Trong bối cảnh bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ sau 15 năm thành lập, hoạt động đã quá tải, cơ sở vật chất xuống cấp thì bệnh viện mới được khởi công xây dựng từ năm 2017 đến nay tiến độ rất chậm, hiện không có công nhân thi công. TP.Cần Thơ đang điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này đến tháng 7.2025.

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ quá tải, mỏi mòn chờ bệnh viện mới

Nguyên Việt | 05/10/2022, 10:00

Trong bối cảnh bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ sau 15 năm thành lập, hoạt động đã quá tải, cơ sở vật chất xuống cấp thì bệnh viện mới được khởi công xây dựng từ năm 2017 đến nay tiến độ rất chậm, hiện không có công nhân thi công. TP.Cần Thơ đang điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này đến tháng 7.2025.

Cơ sở 1 của Bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ nằm trên đường Châu Văn Liêm, phường Tân An; cơ sở 2 ở đường Trần Bình Trọng, phường An Phú, cùng quận Ninh Kiều.

z3774600059568_6f9048ce5e3690721631f4966c94d80b.jpg
Bệnh nhân nằm trong góc hành lang ở cơ sở 1 Bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ - Ảnh: Nguyên Việt

Bác sĩ Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ cho biết 2 cơ sở của bệnh viện với đội ngũ bác sĩ, nhân viên là 450 người, giường theo kế hoạch là 400, thực kê là 420 giường. Mỗi ngày, bệnh viện khám và điều trị ngoại trú cho 700 - 800 bệnh nhân. Sau dịch COVID-19, bệnh nhân điều trị nội trú quay trở lại khá đông. Do hai cơ sở đều chật hẹp, những khoảng không gian trong bệnh viện điều được tận dụng để phục vụ công tác điều trị.

z3774600060005_0e5c7a0b1f49a995e84059b05f1fcfe7.jpg
Một góc nhỏ được tận dụng cho người nhà bệnh nhân nghỉ ngơi, ăn uống - Ảnh: Nguyên Việt

“Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ thu dung, điều trị bệnh ung thư, ung bướu cho cả ĐBSCL, với cơ sở vật chất hiện tại chúng tôi phải rất cố gắng để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân”, bác sĩ Giang nói.

Trong khi đó, dự án xây mới Bệnh viện Ung bướu đang được thi công rất ì ạch. Từ giữa năm 2022 đến nay, công trình không có công nhân thi công, các hạng mục đang thực hiện dở dang phơi nắng mưa, có dấu hiệu xuống cấp.

Dự án xây mới Bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ với quy mô 500 giường được Sở Y tế Cần Thơ làm chủ đầu tư, nằm ở khu dân cư hai bên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình, quận Ninh Kiều, động thổ vào tháng 10.2017. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, phần lớn từ vốn vay ODA của Chính phủ Hungary (hơn 80%), phần còn lại TP.Cần Thơ đối ứng.

bv-ung-buou.jpg
Dự án Bệnh viện Ung bướu mới đang đình trệ trong thi công - Ảnh: Nguyên Việt

Để thực hiện dự án, năm 2017, Sở Y tế TP.Cần Thơ ký hợp đồng với một liên danh nhà thầu để thực hiện tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng (gọi tắt là gói tổng thầu EPC). Thời gian hợp đồng từ ngày 5.4.2019 đến 10.7.2022.

Ngày 7.9.2018, hiệp định vay của dự án được ký kết lần 2 giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Eximbank Hungary tại Hà Nội chính thức có hiệu lực đến ngày 11.7.2022.

Đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng và hiệu lực hiệp định vay đã hết nhưng dự án chỉ mới hoàn thành tiến độ khoảng 21,3%. Trong số này, tỷ lệ hoàn thành phần lớn là khối lượng thô do các nhà thầu Việt Nam thực hiện.

Theo chủ đầu tư dự án, việc chậm tiến độ là do phía các nhà thầu Hungary không thực hiện đúng các nội dung đã thỏa thuận. Theo đó, hiệp định khung đối với dự án thì một số vật liệu, thiết bị xây dựng, trang thiết bị y tế… phải đảm bảo trên 50% có xuất xứ từ Hungary.

Trong khi đó, phía nhà thầu Hungary thông báo không có hàng và đề nghị thay đổi hàng hóa có xuất xứ từ nước khác. Điều này vấp phải sự phản đối của chủ đầu tư, Sở Y tế Cần Thơ yêu cầu các nhà thầu Hungary phải có trách nhiệm cung cấp hàng hóa đúng thỏa thuận và vận chuyển tới công trình để được thẩm định, hàng hóa phải có trên 50% xuất xứ từ quốc gia này mới được chấp nhận.

Sở Y tế Cần Thơ cũng thông tin thêm, sau khi ký kết hiệp định mới, sở sẽ thương thảo với liên doanh nhà thầu để ký kết phụ lục hợp đồng, tiếp tục thực hiện dự án.

Đối với một số vật liệu cần thiết phục vụ việc triển khai thi công xây dựng công trình chưa được phía nhà thầu Hungary cung cấp là vì một số hàng hóa chưa tới giai đoạn cung cấp và một số hàng hóa có thay đổi so với ban đầu. Các hàng hóa thay đổi Sở Y tế đã làm việc với nhà thầu để thống nhất tiến hành thẩm định về cấu hình, tính năng kỹ thuật và thẩm định về giá của các hàng hóa điều chỉnh này.

Đối với các hàng hóa mà nhà thầu đề xuất điều chỉnh, trên cơ sở thẩm định, chỉ chấp nhận các hàng hóa điều chỉnh có cấu hình, tính năng kỹ thuật tương đương hoặc tốt hơn, về giá trị sẽ chọn giá thấp nhất giữa giá hợp đồng đã ký kết và giá thẩm định. Các bên ký kết phụ lục hợp đồng để thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ quá tải, mỏi mòn chờ bệnh viện mới