Hội đồng huyên môn của Sở Y tế Nghệ An kết luận sự cố chạy thận khiến 6 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn là do hệ thống dẫn nước có điểm nối, gấp góc, tạo điều iện cho vi khuẩn phát triển.

Công bố nguyên nhân sự cố chạy thận nhân tạo ở Nghệ An

Quang Cường | 05/08/2019, 14:50

Hội đồng huyên môn của Sở Y tế Nghệ An kết luận sự cố chạy thận khiến 6 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn là do hệ thống dẫn nước có điểm nối, gấp góc, tạo điều iện cho vi khuẩn phát triển.

>> 6 bệnh nhân có biểu hiện lạ khi chạy thận, 132 bệnh nhân khác phải chuyển viện

>> Sở Y tế Nghệ An kiểm tra sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo

Sáng 5.8, Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về sự cố chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An khiến 6 bệnh nhân bị sốc, 135 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ phải chuyển viện xảy ra hôm 30.7.

Theo đó, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Nghệ An và các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai sau quá trình kiểm tra có kết luận nguyên nhân dẫn đến việc 6 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn khi chạy thận là hệ thống dẫn nước.

Cụ thể, qua phân tích và kiểm tra tại chỗ, Hội đồng chuyên môn kết luận hệ thống lọc nước RO có hệ thống sản xuất, tạo nước hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên hệ thống dẫn nước đến các máy có điểm nối và gấp góc, điểm chết làm đọng nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết hệ thống dẫn nước RO được lắp đặt và sử dụng từ năm 2016. Cứ 6 tháng/lần bệnh viện tiến hành súc rửa, bảo trì hệ thống lọc và dẫn nước RO. Lần gần đây nhất vào ngày 23.6, bệnh viện này đã hợp đồng với Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra, bảo trì hệ thống lọc thận.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết ngày 30.7 trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, theo dõi trong thời gian 30 phút không có biểu hiện gì bất thường nên đã được ra viện.

Riêng 6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt mỏi, khó thở khi đang lọc máu được 2-3 giờ. Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu. Ba bệnh nhân không thấy triệu chứng nặng nên được cho ra về.

Đến sáng ngày 31.7, bệnh viện đã phải chuyển 2 bệnh nhân ra Bệnh viện Bạch Mai điều trị vì quá nặng. Một người tiếp tục được điều trị tại khoa cấp cứu. Hiện các bệnh nhân đều đã qua cơn nguy kịch.

Bình Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố nguyên nhân sự cố chạy thận nhân tạo ở Nghệ An