Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật.

Công an TP.HCM làm rõ vai trò của nhân viên Alibaba trong vụ lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện

Hồ Đông | 06/10/2022, 22:07

Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật.

Ngày 6.10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra bổ sung đến VKS cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Trước đó, VKS đã truy tố các bị can này ra tòa. Tuy nhiên, TAND TP.HCM thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung 10 vấn đề nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại và làm rõ một số nội dung vụ án.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất việc thống kê các bị hại đã gửi đơn tố giác; thông báo kết quả điều tra đến từng bị hại, trừ các trường hợp gửi đơn tố giác qua bưu điện, không đủ thông tin, không thể mời làm việc để xác định tư các tham gia tố tụng trong vụ án.

Tính đến ngày 20.1.2022, đã có 4.361 trường hợp gửi đơn trình báo, tố giác với số tiền chiếm đoạt được xác định là hơn 2.264 tỉ đồng. Trong đó, Công an TP.HCM đã làm việc với 3.999 nạn nhân, còn 362 trường hợp không đến làm việc.

Theo hồ sơ vụ việc, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật, sau đó tổ chức mua số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, bị can Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn: Cam kết mua lại đất với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Quá trình điều tra bổ sung, các bị can Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và Bùi Minh Đức (Phó giám đốc phụ trách đầu tư Công ty địa ốc Alibaba) khai Công ty Alibaba không chủ trương trả tiền hoa hồng cho những người giới thiệu các thửa đất, nhận chuyển nhượng từ chủ đất. Việc chi tiền, hạch toán này không được thể hiện trong sổ sách kế toán.

Ngoài ra, Luyện và Mai khai ngoài những bị can bị khởi tố, các nhân viên Công ty địa ốc Alibaba không biết và không tham gia giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Để đảm bảo không bỏ sót bị hại, trong thời gian truy tố vụ án, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục ghi lời khai của 229 bị hại gửi đơn tố giác sau ngày 20.1 đến nay và 362 trường hợp chưa đến cơ quan công an làm việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM làm rõ vai trò của nhân viên Alibaba trong vụ lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện