Theo Sunday News, các chuyên gia của NASA vừa tuyên bố rằng họ đã phát triển được một thiết bị với công nghệ hoàn toàn mới, cho phép xác định các dấu hiệu của sự sống trong lớp đất đá ngoài hành tinh với độ chính xác khá cao.

Công nghệ mới tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh có hiệu quả gấp bội

14/01/2017, 06:09

Theo Sunday News, các chuyên gia của NASA vừa tuyên bố rằng họ đã phát triển được một thiết bị với công nghệ hoàn toàn mới, cho phép xác định các dấu hiệu của sự sống trong lớp đất đá ngoài hành tinh với độ chính xác khá cao.

Mô phỏng bề mặt vệ tinh Europa

Một cách để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên các hành tinh hay vệ tinh khác là tìm kiếm dấu vết của các axit amin - các phân tử hữu cơ có vai trò quan trọng nhất trong sự tồn tại của sự sống trên Trái đất. Việc tìm kiếm những phân tử đó trên sao Hỏa và bề mặt của các hành tinh khác là một mục tiêu ưu tiên đối với thiên văn học hiện đại.

Trên hành tinh Đỏ thì tàu tự hành Curiosity đảm đương công việc này, nhưng việc xác định các dấu vết của sự sống trong đất đá gặp trở ngại do các tạp chất và các hợp chất hóa học khác nhau. Vì vậy, một số chuyên gia NASA đã phối hợp tìm cách đối phó với những bất tiện trên.

Theo Peter Willis, công nghệ tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất do các chuyên gia NASA vừa phát triển là tốt nhất vào thời điểm này và nó sẽ được sử dụng trong các sứ mệnh của NASA trong tương lai tới các vệ tinh Europa và Enceladus. Độ chính xác để phát hiện sự sống theo công nghệ mới này cao gấp khoảng 10.000 lần so với các phương pháp vẫn được ứng dụng trên Curiosity.

Công nghệ mới cho phép phân tích tốt hơn băng và đất đá trên các thế giới xa xôi, xác định 17 axit amin khác nhau cùng một lúc. Đây là một tập hợp các axit amin cụ thể, là một chỉ số chính xác của sự sống hoặc các dấu vết còn sót lại của sự sống.

Jessica Creamer, một chuyên gia ở NASA cho biết công nghệ mới có thể xác định không chỉ axit amin mà cả các axit béo. Fernanda Mora, kỹ sư của của NASA, giải thích rõ hơn rằng: "Thiết bị của chúng tôi là một máy phân tích hóa học, nếu cần thiết nó cũng có thể thực hiện các chức năng khác nhau như một máy tính xách tay thông thường. Thiết bị cho phép tiến hành những phân tích sâu hơn và đa dạng hơn đới với các mẫu thu thập được để tìm kiếm các axit amin và các axit béo”.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm thiết bị mới này trong những điều kiện khắc nghiệp của hồ Mono ở California, nơi nước cực mặn vốn là một thử thách nghiệt ngã đối với mọi loại thiết bị. Thiết bị tìm kiếm mới đã chứng minh hiệu quả cao gấp 10.000 lần các thiết bị khác và đã tìm thấy trong nước 4 dấu hiệu sinh học khác nhau.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan
Hơn 600 em học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề 'Nước và sự sống'
Sáng 14.4, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp cùng Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Nước và sự sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ mới tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh có hiệu quả gấp bội