Tuyển Pháp giành chiến thắng trước Australia nhờ vào quyết định sử dụng VAR. Thế nhưng trận đấu sau đó giữa Argentina và Iceland đã xảy ra một tình huống gây tranh cãi nhưng trọng tài đã không dùng công nghệ này.

Công nghệ VAR, khi nào được áp dụng trong một trận đấu?

Minh Anh | 17/06/2018, 07:15

Tuyển Pháp giành chiến thắng trước Australia nhờ vào quyết định sử dụng VAR. Thế nhưng trận đấu sau đó giữa Argentina và Iceland đã xảy ra một tình huống gây tranh cãi nhưng trọng tài đã không dùng công nghệ này.

Vai trò chính của VAR là cung cấp những góc quay trực quan và chính xác nhất cho trọng tài, từ đó đưa ra quyết định chính xác về những tình huống nhạy cảm. Các cầu thủ rất khó có thể sử dụng tiểu xảo để qua mặt công nghệ này.

VAR là Công nghệ Trợ lý trọng tài Video được FIFA áp dụng lần đầu tạiWorld Cup 2018.

Trước đó, nó cũng đã hỗ trợ các trận đấu tại FA Cup ở Anh. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA tuyên bố không áp dụng công nghệ này vì sợ rằng nó sẽ khiến bóng đá trở nên thiếu cảm xúc…

Có thể nói rằng chiến thắng 2-1 trước Australia giúp tuyển Pháp giành thắng lợi đầu tiên tại World Cup 2018. Ngoài ngôi sao Paul Pogba, Pháp còn có sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ VAR.

VAR lần đầu được áp dụng và mang về quả phạt đền rõ ràng cho tuyển Pháp trước Australia. Không còn bất cứ sự nghi ngờ và tranh cãi nào ở tình huống này, bởi vì mọi chuyện đều quá rõ ràng.

Antoine Griezmann bị truy cản và té ngã trong khu vực 16,5 m ngay đầu hiệp 2 nhưng không có tiếng còi nào cất lên lúc đó.

Các cầu thủ Pháp nghĩ mình xứng đáng được hưởng một quả phạt đền nhưng yêu cầu này bị các trọng tài từ chối.

Sau đó, Tổ trọng tài điểu khiển trận đấu đã quyết định sử dụng công nghệ VAR để xem lại tình huống. Nhờ vậy, tuyển Phápđược hưởng quả phạt đền và Antoine Griezmann đã không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số.

Trong những phút tiếp theo, cả hai đội đều có những sự thay đổi người với mong muốn tìm kiếm thêm bàn thắng. Ở thời điểm tưởng chừng như đã để vuột mất 3 điểm thì Paul Pogba lên tiếng với một cú dứt điểm thành công vào phút 81.

Ở trận cầu ngay sau đó giữa Argentina và Iceland, hậu vệ Pablo Zabaleta, người đang khoác áo CLB Man Citybên phía Argentinaphải nhận thẻ vàng vì trọng tài cho rằng anh đã để bóng chạm tay.

Tuy nhiên pha quay chậm lại sau đó cho thấy bóng không hề chạm trúng tay hậu vệ này.

Cũng có ý kiến thắc mắc tại sao cùng là một tình huống gây tranh cãi nhưng công nghệ VAR không được sử dụng.

Câu trả lời là vì theo FIFA, chỉ những tình huống cụ thể như ghi bàn, phạt đền hay phạt thẻ đỏ thì mới khuyến khích sử dụng công nghệ VAR.

Còn các tình huống tranh cãi ngoài những trường hợp quan trọng trên thì không nên sử dụng VAR vì sẽ làm cho cả trận bị gián đoạn, vai trò của trọng tài trở nên mờ nhạt, và quan trọng là mạch cảm xúc của trận đấu bị đứt quãng.

Quang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
6 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ VAR, khi nào được áp dụng trong một trận đấu?