Sáng nay (24.11), Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) bao gồm quy định về việc chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan với tỷ lệ 80,77 % phiếu thuận. 

80,77% đại biểu Quốc hội thông qua điều luật về chuyển giới

Một Thế Giới | 24/11/2015, 12:41

Sáng nay (24.11), Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) bao gồm quy định về việc chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan với tỷ lệ 80,77 % phiếu thuận. 

Điều 37 trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi) quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan​".
Khi đưa ra biểu quyết tại hội trường, 399 trong tổng số 446 đại biểu Quốc hội - chiếm 80,77% - đã tán thành điều khoản này. Trong khi đó, chỉ có 8,7% đại biểu bỏ phiếu chống và 0,8% bỏ phiếu trắng.
Bộ luật Dân sự (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 01.01.2017.
Chuyen gioi, chuyen doi gioi tinh
Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định "việc chuyển đổi giới tính liên quan đến những yêu cầu và điều kiện khác nhau về độ tuổi, tình trạng hôn nhân, các vấn đề về an sinh xã hội, y tế và nhiều vấn đề xã hội khác. Pháp luật nước ta cần ghi nhận vấn đề này nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận trong xã hội, đồng thời cũng bảo đảm tính thận trọng, phù hợp với thông lệ quốc tế và không trái với truyền thống, phong tục tốt đẹp của dân tộc".
Chia sẻ với báo Một Thế Giới, ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc trung tâm ICS chuyên về quyền của người LGBT - cho biết: "Vậy là sau bao tháng ngày vận động, người chuyển giới Việt Nam cũng đã được thỏa lòng mong mỏi với sự ủng hộ từ phía của các đại biểu quốc hội. Họ sẽ được nhắc đến công khai, họ sẽ được thừa nhận cụ thể, họ sẽ không bị từ chối trong trường học, được gia đình có thêm sự thông hiểu và được đi làm, được sống hạnh phúc với chính cuộc sống mà mình chọn lựa".
"Tôi nghĩ cái mà tưởng chừng như ai cũng có thể, giờ người chuyển giới mới có thể. Vậy chẳng phải đó là một bước ngoặc quan trọng, một trang mới trong lịch sử cuộc đời họ sao? Hãy cùng chúc mừng cho các bạn chuyển giới của tôi, và chúc mừng cho sự bình đẳng, công bằng đang lan tỏa trên đất nước này!", ông nói thêm.
Minh Chánh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
80,77% đại biểu Quốc hội thông qua điều luật về chuyển giới