Sau khi ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất xong thì bị nhóm người cản trở không cho vào tại TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Công an kết luận vụ mua đất xong không thể nhận vì bị quây tôn cản trở

P.V | 11/04/2022, 14:25

Sau khi ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất xong thì bị nhóm người cản trở không cho vào tại TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức, TP.HCM đã gửi thông báo kết quả điều tra, xác minh đơn tố giác của công dân liên quan đến thửa đất 3059, 707 phường Cát Lái lên đến Toà án nhân dân TP.Thủ Đức và UBND phường Cát Lái nắm để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Theo kết quả điều tra, xác minh của Công an TP.Thủ Đức, vào tháng 2.2019 bà Trần Huyền Ân (ngụ quận Tân Phú) có ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng hai lô đất có diện tích lần lượt 1.197m2 và 1.000 m2 tại phường Cát Cát, TP.Thủ Đức (quận 2 cũ) do bà Võ Thị Sáu và ông Lê Huỳnh Xuân đứng tên. Theo kết quả giải quyết tố cáo của Công an TP.Thủ Đức và gia đình bà Ân, hai lô đất trên được gia đình bà Ân mua với giá tổng cộng 55 tỉ đồng. Riêng lô đất 1.000 m2, sau khi mua xong bà Ân đã nhờ Xuân chuyển mục đích sử dụng đất trồng cói sang đất thổ cư, tách ra thành bốn thửa.

Tuy nhiên, vào thời điểm dịp lễ 30.4 và 1.5.2021 bà Ân phát hiện hai lô đất của mình đã bị quây rào tôn, dựng chòi, để thùng container lên đất. Khi bà Ân tiếp cận thì bị nhóm người nghi là giang hồ ra ngăn cản, đuổi đi. Nhóm người này cho biết là được thuê bảo vệ lô đất nên gia đình bà Ân đã làm đơn tố cáo đến Công an TP.Thủ Đức.

Theo Công an TP.Thủ Đức, quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, Công an xác định bà Ân nhận chuyển nhượng đất của bà Sáu, ông Xuân tuân thủ các điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Công an cũng kết luận việc chuyển nhượng trên là đúng trình tự, thủ tục chuyển nhượng đất tại Điều 60 Nghị định 43/2014/ND-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013.

Đồng thời theo khoản 3, Điều 188 Luật đất đai năm 2013 thì: “Việc chuyển nhượng… quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính”. Cũng theo kết quả xác minh của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức, việc ông Xuân, bà Phạm Ngọc Hạnh quây hàng rào để vật dụng trên đất do bà Ân đứng tên người sử dụng đất là trái quy định pháp luật, có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản. Tuy nhiên hiện nay chưa cấu thành tội phạm nên công an chưa xem xét xử lý hình sự đối với ông Xuân, bà Hạnh.

Công an TP.Thủ Đức cũng nêu, trong khi bà Ân gửi đơn tố cáo việc chiếm giữ trái phép tài sản thì được biết ông Xuân, bà sáu khởi kiện bà Ân lên Toà án nhân dân TP.Thủ Đức về hành vi cho vay nặng lãi. Tuy nhiên bà Sáu không hề biết việc gửi đơn, đồng thời ông Xuân cũng không đưa ra được bằng chứng, số tiền vay, lãi xuất vay, số tiền thu lợi bất chính… nên công an xác định ông Xuân có dấu hiệu của tội vu khống.

Tuy nhiên, hiện công an chưa xác định được hậu quả nên chưa xem xét xử lý hình sự hành vi của ông Xuân. Đồng thời, Công an TP.Thủ Đức cũng đề nghị bà Ân liên hệ với Cơ quan quản lý nhà nước, UBND phường Cát Lái để yêu cầu nhận lại tài sản theo đúng quy định của pháp luật. Nếu sau đó ông Xuân, bà Hạnh tiếp tục có hành vi chiếm giữ trái phép thì sẽ xem xét xử lý hình sự.

Theo gia đình bà Ân, sau khi nhận được kết quả của Công an TP.Thủ Đức, ngày 5.4.2022 gia đình bà Ân đã thông báo đến UBND phường Cát Lái để đến nhận. Khi bà Ân và gia đình đến khu đất thì bị hàng chục người xăm trổ, là giang hồ đến cản trở. 

Bài liên quan
Đồng Nai: Đề nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại về sử dụng đất tại rừng phòng hộ Xuân Lộc
Sáng 25.4, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát, làm việc với Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Xuân Lộc về thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng đất đai từ năm 2019 đến 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an kết luận vụ mua đất xong không thể nhận vì bị quây tôn cản trở