Với các F0 được phát hiện khi lưu thông, Công an TP.HCM đều rà soát, kiểm tra, xác minh làm rõ xem cấp đúng đối tượng hay không, có sự cố ý vi phạm của F0 hay không.

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân F0 có giấy đi đường

T.V | 19/09/2021, 19:11

Với các F0 được phát hiện khi lưu thông, Công an TP.HCM đều rà soát, kiểm tra, xác minh làm rõ xem cấp đúng đối tượng hay không, có sự cố ý vi phạm của F0 hay không.

Chiều 19.9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Thông tin thêm về 50 F0 được cấp giấy đi đường để lưu thông, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho rằng, đây là các trường hợp thuộc diện cấp giấy đi đường nhưng sau đó mắc COVID-19. Công an TP.HCM đã kiểm tra và xác định không có vi phạm trong việc cấp giấy. Với các F0 được phát hiện khi lưu thông, Công an TP.HCM đều rà soát, kiểm tra, xác minh làm rõ xem cấp đúng đối tượng hay không, có sự cố ý vi phạm của F0 hay không. 

“100% trường hợp khi lưu thông không biết mình là F0. Lý do là có độ trễ. Khi Công an TP.HCM cập nhật dữ liệu, cho đến khi bệnh nhân đi xét nghiệm rồi có kết quả PCR, danh sách cập nhật có độ trễ có khi từ 1 đến 3 ngày, thậm chí đến 5 ngày. Do đó, người lưu thông cũng không biết mình là F0”, Thượng tá Lê Mạnh Hà phân tích và khẳng định F0 cách ly tại nhà cố ý lưu thông sẽ bị xử lý nghiêm, nếu gây ra lây lan dịch bệnh và hậu quả nghiêm trọng có thể xử lý hình sự.

gt.jpeg
Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định F0 cách ly tại nhà cố ý lưu thông sẽ bị xử lý nghiêm-Ảnh: Internet

Liên quan đến phản ánh Công an TP.HCM vừa kiểm tra mã QR vừa kiểm tra giấy đi đường, thượng tá Hà khẳng định lực lượng làm không sai. Ông cho biết hiện Công an TP.HCM yêu cầu lực lượng trực chốt phải kiểm tra song song do dữ liệu cập nhật vẫn chưa đầy đủ. “Nếu chiến sĩ trực chốt quét mã thấy đã cập nhật giấy đi đường thì không cần kiểm tra, trường hợp chưa thấy thì vẫn kiểm soát”, thượng tá Hà nói thêm.

Tài xế sửa giấy xét nghiệm dương tính thành âm tính

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết bộ tiêu chí an toàn của ngành GTVT trong giai đoạn dịch bệnh được áp dụng trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, bộ tiêu chí này được xây dựng kỹ nên các địa phương khác có thể nghiên cứu, còn việc quyết định phụ thuộc UBND từng tỉnh, thành.

Về việc tổ chức giao thông liên vùng, thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam thường xuyên họp và tạo thuận lợi trong quá trình lưu thông giữa các tỉnh. Nhưng giai đoạn dịch bệnh sẽ có xuất hiện khó khăn nhất định. Đặc biệt, một số địa phương có cách làm chưa phù hợp và phải điều chỉnh.

Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với các địa phương báo cáo với Bộ GTVT để đề xuất vướng mắc và cơ bản được kịp thời giải quyết.

Trả lời về việc triển khai luồng xanh tại TP.HCM, ông Bằng cho biết hiện không có vướng mắc và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình lái xe hoạt động có sự vi phạm. Ví dụ như hôm qua có tài xế cố tình sửa giấy xét nghiệm từ dương tính thành âm tính để qua chốt. Điều này gây ra sự mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Về nguyên tắc, các chốt không bắt buộc kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng vẫn có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Do đó, ông Bằng đề nghị các tài xế đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình lưu thông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân F0 có giấy đi đường