Có một điều thú vị rằng, súp lơ xanh nổi tiếng là loại rau bị đẩy ra khỏi đĩa thức ăn của trẻ nhỏ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, súp lơ xanh lại là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng “đáng gờm” và nhiều công dụng tuyệt vời.

Công dụng tuyệt vời của bông súp lơ xanh, bà nội trợ nên biết

Thùy Vân | 23/10/2018, 10:45

Có một điều thú vị rằng, súp lơ xanh nổi tiếng là loại rau bị đẩy ra khỏi đĩa thức ăn của trẻ nhỏ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, súp lơ xanh lại là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng “đáng gờm” và nhiều công dụng tuyệt vời.

Súp lơ hay còn gọi là bông cải, hoa lơ, thuộc loài Brassica oleracea, họ Cải. Loại cây này có thể học quanh năm, gieo giống bằng hạt. Súp lơ có hai loại màu xanh và trắng, loại xanh được sử dụng phổ biến hơn bởi độ giòn, ngon của nó.

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn nhiều rau thuộc họ rau cải như súp lơ được chứng minh là sẽ làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. Sulforaphane, chất làm cho súp lơ có vị hơi đắng là chất làm cho súp lơ có khả năng chống lại rất nhiều bệnh tật

Các nghiên cứu chứng minh rằng, phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau thuộc họ rau cải một tuần có nguy cơ bị ung thư phổi thấp hơn. Nghiên cứu cũng chứng minh được rằng, phụ nữ ăn nhiều rau thuộc họ rau cải cũng ít cónguy cơ được chẩn đoán ung thư đại trực tràng hơn.

Một nghiên cứu khác chứng minh mối liên quan giữa việc tiêu thụ rau thuộc họ rau cải và việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để hình thành mối liên quan mật thiết giữa việc giảm nguy cơ ung thư và việc tiêu thụ súp lơ xanh.

Giúp phụ nữ trẻ đẹp hơn

Súp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Khi ăn những chất này dưới dạng tựnhiên (như trong hoa quả, rau xanh mà không phải là viên uống bổ sung), vitamin C có thể chống lại các tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời và không khí ô nhiễm. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung.

Giải độc tự nhiên, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm táo bón

Súp lơ xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cả trẻ nhỏ và cha mẹ. Cứ mỗi 91g súp lơ lại chứa tới 2.3g chất xơ, cấp khoảng 5 – 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. Bông cải xanh nói riêng và những thực phẩm giàu chất xơ nói chung thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, điều này cần thiết cho sự thải trừ chất độc hàng ngày.

Giảm cholesterol

Súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ có thể hòa tan giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Tác dụng giảm cân thần kỳcủa súp lơ

Súp lơ là lựa chọn thông minh cho các bà nội trợ nếu muốn tăng cường sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, loại rau này còn một công dụng rất thần kỳ khác mà ít người biết đến, đó là hỗ trợ giảm cân.

Súp lơ chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn bất cứ loại rau quả nào khác. Bên cạnh đó, lượng vitamin C trong súp lơ nhiều gấp ba lần trong trái cam. Khi ăn súp lơ, bạn nhanh chóng có cảm giác no bụng và sự thèm ăn cũng vì thế bớt đi. Nhờ vậy, cơ thể sẽ không còn nhu cầu nạp quá nhiều thức ăn gây ra béo phì.

Giúp xương chắc khỏe

Bệnh loãng xươnglà một trong những vấn đề lớn ở phụ nữ lớn tuổi, đặc biệt là ở thời kỳ mãn kinh. Với sự kết hợp canxi và vitamin K có trong súp lơ xanh giúp xương cháckhỏe, giảm nguy cơ gãy xương.

Tốt cho tim mạch

Các thành phần chống sưng, viêm như sulforaphane có thể ngăn ngừa sự tổn thương đến mạch máu.

Giảm đau bao tử, ung thư dạ dày

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, thành phần sulforaphane trong súp lơ xanh và mầm của nó có thể tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP). Đây là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn tác nhân gây ung thư.

Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Súp lơ xanh rất giàu canxi, magiê, kẽm và phốt pho. Vì vậy mà chúng giúp xương chắc khỏe. Thường xuyên ăn súp lơ xanh rất có lợi cho phụ nữ cao tuổi và phụ nữ mang thai, vì những người này có nhiều nguy cơ bị loãng xương.

Một số lưu ý

Không cắt súp lơ trước khi rửa

Súp lơ là loại rau thường hay có những con bọ hoặc con sâu nhỏ nằm lẫn ở bên trong, do vậy bạn không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Cần rửa trực tiếp dưới vòi nước. Để cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm chúng trong nước muối trong khoảng thời gian 5-10 phút, nếu có sâu bọ sẽ dễ dàng loại bỏ trong nước hơn.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Riêng đối với súp lơ, bạn không nên nấu quá kỹ bởi vì điều này sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng chứa trong nó. Ngoài ra, khi nấu kỹ, súp lơ sẽ chuyển sang màu vàng úa và trông không hấp dẫn.

Còn đối với súp lơ xanh, theo các chuyên gia, nếu chế biến ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là những nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc có thể mất hết tác dụng.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng tuyệt vời của bông súp lơ xanh, bà nội trợ nên biết