Tòa án cho rằng Công ty Công Lý ra quyết định buộc nữ công nhân nhặt được vàng trong rác phải thôi việc là trái Luật Lao động.

Công ty Công Lý thua kiện nữ công nhân 'nhặt được vàng'

Duy Khang | 29/06/2016, 05:09

Tòa án cho rằng Công ty Công Lý ra quyết định buộc nữ công nhân nhặt được vàng trong rác phải thôi việc là trái Luật Lao động.

Sáng 28.6, TAND TP.Cà Mau (tỉnhCà Mau) tuyên chị Phạm Tuyết Mai (36 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi, Cà Mau) thắng kiện Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Công Lý (phường 8, TP.Cà Mau).

Hội đồng xét xửchấp nhận yêu cầu của chị Mai, tuyên quyết định số211 về việc “Chấm dứt hợp đồng lao động” đối với chị Mai của Công ty Công Lý là trái luật, tuyên hủy quyết định 211 (căn cứtheo điều 41, Luật Lao động); buộc Công tyCông Lý nhận chị Mai trở lại làm việc, trả tiền lương trong thời gian chị Mai không làm việc (hơn 76 triệu đồng).

Công ty này cũng có trách nhiệm nộp lạiBHXH, BHYT, BH thất nghiệpkể từ ngày chị Mai bị cho nghỉ việc cho đến ngày được nhận trở lại làm việc, bồi thường 2 tháng lương do chấm dứt hợp đồng lao động trái luật gần 7 triệu đồng.

Theo nội dung khởi kiện: Chiều 4.8.2014, trong lúc phân loại rác tại Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau, chị Mai nhặt được chiếc ví có một số vàng gồm: 1 vòng vàng, 4 dây chuyền vàng; 3 mặt dây lớn nhỏ; 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, 1 mặt dây chuyền bị gãy... Kết quả giám định của cơ quan chức năng cho biết tổng cộng là 2 chỉ vàng 24K và 4,7 lượng vàng 18K.

Sau khi nhặt được vàng trong rác không lâu, chị Mai bị lãnh đạo nhà máy mời lên yêu cầu giao nộp toàn bộ số vàng nhặt được, nhưng bị nữ công nhân từ chối. Vụ việc được trình báo Công an phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau. Số vàng này sau đó được công an phường chuyển đến Công an TP.Cà Mau để tìm chủ sở hữu.

Ngày 13.8.2014, ông Nguyễn Tiến Tân, Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau mời chị Mai đến họp. Tại đây, chị Mai được lãnh đạo nhà máy cho rằng đã vi phạm quy định của Tổng giám đốc công ty về việc kiểm soát ravào cổng và chống trộm cắp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản…, nguyên nhân là do nhặt được vàng mà không chịu giao nộp lại cho đơn vị.

Quyết định cho thôi việc trái luật của Công ty Công Lý

Tiếp đến ngày 5.9.2014, chị Mai được gọi đến nhà máy để nhận quyết định 211 của Tổng giám đốc công ty ký ngày 1.9.2014 do ông Tô Công Lý (Phó tổng giám đốc ký thay) về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị nhưng không ghi rõ nữ công nhân vi phạm lỗi gì.

Chị Mai sau đó đã khởi kiện quyết định 211 của Công ty Công Lý vì cho rằng quyết định này xâm phạm quyền lợi chính đáng của của mình; yêu cầu tòa án tuyên quyết định này là trái luật, hủy quyết định.

Trong phiên xét xử, đại diện cho Công ty Công Lý là ông Nguyễn Tiến Tân, Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau bác bỏ các yêu cầu của chị Mai, và khẳng định việc công ty cho người này nghỉ việc là đúng.

Sau khi xem xét tài liệu có liên quan đến vụ kiện, tòanhận định rằngchị Mai và Công ty Công Lý có tiến hành ký 3 lần hợp đồng lao động. Trong đó, hợp đồng lao động ký lần 3 (ngày 1.6.2013, thời gian36 tháng) là không đúng quy định của pháp luật, nên không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hội đồng xét xửcho rằng do Công ty Công Lý ký hợp đồng lao động sai luật, nên mặcnhiên hợp đồng lao động lần thứ 3 giữa chị Mai ký với công ty này được xác định là hợp đồng lao động loại không thời hạn theo (điều 22, Luật Lao động).

Ngoài ra, biên bản họp xử lý kỷ luật người lao động của lãnh đạo nhà máy ngày 13.8.2014 không thể hiện có mặt của người sử dụng lao động là Công ty Công Lý nên cũng sai luật. Tòacho rằng việc công ty căn cứ vào các quy định của công ty để quyết định sa thải người lao động, nhưng các quy định này chưa được đăng ký với các cơ quan chức năng cấp tỉnh nên chưa đủ căn cứ, đã vi phạm quy định pháp luật, vi phạm thời hạn báo trước.

Đặc biệt, quyết định số211 của công ty không căn cứ vào bất kỳ một quy định nào, điều luật nào của Luật Lao động để làm căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động là hoàn toàn sai luật.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Công Lý thua kiện nữ công nhân 'nhặt được vàng'