Các nhà khoa học đã phát triển một thiết bị cảm biến có thể phát hiện ra COVID-19 và cúm trong vòng 10 giây.

Thiết bị cảm biến phát hiện nhanh vi rút SARS-CoV-2 và cúm chỉ trong 10 giây

Đan Thuỳ | 29/03/2023, 12:00

Các nhà khoa học đã phát triển một thiết bị cảm biến có thể phát hiện ra COVID-19 và cúm trong vòng 10 giây.

Vật liệu nano siêu mỏng bên trong thiết bị cảm biến này có thể phát hiện vi rút gây ra COVID-19 và cúm ở mức độ thấp và cho ra kết quả nhanh và chính xác. 

Nó được làm từ graphene - một kiểu tấm cấu tạo từ các nguyên tử carbon liên kết với nhau theo kiểu hình lục giác tuần hoàn.

Đây được coi là mảnh vật chất mỏng và bền nhất thế giới hiện nay với độ bền đã từng được kiểm chứng là hơn thép tới 300 lần. Đồng thời, graphene còn được công nhận là linh hoạt hơn rất nhiều so với silicon. Tốt hơn silicon, độ linh hoạt cao, trong khi còn bền hơn thép và dẫn nhiệt tốt, graphene hiện được coi là loại chất liệu lý tưởng cho các thiết bị đeo trên người. Cũng nhờ đặc tính siêu mỏng mà thiết bị này có thể phát hiện và phân biệt sự hiện diện của những đột biến protein gai của các loại vi rút khác nhau với độ chính xác cao.

anh-chup-man-hinh-2023-03-29-luc-09.51.38.png
Thiết bị cảm biến phát hiện nhanh COVID-19 và cúm - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) đã sử dụng các kháng thể mà hệ thống miễn dịch của con người tạo ra để chống lại vi rút SARS-CoV-2 cũng như cúm và liên kết chúng với graphene.

Trong quá trình thử nghiệm, các đột biến protein gai của vi rút được đặt trong chất lỏng giống với nước bọt, và cảm biến có thể phát hiện ra chúng ngay cả với thời gian rất ngắn, chỉ trong vòng 10 giây.

Deji Akinwande (Đại học Texas) nói điều này cho thấy cảm biến có thể được sử dụng để xác định các hạt vi rút thậm chí còn khó tìm hơn ngay cả trong hơi thở của con người.

"Khi cả COVID-19 và cúm cùng lưu hành, thiết bị này sẽ vô cùng hữu ích khi giúp con người phát hiện chúng, đồng thời xem mình có mắc COVID hay cúm hoặc cả hai cùng lúc không",  ông Akinwande chia sẻ. 

COVID-19 và cúm đều có nhiều triệu chứng giống nhau, chẳng hạn như ho và sốt cao.

Ông Akinwande cho biết thành công của thiết bị trong việc phát hiện cả hai loại vi rút này cho thấy nó có thể được phát triển để phát hiện ra các bệnh lây truyền khác. 

Phát minh trên sẽ được trình bày tại một cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ trong tuần này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị cảm biến phát hiện nhanh vi rút SARS-CoV-2 và cúm chỉ trong 10 giây