Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã truy cập được lại ở Trung Quốc sau khi hơn một ngày bị ngừng hoạt động. Sự cố đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Bing sẽ bị rời khỏi Trung Quốc như Google phải rút lui trước đó.

Công cụ tìm kiếm Bing đã hoạt động trở lại tại Trung Quốc

TIẺU VŨ | 26/01/2019, 06:13

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã truy cập được lại ở Trung Quốc sau khi hơn một ngày bị ngừng hoạt động. Sự cố đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Bing sẽ bị rời khỏi Trung Quốc như Google phải rút lui trước đó.

>>Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft bị chặn ở Trung Quốc

Theocác nguồn tin giấu tên được Bloomberg trích dẫn, Bing đã bị chặn là do lỗi kỹ thuật chứ không phải xuất phát hành động kiểm duyệt của chính phủ.

Hãng tin CNBC dẫn lời người phát ngôn Microsoft cho biết công cụ tìm kiếm Bing đã được khôi phục tại Trung Quốc. Hoạt động truy cập đã được nối lại vào sáng 24.1.

Người dùng ở Trung Quốc xác nhận rằng họ có thể vào trang tìm kiếm Bing vào trước 5 giờ 30 sáng thứ năm qua tên miền cn.bing.com. Tuy nhiên, một số người dùng cho biết đôi lúc tốc độ truy cập vẫn diễn ra chậm chạp và không rõ dịch vụ được nối lại hẳn hay chỉ tạm thời.

Một đại diện của Microsoft cũng đã xác nhận với TechNode rằng công cụ tìm kiếm có thể truy cập được vào sáng thứ sáu(25.1).

Việc Bing Microsoft tạm thời ngừng hoạt động khiến người ta lo ngại liệu Bing có trở thành công cụ tìm kiếm nước ngoài mới nhất bị chặn bởi Great Firewall (bức tương lửa vĩ đại) của Trung Quốc, cơ chế an ninh mạngquốc gia để điều chỉnh internet Trung Quốc bằng cách chặn truy cập vào các trang web nước ngoài.

Trang Bing tên miền cn.bing.com truy cập tại Việt Nam - Ảnh: T.V/Chụp màn hình

Sự cố không truy cập được trang tìm kiếm Bing xảy ra vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc diễn ra cuộc tranh chấp thương mại khiến giới phân tích và đầu tư ngày càng lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến công nghệ có thể sắp diễn ra. Một số nhà phân tích coi việc Trung Quốc chặn Bing như một tín hiệu cảnh báo từ Bắc Kinh trước thềm vòng đàm phán thương mại song phương dự kiến diễn ra vào ngày 30 - 31.1 tại Washington. Dịch vụ của Bing được nối lại ở Trung Quốc đại lục có thể sẽ giúp xoa dịu những mối lo ngại.

NhưMột Thế Giớiđã thông tin, ngày 24.1, các chuyên trang công nghệ nổi của thế giới đồng loạt đưa tin,công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã bị chặn ở Trung Quốc theo lệnh của chính phủ nước này.

"Chúng tôi đã xác nhận rằng Bing hiện không thể truy cập được ở Trung Quốc, chúng tôi đang tìm hiểu để xác định các bước tiếp theo", một phát ngôn viên của Microsoft nói vớiMashable.

Trong khi đóFinancial Times khẳng địnhChina Unicom- một công ty viễn thông lớn của Trung Quốc xác nhận họ đã chặn người dùng có địa chỉ IP tại Trung Quốc truy cập vào trang tìm kiếm Bing theo yêu cầu từ chính phủ.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phát ngôn viên Hua Chunying của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lẫn Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đều chưa có bất cứbình luận nào liên quan đến Bing của Microsoft.

Kiểm soát internet đã được chính phủ Trung Quốc thắt chặt hơn 5 năm quavà tăng cường mạnhkể từ năm 2016. Công cụ tìm kiếm nổi tiếngGoogle của Mỹ cũng bị Trung Quốc chặn từ năm 2010, ngoài ra Facebook, Twitter,Yahoo cũngnằm trong số hàng ngàn trang web có nguồn gốc từ nước ngoài đã bị Great Firewall của Trung Quốc chặn. Gần đây nhất là vào tháng 11.2017 dịch vụ nhắn tin và gọi điện Skype của Microsoft cũng bị gỡ khỏi các cửa hàng ứng dụng di động của Apple và Google (Android) tại quốc gia này.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN

>>Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft bị chặn ở Trung Quốc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công cụ tìm kiếm Bing đã hoạt động trở lại tại Trung Quốc