Không phải tất cả sổ hộ khẩu của người dân ở TP.HCM khi tham gia giao dịch đều bị công an thu hồi, mà chỉ có những sổ hộ khẩu có thay đổi thông tin thì mới bị thu.

Công an TP.HCM: Chỉ thu hồi những sổ hộ khẩu thay đổi thông tin

Hồ Quang | 11/08/2022, 18:12

Không phải tất cả sổ hộ khẩu của người dân ở TP.HCM khi tham gia giao dịch đều bị công an thu hồi, mà chỉ có những sổ hộ khẩu có thay đổi thông tin thì mới bị thu.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy trước các phóng viên vào chiều 11.8 khi đề cập đến việc thu hồi sổ hộ khẩu của người dân trong lúc họ vẫn chưa có thẻ căn cước công dân gắn chip.

Theo ông Hà, kể từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư 55 có hiệu lực từ ngày 1.7.2021 đến nay, công an TP đã giải quyết 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu và thực hiện thu hồi 56.586 sổ hộ khẩu theo quy định.

cong-an-tphcm-chi-co-nhung-so-ho-khau-thay-doi-thong-tin-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TP.HCM tại cuộc họp báo - Ảnh: PV

“Chúng tôi giải quyết 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú, nhưng đăng ký thường trú này có thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu. Thông tin thay đổi nên sổ hộ khẩu cũ không còn giá trị, đúng ra chúng tôi cập nhật và cấp lại sổ hộ khẩu mới nhưng không cấp lại mà cập nhật vào dữ liệu quốc gia dân cư. Đây không phải là tất cả các trường hợp đều phải thu hồ sổ hộ khẩu”, ông Hà nhấn mạnh.

Đối với những trường hợp thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu mà chưa có căn cước công dân( CCCD) gắn chip, ông Hà cho biết công an TP cũng đã giải quyết cấp giấy xác nhận thông tin cư trú cho 32.417 trường hợp. Theo quy định, việc cấp giấy xác nhận thông tin cư trú cho người dân khá thuận lợi, người dân có thể gửi đến cơ quản lý trên cả nước, hoặc qua cổng thông tin điện tử quốc gia.

“Tất cả các cơ quan nhà nước về cư trú trên cả nước có thể cấp giấy xác nhận nơi cư trú, chứ không chỉ có cơ quan công an nơi cư trú. Thời gian cấp trong 3 ngày làm việc”, ông Hà nói.

Khi người dân có thẻ CCCD gắn chip là giấy tờ pháp lý duy nhất về cư trú để làm các thủ tục hành chính mà không cần phải xin giấy xác nhận. “Như vậy, người dân phải hiểu rằng, khi không có sổ hộ khẩu thì chỉ cần CCCD gắn chip là đủ. Khi người dân chưa có CCCD gắn chip, có một số thủ tục yêu cầu giấy xác nhận nơi cư trú thì người dân đến cơ quan công an xã, phường trên cả nước để cấp giấy xác nhận này”, ông Hà giải thích.

Cũng theo ông Hà, khi người dân được cấp thẻ CCDC gắn chip thì cơ quan công an cũng không thu hồi sổ hộ khẩu, nếu thông tin trong sổ hộ khẩu đó không thay đổi. Tuy nhiên, đến hết năm 2022 sổ hộ khẩu cũng không còn giá trị sử dụng nữa.

“Người dân nên nhanh chóng làm thẻ CCCD gắn chip cho mình để sử dụng, tham gia các giao dịch và giúp công an TP hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Công an giao phải hoàn thành việc cấp CCCD gắn chip trong tháng 8.2022”, ông Hà mong muốn.

Liên quan đến thông tin cha của bệnh nhi nữ bóp cổ và đe dọa bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ông Hà cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh thực hiện tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, đang xử lý chứ chưa có quyết định khởi tố vụ án. “Khi có quyết định chính xác của cơ quan điều tra chúng tôi sẽ thông tin sau”, ông Hà cho biết thêm.

Bài liên quan
Công an TP.HCM: Kinh tế ở đâu thuận lợi thì có nhiều cơ sở cho tội phạm hoạt động
Nhiều nhóm tội phạm người nước ngoài chọn địa bàn TP.HCM hoạt động là do TP là đầu mối giao thương kinh tế - văn hóa, giáo dục, hợp tác quốc tế… lớn nhất cả nước; tập trung nhiều cộng đồng người nước ngoài sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM: Chỉ thu hồi những sổ hộ khẩu thay đổi thông tin