Sau khi phẫu thuật và hút khoảng 50 lít dịch trong ổ bụng, cô gái L.T.D. (19 tuổi, quê ở Bạc Liêu) liên tục bị tiết dịch, trung bình mỗi ngày tiết đến cả lít, khiến các bác sĩ lo lắng về khả năng cứu sống, nhưng bất ngờ bệnh nhân đã hồi phục một cách không tưởng và đã có thể xuất viện.

Cô gái mang ‘quả bom’ nặng 50 kg trong bụng phục hồi kỳ diệu

Hồ Quang | 02/08/2019, 20:22

Sau khi phẫu thuật và hút khoảng 50 lít dịch trong ổ bụng, cô gái L.T.D. (19 tuổi, quê ở Bạc Liêu) liên tục bị tiết dịch, trung bình mỗi ngày tiết đến cả lít, khiến các bác sĩ lo lắng về khả năng cứu sống, nhưng bất ngờ bệnh nhân đã hồi phục một cách không tưởng và đã có thể xuất viện.

Ngày 2.8, thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) cho hay sau nhiều ngày điều trị và sử dụng một chế độ dinh dưỡng đặc biệt đã giúp cô gái có “quả bom” trong bụng nặng đến50kg hồi phục bất ngờ sau khi liên tục tiết dịch sau những ngày phẫu thuật.

“Sau 8 ngày phẫu thuật, đến hôm nay (2.8) cô gái có “quả bom” khổng lồ nặng đến50kg đã hoàn toàn thoát khỏi “lời nguyền”, quay trở lại một cô bé xinh đẹp có gương mặt thiên thần. Nếu diễn tiến như thế này, trong 1 tuần nữa, cô gái sẽ xuất viện và sẽ trở lại con người bình thường như bao cô gái khác”, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu cho biết.

Theo bác sĩ Tiến, sau khi phẫu thuật hút hết khoảng 50lít dịch trong ổ bụng của bệnh nhân D., các bác sĩ tiến hành giải phẫu bệnh cho thấy, bệnh nhân bị bướu Bạch Mạch. Đây là một loại bệnh tế bào lành tính, thường là bẩm sinh (hội chứngKlippel- trenaunay). Căn bệnh này sẽ gây ra triệu chứng dò dưỡng trấp, một loại dịch có màu như sữa, nếu thử sẽ có lượng Triglyceric tăng cao. Điều kỳ lạ là sau khi mổ, lượng dịch vẫn tiết ra khoảng 0,5 - 1 lít/ngày.

Lúc này anh em rất lo lắng nếu tình trạng như vậy, điều trị rất căng không biết làm cách nào để ngăn cản lượng dịch tiết ra hàng ngày và phải điều trị đến bao lâu”, bác sĩ Tiến nhớ lại.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Ung Bướu đã mời các chuyên gia dinh dưỡng từ nhiều bệnh viện khác, trong đó có PGS.TS Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Các chuyên gia dinh dưỡng đã phối hợp và bàn tính rất chilitừng bữa ăn dinh dưỡng dành chongười bị dò dưỡng trấp, và dùng những dung dịch truyền đặc biệt cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã đến, những ngày sau đó chínhdinh dưỡng này đã làm bít các lỗ rỉ dịch dưỡng trấp. Dịch ngày càng trong trẻo hơn và từ từ ít đi chỉ còn 300 - 400ml/ngày và kỳ diệu hơn kết quả xét nghiệm cho thấy Triglycerid không tồn tại trong dịch tiết, chân trái hết phù to.

“Kết quả ngoạn mục ấy không phải chỉ là ê kíp khoa Ngoại 1 tiến hành mổ và chọc hút dẫn lưu dịch mà quá trình điều trị về sau phần lớn nhờ vào các trưởng khoa Dinh dưỡng. Con đường còn lại rất gian nan, nhưng dù gì chúng tôi cũng rất hạnh phúc vì đã giải thoát được cô gái mang hình hài của một tên loài động vật “ễnh ương” mắc bệnh bẩm sinh trở lại một con người bình thường. Tưởng tượng cô gái khỏe mạnh trở lại, trong lòng chúng tôi lại dâng lên một niềm vui không tả”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Trước đó, sau nhiều lần bị các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM “chê” vì căn bệnh bẩm sinh không thể chữa được, D. được gia đình chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong tình trạng bụngto khủng khiếp (vòng bụng 120 cm), bệnh nhân mệt mỏi, khó thở (do bướu chèn ép tim, phổi).

Qua thăm khác, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Các bác sĩ tiến hành cho chụp CTScan bụng thì phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân toàn là nước với khoảng 50 lít nước (tương đương với 50kg).

Sau khoảng 10 ngày hút dịch, mỗi ngày hút khoảng 2 đến 3 lít dịch, đến ngày 24.7, các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã tiến hành ca phẫu thuật lớn để hút toàn bộ số dịch còn lại trong ổ bụng bệnh nhân. Sau nhiều giờ, các bác sĩ ở đây đã hút sạch hết số dịch còn lại trong ổ bụng của bệnh nhân, với khoảng 20 lít.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái mang ‘quả bom’ nặng 50 kg trong bụng phục hồi kỳ diệu