Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, nam công nhân quê Hải Dương vào Đà Nẵng, sau đó đi ăn nhậu khắp nơi, không khai báo y tế bất kỳ nơi nào hết.

Công nhân quê Hải Dương đến Đà Nẵng ăn nhậu khắp nơi, bị ho vẫn trốn xét nghiệm COVID-19

P.V | 22/02/2021, 14:20

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, nam công nhân quê Hải Dương vào Đà Nẵng, sau đó đi ăn nhậu khắp nơi, không khai báo y tế bất kỳ nơi nào hết.

Chiều 20.2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận anh N.B.K (34 tuổi, quê Hải Dương) với triệu chứng ho, sốt. Sau khi khai báo y tế, người này về quê ở Hải Dương ăn tết và quay lại Đà Nẵng ngày 16.2 (mùng 5 Tết). Các bác sĩ đã yêu cầu N.B.K lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, không được rời khỏi bệnh viện. Thế nhưng, không N.B.K lấy mẫu xét nghiệm và tự ý rời khỏi bệnh viện sau đó.

Ngay khi nhận tin báo từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) đã phối hợp cùng Trung tâm y tế quận Hải Châu và công an tiến hành truy vết khẩn cấp với N.B.K.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, đến tối 20.2, lực lượng chức năng tìm thấy N.B.K ở khu nhà công nhân của Công ty S.T (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu).

Ngay sau đó, N.B.K được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại khu ký túc xá phía Tây thành phố (quận Liên Chiểu). Khu nhà điều hành, nhà ở công nhân của công ty trên sau đó cũng bị phong tỏa.

Liên quan đến vụ việc này, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết 14 chốt chặn ở cửa ngõ TP.Đà Nẵng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19 thời gian 24/24, song việc khai báo y tế phần lớn phụ thuộc vào sự tự ý thức của người dân. Nếu người dân khai báo đối phó, không thành thật thì công sức của hàng trăm cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế… đều đổ sông đổ bể.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho rằng nếu N.B.K không bị ho, sốt nhẹ rồi đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thì lực lượng chức năng khó mà phát hiện.

Theo khai báo, anh này vào Đà Nẵng, sau đó đi ăn nhậu khắp nơi, không khai báo y tế bất kỳ nơi nào hết”, bác sĩ Thạnh nói.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết: "Tối 20.2 lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với anh K. thì đến 0 giờ ngày 21.2 có kết quả âm tính lần 1. Theo quy định, anh K sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 14 ngày".

UBND TP.Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn ý thức thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp thông báo với cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp trở về từ Quảng Ninh, Hải Dương và các ổ dịch khác trên cả nước, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng và áp dụng hiệu quả các biện pháp can thiệp y tế.

Hướng kiểm soát dịch COVID-19 với những người sau khi về quê ăn tết trở lại TP.Đà Nẵng bắt đầu từ tổ dân phố và công an khu vực ra soát tất cả những người lạ xuất hiện. Điều quan trọng vẫn là tinh thần ý thức, phát hiện của người dân. Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch COVID-19, khi phát hiện có người lạ xuất hiện phải báo ngay cho lực lượng y tế. Cả cộng đồng phải chung tay, phát huy tinh thần trách nhiệm, trung thực của người dân đi về từ vùng dịch.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, trong thời gian có dịch tại các tỉnh phía bắc, CDC Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm trên 1.000 lượt người và tăng cường giám sát với những trường hợp trở về từ vùng dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nhân quê Hải Dương đến Đà Nẵng ăn nhậu khắp nơi, bị ho vẫn trốn xét nghiệm COVID-19