Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế và một số dự án bất động sản của các “ông lớn” còn nợ tiền sử dụng đất.

Công ty CP Sông Đà Thăng Long đứng đầu top chúa chổm nợ thuế

Một Thế Giới | 06/07/2015, 15:24

Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế và một số dự án bất động sản của các “ông lớn” còn nợ tiền sử dụng đất.

1.234 tỉ đồng tiền nợ thuế
Sáng nay (6.7), Cục Thuế TP Hà Nội đã công bố danh sách 23 doanh nghiệp nợ thuế và 15 dự án còn nợ tiền sử dụng đất.
Theo đó, tổng số nợ thuế của 23 doanh nghiệp tính đến hết tháng ngày 31.5 đã lên tới 1.234 tỉ đồng. Chiếm phần đa trong danh sách này là một số ông lớn từng “vang bóng một thời” trong ngành bất động sản.
bat dong san
Danh sách 23 doanh nghiệp nợ tiền thuế tại Hà Nội 
Cụ thể, doanh nghiệp nợ nhiều nhất trong danh sách là Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long. Doanh nghiệp này đã nợ tiền hơn 375 tỉ đồng tiền thuế. Đứng thứ 2 trong danh sách là Công ty Cổ phần Viglacera Hà Nội với số nợ hơn 88 tỉ đồng. Không những vậy, hai thành viên khác của Viglacera cũng nằm trong danh sách này là Công ty Cổ phần Cơ khí & Xây dựng Viglacera và Công ty Đầu Tư Hạ Tầng và Đô Thị Viglacera. Hai doanh nghiệp này lần lượt nợ số tiền là 50 tỉ đồng và 40 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, một số thành viên trong Công ty Cổ phần CAVICO cũng nằm trong danh sách này. Theo đó, Công ty CAVICO Xây dựng Cầu hầm nợ khoảng 80 tỉ đồng, CAVICO Xây dựng thủy điện nợ 54 tỉ đồng và CAVICO Điện lực và Tài nguyên nợ 29 tỉ đồng.
Ngoài ra, trong danh sách còn có những cái tên của các “ông lớn” với số nợ hàng chục tỉ đồng khác.
15 dự án nợ tiền sử dụng đất
Ngoài 23 doanh nghiệp nợ thuế, Cục thuế Hà Nội cũng công bố cụ thể 15 dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất.
Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng văn phòng giao dịch nhà ở, chung cư cao tầng biệt thự nhà vườn để bán và cho thuê do Công ty CP sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu đầu tư làm chủ đầu tư có số tiền nợ cao nhất với hơn 322 tỉ đồng.
Theo sau là Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An của Tổng Công ty Thành An nợ tiền sử dụng đất là gần 143 tỉ đồng.
Đứng thứ 3 trong danh sách là trung tâm thương mại và nhà ở C1, khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà ở số 6 Hà Nội, tại Quận Thanh Xuân nợ gần 116 tỉ đồng.
Trong danh sách này còn một số dự án còn nợ với số tiền hàng chục tỉ đồng như Khu nhà ở cao tầng ở Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên còn nợ 99 tỉ đồng, dự án nhà ở để bán tại 129 Trương Định nợ 96 tỷ đồng…
bat dong san
Danh sách 15 dự án còn nợ tiền sử dụng đất. 
Cục thuế Hà Nội cũng cho biết nếu chủ đầu tư đã bán nhà, thu tiền nhưng không nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ phối hợp với cơ quan Công an Thành phố Hà Nội để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc Cục thuế Hà Nội công khai danh sách các doanh nghiệp nợ tiền thuế và dự án nợ tiền sử dụng đất là phù hợp với chỉ đạo gần đây Bộ Tài chính.
Trước đó (2.7), trong kế hoạch công khai doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất, Bộ Tài chính yêu cầu trong tháng 7, ba đơn vị gồm cục thuế Hà Nội, Cục thuế TP HCM và Tổng cục thuế sẽ phải công khai danh sách 600 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất. Theo đó mỗi đơn vị sẽ phải công khai 200 doanh nghiệp, trong đó 100 doanh nghiệp có số nợ lớn và 100 doanh nghiệp có số nợ lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, tổng số nợ thuế trên cả nước hiện nay lên tới 72.000 tỉ đồng, bằng 10% số thu, gấp đôi chỉ tiêu mà Quốc hội cho phép. Hiện nay tỉ lệ nợ thuế tối đa đã lên tới 10%, trong khi con số tối đa chỉ cho phép 5% so với số thu.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty CP Sông Đà Thăng Long đứng đầu top chúa chổm nợ thuế