đến làm việc, xác minh. Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Dương) cho biết đúng là có 2 đối tượng lân la hỏi chuyện cháu bé để vào trong nhà. Khi phát hiện người lớn ở nhà, bọn chúng đã ngay lập tức bỏ đi. Tuy nhiên không có căn cứ nào khẳng định đây là một vụ bắt cóc không thành. "Thời gian qua có một số đối tượng dùng thủ đoạn làm thân với những cháu bé ở nhà một mình rồi tìm cách vào nhà trộm cắp tài sản. Còn từ rất nhiều năm nay trên địa bàn TP Hải Dương chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào", thiếu tá Hoàn cho biết thêm.

Những tin đồn bắt cóc trẻ em lan truyền trong thời gian qua cũng khiến tình hình an ninh trật tự tại nhiều nơi trở nên phức tạp. Do người dân lo lắng nên có người đã bị chửi bới, đe dọa, hành hung oan vì bị nghi bắt cóc trẻ em. Tuy chưa có vụ việc nào nghiêm trọng nhưng tình trạng trên kéo dài sẽ tiềm ẩn mất an ninh trật tự và khiến người dân luôn sống trong sợ hãi. Trước đây, trên địa bàn tỉnh có những đối tượng lợi dụng sự lo lắng của phụ huynh đã vờ đang bắt giữ con em họ rồi gọi điện uy hiếp, đe dọa tống tiền.

Làm việc với phóng viên, trung tá Tiêu Văn Liễn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) khẳng định từ đầu năm đến nay đơn vị chưa ghi nhận một trường hợp trẻ em nào trên địa bàn tỉnh bị bắt cóc. "Các bậc phụ huynh cần đề cao cảnh giác nhưng cũng không nên tin vào những thông tin không chính xác dẫn đến đề phòng thái quá, ảnh hưởng đến tâm lý của con em mình.

Hoàng Biên (báo Hải Dương)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Hải Dương lên tiếng về tin đồn bắt cóc trẻ em