Công ty NEC ở Nhật Bản đã phát triển một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp việc dự báo điểm chôn mìn đạt độ chính xác 90%.

Công nghệ AI giúp dự đoán điểm chôn mìn chính xác 90%

Bảo Vĩnh | 30/03/2023, 13:30

Công ty NEC ở Nhật Bản đã phát triển một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp việc dự báo điểm chôn mìn đạt độ chính xác 90%.

do-min-kyodo.jpg
Nhân viên Hội chữ thập Đỏ Quốc tế dò mìn ở Iraq năm 2017 - Ảnh: Kyodo

Công nghệ AI này có thể giúp loại bỏ bom mìn hiệu quả hơn và giảm số ca tử vong hàng năm do chất nổ dưới lòng đất. Công ty Nhật Bản cho biết họ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ dự đoán bom mìn bằng công nghệ AI cho các chính phủ và tổ chức quốc tế vào tháng 3.2024.

Trong một cuộc thử nghiệm tiến hành từ tháng 4 - 10.2022 ở các vùng chiến sự quanh châu Á, NEC đã thành công trong việc dự báo các điểm chôn mìn ở một số khu vực, sau khi dùng dữ liệu mở về địa hình cùng các cơ sở quân sự do Hội chữ thập Đỏ Quốc tế cung cấp cùng với các thông tin của người dân.

Khi dùng công nghệ AI này, thời gian cần thiết để thu hẹp 800 vị trí có chôn mìn có thể được rút ngắn từ nhiều năm xuống còn vài giờ, NEC cho biết. Dù vẫn cần có người xác nhận điểm chôn mìn bằng dụng cụ cầm tay, NEC kỳ vọng công nghệ AI của họ sẽ rút ngắn công đoạn gỡ mìn.

Công ty cũng dự tính cải thiện tốc độ và độ chính xác của công nghệ AI dự đoán điểm chôn mìn bằng cách tích hợp các nguồn thông tin khác nhau, ví dụ dữ liệu mà các máy bay tự hành và vệ tinh thu hồi được.

Theo NEC, vào năm 2021, tàn dư chiến tranh như mìn và bom chùm đã giết chết ít nhất 5.554 người trên toàn thế giới, hầu hết là dân thường.

Bài liên quan
Bệnh viện Mắt TP.HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tầm soát bệnh glôcôm
“Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr” vừa được Bệnh viện Mắt TP.HCM chính thức đưa vào ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ AI giúp dự đoán điểm chôn mìn chính xác 90%