Công an tỉnh Hà Giang bác bỏ thông tin cho rằng tại địa phận tỉnh Hà Giang giáp biên giới Việt Nam – Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…).

Công an tỉnh khẳng định không có chuyện bắt cóc trẻ em, mổ lấy nội tạng ở Hà Giang

Nam Phong | 11/08/2016, 13:02

Công an tỉnh Hà Giang bác bỏ thông tin cho rằng tại địa phận tỉnh Hà Giang giáp biên giới Việt Nam – Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…).

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo điện tửMột Thế Giới, đại tá Tạ Quang Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho hay thông tin như văn bản của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai)là không đúng sự thật, hiện Công an tỉnh Hà Giang đang giao cho anh em văn phòng Công an tỉnh làm công văn trả lời và làm việc với bên Lào Cai.

Theo lời ông Huy, “có một văn bản của khối nội chính báo cáo tỉnh nói là trao đổi giữa Biên phòng (Bộ đội biên phòng - PV) thì nó là bên kia đối tuyến, đối diện Hà Giang. Nó (văn bản - PV) ghi đích danh là Malyspo, Mã Quan, Vân Nam, Trung Quốc có tình trạng đó chứ. Tự nhiên lại bỏ mất cái đoạn đó khiến người ta hiểu lầm nó là của Hà Giang".

Ông Huy một lần nữa khẳng định, “nó là biên giới bên kia đối tuyến Hà Giang chứ không phải ở Hà Giang”.

Theo ông Huy, sự việc này khiến dư luận “rùng rợn quá".Ông Huy nói thêm: "không biết ai, cấp nào đã tham mưu để phía Lào Cai có số liệu không chính xác đó. Công an tỉnh sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc này. Tỉnh Hà Giang cũng sẽ có công văn đề nghị phía Công an Lào Cai trả lời rõ về số liệu này".

Còn đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang khẳng định: “Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa xảy ra và chưa phát hiện vụ nào về mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em để mổ lấy nội tạng. Thông tin như thế là sai với sự thật”.

Đại tá Lê Văn Canh cũng cho biết thêmhiện Công an Hà Giang đang trao đổi thông tin với Công an tỉnh Lào Cai để xem thông tin trên từ đâu ra. Công an tỉnh Hà Giang cũng sẽ sớm ra thông báo chính thức về vụ việc để đảm bảo tính chính xác.

Về phía Công an huyện Si Ma Cai, đại tá Hoàng Tiến Bình, Trưởng công an huyện Si Ma Cai khẳng địnhhiện ông không ở đơn vị nhưng cóvăn bản thông báo số 487/TB-CAH của Công an huyện Si Ma Cai.

Ông Bình cũng khẳng địnhtrên địa bàn Si Ma Cai cho tới nay chưa có tình trạng bắt cón trẻ em, mổ lấy nội tạng.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao về công văn số 487 ngày 2.8.2016 của Công an huyện Si Ma Cai với nội dung thông báo: “Ngày 27.7.2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp danh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…).

Qua xác minh cho thấy các đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thành từng nhóm, sử dụng ô tô (không có biển số), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình...

Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng".

Bản thông báo cho biết lãnh đạo Công an huyện yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3-5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an tỉnh khẳng định không có chuyện bắt cóc trẻ em, mổ lấy nội tạng ở Hà Giang