Trong số 4.500 bài dự thi là các công trình, dự án từ 87 quốc gia gửi về cho Dezeen Awards 2019 thì dự án của KTS Võ Trọng Nghĩa, đại diện duy nhất đến từ Việt Nam chiến thắng giải ở hạng mục Công trình Cộng đồng (Civic building).

Công trình kiến trúc nhiều cây xanh của Việt Nam thắng lớn ở Dezeen Awards 2019

05/11/2019, 11:44

Trong số 4.500 bài dự thi là các công trình, dự án từ 87 quốc gia gửi về cho Dezeen Awards 2019 thì dự án của KTS Võ Trọng Nghĩa, đại diện duy nhất đến từ Việt Nam chiến thắng giải ở hạng mục Công trình Cộng đồng (Civic building).

Dezeen Awards là một giải thưởng thường niên để ghi nhận những công trình kiến trúc mới, ấn tượng nhất hoặc các kiến trúc sư đến từ mọi quốc gia do Tạp chí chuyên về kiến trúc, nội thất Dezeen tổ chức.

Năm nay, có 4.500 bài dự thi được gửi về từ 87 quốc gia. Các thành viên Ban Giám Khảo là các KTS hàng đầu thế giới như Sou Fujimoto, Virgil Abloh, Odile Decq, Winy Maas, Li Xiaodong, Marcio Kogan… đã đánh giá cao công trình của Việt Nam là Học viện Viettel (Viettel Academy) của VTN Architects. Công trình này chiến thắng ở hạng mục “Công trình cộng đồng” với nhận xét thiết kế thông minh, thiết thực và là công trình kiến trúc tối giản tuyệt vời.

Một số tờ như Designboom và Archdaily cũng từng đăng tải, ca ngợi dự án Viettel Academy.

Viettel Academy là một trong những công trình hiện đại xây bằng gạch trần lớn nhất của Việt Nam. Tường gạch được xây thành 2 lớp, có 1 khoảng không ở giữa 2 lớp.

Nếu nói về bài toán kinh phí thì đây là giải pháp tiết kiệm bởi gạch là vật liệu địa phương phổ biến, dễ tìm và có giá thành hợp lý.

Kiến trúc sư đã tận dụng cách xây tổ hợp gạch lồi lõm để tạo mặt thường có bóng đổ dài, giảm nhiệt độ đáng kể khi dưới ánh nắng mặt trời.

Công trình có hồ nước trung tâm làm mát cho toàn bộ không gian. Còn lại, các khối nhà được xây dựng như những khối hộp xen kẽ cao thấp, kích thước khác nhau giữa một khu vườn xanh mát và được liên kết bằng một hệ mái lớn cùng các hành lang ngang dọc, trên dưới. Tất cả tạo nên sự đan xen phong phú của các chiều không gian và tạo thành những góc nhìn thú vị.

Ngoài ra, công trình “Stepping Park house” cũng KTS Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) giành giải nhì “Highly Commended” ở hạng mục “Nhà thành thị” (Urban house).

Dự án này kết hợp đưa cây xanh vào không gian nội thất tạo thành một công viên trong nhà. Ngôi nhà này là một trong những dự án mới nhất trong chuỗi nhà ở mang tên “Nhà cho cây” của VTN Architects nhằm tạo ra các công viên nhỏ trong thành phố với mong muốn ý tưởng “tòa nhà xanh” sẽ lan rộng ra thế giới.

Cũng với 2 công trình đạt giải thưởng cao tại Dezeen Awards 2019 cũng giúp VTN Architects của Võ Trọng Nghĩa đoạt giải “Architect of the year (Kiến trúc sư của năm).

Nhật Hạ - Ảnh: Archdaily/Boomdesign/Dezeen

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình kiến trúc nhiều cây xanh của Việt Nam thắng lớn ở Dezeen Awards 2019