Top 10 công ty chứng khoán tư nhân nộp ngân sách lớn nhất đã đóng góp tổng cộng gần 7.900 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước, chiếm khoảng 36% tổng lợi nhuận trước thuế toàn ngành trong năm 2023.
Thị trường và chính sách

Công bố 10 công ty chứng khoán tư nhân nộp ngân sách lớn nhất

Lam Thanh 06/08/2024 12:57

Top 10 công ty chứng khoán tư nhân nộp ngân sách lớn nhất đã đóng góp tổng cộng gần 7.900 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước, chiếm khoảng 36% tổng lợi nhuận trước thuế toàn ngành trong năm 2023.

Báo cáo của Cafef vừa công bố 10 công ty chứng khoán tư nhân nộp ngân sách lớn nhất.

Với vai trò là một trong những đầu tàu quan trọng của nền kinh tế, các công ty chứng khoán đã, đang và sẽ có những đóng góp ngày càng lớn vào ngân sách Nhà nước. Số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất cho thấy, trong năm 2023, top 10 công ty chứng khoán nộp ngân sách lớn nhất đã đóng góp tổng cộng gần 7.900 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Số liệu cũng cho thấy với ngành chứng khoán, các loại thuế nộp chủ yếu là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân (của nhân viên và nộp hộ nhà đầu tư).

Năm 2023 là một năm đầy biến động nên các hoạt động của các công ty chứng khoán cũng gặp nhiều thách thức đến từ nhiều yếu tố khó lường bên ngoài. Tuy nhiên, bằng sự lĩnh hoạt và định hướng kinh doanh đúng đắn, các công ty chứng khoán đã vượt qua khó khăn để mang về những kết quả đáng ghi nhận.

Trong năm 2023, tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty chứng khoán ước đạt gần 22.000 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2022 trước đó. Như vậy, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế nhà thầu...) của riêng top 10 công ty chứng khoán có số thực nộp lớn nhất đã chiếm đến gần 36% tổng lợi nhuận toàn ngành.

chung-khoan-1.jpg
Top 10 công ty chứng khoán tư nhân nộp ngân sách lớn nhất

Số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 cho thấy 10 công ty chứng khoán đứng đầu về nộp ngân sách Nhà nước, lần lượt là VPS, TCBS, SSI, VNDirect, HSC, Vietcap, VPBankS, HDBS, TPS và ACBS. Trong đó, 3 cái tên dẫn đầu đều có số thực nộp trong năm 2023 trên 1.000 tỉ đồng.

Điều này cho thấy nỗ lực của các công ty chứng khoán trong việc thể hiện trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội và cam kết đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của các công ty chứng khoán trong việc đóng góp vào sự ổn định, phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội.

Trên thực tế, chứng khoán là một lĩnh vực khá đặc thù, có lịch sử phát triển gần 3 thập kỷ nhưng chỉ thực sự bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Làn sóng nhà đầu tư mới ồ ạt tham gia vào thị trường từ 2020 đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành, tạo ra sự sôi động chưa từng cho cho thị trường chứng khoán. Điều này giúp các công ty chứng khoán có môi trường để phát triển mạnh mẽ, gây dựng vị thế ngày càng lớn hơn.

So với dân số Việt Nam gần trăm triệu người, số lượng nhà đầu tư chứng khoán vẫn còn rất khiêm tốn, vì thế, chứng khoán được đánh giá có nhiều dư địa phát triển trong tương lai. Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn là một trong những kênh huy động vốn quan trọng nhất của nền kinh tế bên cạnh tín dụng ngân hàng. Vai trò của các công ty chứng khoán sẽ ngày càng quan trọng, đặc biệt khi Việt Nam được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

Nhờ những nỗ lực của các cơ quan quản lý, thành viên thị trường, quá trình nâng hạng đang có nhiều bước tiến triển tích cực. Thành công trong việc nâng hạng thị trường được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới đối với ngành chứng khoán Việt Nam, tạo ra cú huých để các công ty chứng khoán tăng trưởng đột phá, qua đó đóng góp ngày càng lớn hơn vào ngân sách Nhà nước trong tương lai.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, thu thuế thu nhập cá nhân lũy kế 7 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 114.687 tỉ đồng, đạt 72% dự toán và tăng 15% so cùng kỳ năm trước. Đóng góp lớn cho mức tăng thuế thu nhập cá nhân, theo Bộ Tài chính, nhờ thuế thu từ chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán, lần lượt tăng 65% và 32%.

Thuế thu nhập cá nhân là một trong 14 khoản thu, sắc thuế đạt tiến độ trên 65% kế hoạch cả năm. Một số khoản thu theo Tổng cục thuế đạt tiến độ khá như xổ số kiến thiết đạt 32.700 tỉ đồng; thu từ vốn ngân sách đầu tư tại các tổ chức kinh tế khoảng 17.700 tỉ. Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách do ngành thuế quản lý là hơn 1 triệu tỉ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố 10 công ty chứng khoán tư nhân nộp ngân sách lớn nhất