Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) bao gồm điều 37 quy định về việc chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Tin tức này ngay lập tức đã được cộng đồng LGBT Việt đón nhận nồng nhiệt.

Cộng đồng LGBT Việt 'ăn mừng' sự kiện hợp pháp hóa chuyển giới

Một Thế Giới | 24/11/2015, 18:32

Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) bao gồm điều 37 quy định về việc chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Tin tức này ngay lập tức đã được cộng đồng LGBT Việt đón nhận nồng nhiệt.

Cụ thể, điều 37 trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi) quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan​".
Với kết quả biểu quyết 399 phiếu thuận (chiếm 80.77%), điều 37 đã chính thức được thông qua và sẽ đi vào hiệu lực vào đầu năm sau.
Đây được xem là một bước ngoặt mang tính lịch sử đối với cộng đồng người chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT tại Việt Nam nói chung. Bởi vì điều luật này chính là tiền đề để xóa bỏ đi rất nhiều rào cản và khó khăn mà người chuyển giới đã phải vất vả đối mặt trong nhiều năm qua.
Nhằm ăn mừng sự kiện này, rất nhiều cư dân mạng đã thay đổi ảnh đại diện trên Facebook thành biểu tượng của người chuyển giới. Bên cạnh đó, một nhóm các bạn trẻ chuyển giới và những người ủng hộ tại Hà Nội đã tập trung trước Tòa nhà Quốc Hội vào trưa nay để bày tỏ sự ủng hộ của mình đến quyết định của các vị đại biểu. Tại thành phố HCM, một hoạt động tương tự cũng được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ vào lúc 19 giờ hôm nay.
Cong dong LGBT Viet  an mung  su kien hop phap hoa chuyen gioi-hinh-anh-1
 Hàng loạt cư dân mạng thay đổi ảnh đại diện để thể hiện sự ủng hộ
Cong dong LGBT Viet  an mung  su kien hop phap hoa chuyen gioi-hinh-anh-2
 
Chia sẻ với báo Một Thế Giới, Trần An Vi - một cái tên khá nổi bật trong cộng đồng LGBT thông qua bộ ảnh "Cãi mụ" nổi tiếng cách đây không lâu - đã không kiềm được nước mắt: "Cảm xúc của tôi lúc này cực kỳ lâng lâng. Những tháng ngày tươi sáng hơn của cộng đồng người chuyển giới đã bắt đầu mở ra. Bây giờ đi đến bất cứ đâu cũng không cần phải lo sợ ánh mắt dè bỉu của người khác, nhất là cái tên và giới tính trên giấy tờ. Nói chung, tôi cảm thấy rất tuyệt vời".
Cong dong LGBT Viet  an mung  su kien hop phap hoa chuyen gioi-hinh-anh-3
 Trần An Vi (phải)
Cong dong LGBT Viet  an mung  su kien hop phap hoa chuyen gioi-hinh-anh-4
 Trí Phong
Trí Phong - một người chuyển giới nam hiện đang làm việc tại trung tâm ICS chuyên về quyền LGBT - cho biết: "Là một thành viên trong công đồng LGBT, tôi rất vui. Cuối cùng thì những người bạn, người em của tôi đã có được một cuộc sống thuận lợi hơn và nhận được sự bảo vệ của pháp luật. Là một người tham gia tiến trình vận động luật, tôi cho rằng đây chỉ mới là một cánh cửa đã được mở. Phía trước vẫn còn rất nhiều điều cần phải làm để tất cả mọi người đều có thể được hưởng trọn quyền của mình".
Cong dong LGBT Viet  an mung  su kien hop phap hoa chuyen gioi-hinh-anh-5
 Huỳnh Trí Viễn
Bên cạnh đó, Huỳnh Trí Viễn - một người chuyển giới nam - chia sẻ: "Kể từ bây giờ, tôi sẽ có một cái tên phù hợp với bản thân. Tôi có thể ra đường và ngẩng cao đầu, Một cuộc sống mới cho tôi và tất cả những người chuyển giới Việt vừa bắt đầu. Những người chuyển giới không dám công khai vì sự kì thị nặng nề sẽ có cơ hội bước ra ánh sáng và lần đầu tiên được là chính mình…"
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 20 quốc gia thừa nhận việc chuyển đổi giới tính, bao gồm 5 quốc gia Châu Á là Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Nepal và Thái Lan.
Minh Chánh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng LGBT Việt 'ăn mừng' sự kiện hợp pháp hóa chuyển giới