Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza, các chợ Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình và các tuyến đường xung quanh... "được" Tổng cục Quản lý thị trường đưa vào danh sách các điểm nổi cộm về kinh doanh hàng giả, hàng nhái ở TP.HCM.

Công bố hàng trăm điểm nổi cộm về kinh doanh hàng giả hàng nhái tại 20 tỉnh thành

Anh Thư | 03/12/2019, 08:16

Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza, các chợ Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình và các tuyến đường xung quanh... "được" Tổng cục Quản lý thị trường đưa vào danh sách các điểm nổi cộm về kinh doanh hàng giả, hàng nhái ở TP.HCM.

Tổng cục Quản lý thị trường đã ký Quyết định 3972/QĐ-TCQLTT phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệđến hết năm 2020.

Trong kế hoạch này, Tổng cụcđã công khai hàng trăm tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái nổi cộm tại 20 tỉnh vàthành phố. Cụ thể như sau:

Các mặt hàng sẽ nằm trong diện đấu tranh, kiểm tra, xử lý làthực phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, túi ví và các loại mặt hàng khác có xuất hiện tình trạng hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại các địa bàn nổi cộm theo danh sách trên.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đặt ra mục tiêuđến hết tháng 3.2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm; 100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

Đến hết tháng 6.2020: 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Đến hết tháng 12.2020: 90% đến 100%số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Kế hoạch nói trên của Tổng cục sẽ được triển khai bắt đầu từ tháng 12.2019 đến hết tháng 12.2020.

Theo TPO, mỗi lần cơ quan chức năng kiểm tra hàng giả, hàng nhái trên địa bàn TP.HCM đều phát hiện ra sai phạm. Trong khi đó, tiểu thương lại tỏ ra khá bình thản khi bị kiểm tra.

Một tiểu thương nói mình chỉ "bán nhỏ lẻ, cò con nên làm gì có giấy tờ ghi nguồn gốc xuất xứ, chỉ có hóa đơn bán lẻ thôi, mua cái này ở nhà sách, tiệm tạp hóa nhiều lắm. Ở đây quản lý thị trường cũng thu giữ nhiều lần rồi. Tôi cứ bán hết thì gọi lái mang đồ lại cho bán tiếp. Bị thu giữ, nộp phạt thì coi như tháng đó lỗ”.

Có thể nói, hầu hết các loại sản phẩm đều có hàng giả, hàng nhái hoặc bị làm nhái. Dù bị kiểm soát gắt gao nhưng hàng giả vẫn tung hoành, vì lợi nhuận quá lớn; thương nhân chỉ cần bỏ một số vốn nhỏ là có thể mua được hàng nhái về bán kiếm lời.

A.T.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố hàng trăm điểm nổi cộm về kinh doanh hàng giả hàng nhái tại 20 tỉnh thành