Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019. Ngoài 31 tỉnh thành của Trung Quốc, đến nay dịch bệnh đã lây lan ra 52 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Covid-19 đã lan ra 52 quốc gia-vùng lãnh thổ: Hơn 2.850 người chết, Iran, Ý, Hàn Quốc nóng từng giờ

Anh Đủ | 28/02/2020, 06:35

Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019. Ngoài 31 tỉnh thành của Trung Quốc, đến nay dịch bệnh đã lây lan ra 52 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Đến 11g sáng nay 28.2, theo cập nhật của Bộ Y tế Việt Nam,trên toàn thế giới đã có83.368người mắc bệnh, 2.858người tử vong, trong đó riêng Trung Quốc đại lục2.788 người.

Số người tử vong bên ngoài Trung Quốc nhiều nhất làIran với 26 người, tiếp theo: Ý: 17 người, Hàn Quốc: 13 người, Nhật Bản: 4 người,Tàu Diamond Princess: 4 người,Pháp:2 người, Hồng Kông: 2 người, Đài Loan: 1 người,Phillippines: 1 người.

Đáng chú ý,Hàn Quốc sáng naycho biết vừa ghi nhận thêm 256 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 2.022 ca.

Tại Ý, chỉ sau 24 giờ, số ca nhiễm tăng hơn 50%, lên 655ca.

Trung Quốc thêm 327 ca nhiễm, 44 ca tử vong.

Thêm nhiều nước ghi nhận những trường hợp mới bị nhiễm Covid-19

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 27.2 đã ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là một phụ nữ 53 tuổi trở về từ Nhật Bản.

Theo Bộ Y tế Malaysia, người phụ nữ nói trên về nước hôm 23.2, sau đó bị sốt và đã đến khám tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur. Xét nghiệm cho thấy, người phụ nữ này bị dương tính với virus SARS-CoV-2, trở thành trường hợp thứ 23 nhiễm Covid-19 tại Malaysia.

Bộ trên cũng cho biết đã có 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Malaysia vừa khỏi bệnh và được xuất viện, gồm một công dân Trung Quốc và một công dân Mỹ. Như vậy, cho đến nay, toàn bộ 22 ca nhiễm Covid-19 trước đó ở Malaysia đều đã hoàn toàn bình phục. Về trường hợp 66 công dân Malaysia cùng gia đình được đưa về nước từ Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 26.2, tất cả đều được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, họ đang được cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày.

Cũng trong ngày 27.2, Liban đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ ba tại nước này là một người đến từ Iran ngày 24.2 vừa qua. Theo Bộ Y tế Liban, bệnh nhân này hiện đang được cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô Beirut sau khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân này dường như đang ổn định. Hai ca nhiễm bệnh trước tại Liban có liên quan tới chuyến bay chở 150 hành khách khởi hành từ Iran hồi tuần trước.

Trong khi đó Anh cũng đã xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm lên 15 người. Theo nhà chức trách Anh, trong 2 ca nhiễm mới này có 1 trường hợp nhiễm tại Italy và một trường hợp bị nhiễm tại đảo Tenerife của Tây Ban Nha.

Tổng Giám đốc WHO: Dịch Covid-19 đang ở giai đoạn quyết định

Ngày 27.2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ở "giai đoạn quyết định" trên toàn cầu. Phát biểu trước báo giới ở Geneva (Thụy Sỹ), ông Tedros hối thúc các quốc gia bị ảnh hưởng cần “hành động nhanh chóng” để ngặn chặn bùng phát đại dịch. Theo ông Tedros, tất cả các quốc gia trên thế giới cần phải đảm bảo rằng hệ thống y tế của họ sẵn sàng đối phó với tình trạng bùng phát dịch COVID-19.

Iran:Cựu đại sứ tại Vatican qua đời vì Covid-19,Phó tổng thống dương tính với coronavirus

Theo IRNA, cựu đại sứ Iran tại Vatican, Hadi Khosroshahi, đã qua đời vì nhiễm Covid-19.Theo cơ quan này, cựu đại sứ Iran tại Vatican sau cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979 từng bị bệnh tim mạch vành. Vào ngày 26.2.20 2020, ông được đưa đến một bệnh viện nơi được chẩn đoán bị nhiễm Covid-19. Hadi Khosroshahi đã qua đời một ngày sau khi nhập viện.

IRNA, hãng tin nhà nước Iran, trước đó cũng thông tin rằng Phó tổng thống nước này, bà Masoumeh Ebtekar được xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng mới. Bà là một trong 12 phó tổng thống của Iran.

Bà Ebtekar được nhìn thấy ngồi cách 2 người so với Tổng thống Hassan Rouhani trong cuộc họp nội các của Iran ngày hôm qua, 26.2.

Một trong những người phát ngôn của chính phủ Iran, ông Ali Rabiel cũng được xét nghiệm coronavirus, dự kiến cho kết quả vào ngày mai, 28.2. Ông Rabiei trước đó đã có cuộc họp báo chung, đứng cạnh Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, người sau đó được xác nhận nhiễm virus.

Bà là quan chức cấp cao thứ ba của chính quyền Tehran nhiễm coronavirus sau ông Iraj Harirchi - Thứ trưởng Y tế - và ông Mojtaba Zonnour - người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại ở Quốc hội.

Bà Masoumeh Ebtekar nổi tiếng với vai trò người phát ngôn tiếng Anh cho chính quyền Iran trong cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 444 ngày năm 1979.

Bà Ebtekar hiện là Phó tổng thống phụ trách các vấn đề phụ nữ và gia đình, sau khi nhậm chức vào ngày tháng 8.2017. Bà là thành viên nữ đầu tiên trong nội các của nước cộng hòa Hồi giáo kể từ năm 1979.

Ngoài 3 người trên, Iran cũng ghi nhận một quan chức khác nhiễm coronavirus là ông Mahmoud Sadeghi, đại biểu quốc hội Iran của thủ đô Tehran.

Bộ trưởng Y tế Mỹ không đảm bảo mọi người có thể mua được vắc xin Covid-19

Dù thực tế nguy hiểm của bệnh Covid-19 đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho hay, nếu có vắc xin Covid-19 nhiều người có thể sẽ không mua được nó.

Cụ thể, ông Azar nói với Quốc hội Mỹ rằng ông không thể đảm bảo rằng vắc xin Covid-19 sẽ có giá cả phải chăng cho mọi người một khi nó được phát triển thành công.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi làm việc để làm cho nó có giá phải chăng, nhưng chúng tôi không thể kiểm soát giá đó, vì chúng tôi cần khu vực tư nhân đầu tư. Kiểm soát giá sẽ không đưa chúng ta đến đó", ông Azar nói trước Quốc hội Mỹ trong một phiên điều trần về những nỗ lực của chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn virus chết người.

Ông Azar cũng tỏ ra mâu thuẫn với tổng thống khi nói rằng ông không tin rằng virus sẽ chết đi khi thời tiết ấm hơn, một thông tin gây tranh cãi mà Tổng thống Trump đã tuyên bố hồi tuần trước.

Tuyên bố trước Quốc hội Mỹ của ông Azar được diễn ra ngay trước khi ông Trump định tổ chức một cuộc họp báo về cách ông dự định bảo vệ người Mỹ khỏi virus chết người.

Ông Trump đã bị cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa chỉ trích vì không làm đủ cách để chống lại mối đe dọa của Covid-19 trong khi dịch bệnh này đang đe dọa toàn cầu và Mỹ có thể sẽ sớm bùng phát dịch trong thời gian tới.

Ông Trump đã yêu cầu ngân sách 2,5 tỉ USD, trong đó sẽ hướng tới việc phát triển một loạivắc xinvà dự trữ đồ bảo hộ như khẩu trang y tế. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho biết sẽ tốn ít nhất 8,5 tỉ USD để đảm bảo virus không lây lan.

Tổng thống Trump cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đề xuất chỉ chi 535 triệu USD từ ngân sách để chống lại ebola. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, nước Mỹ phải chi hơn 5 tỉ USD để chống dịch ebola.

Người ta cho rằng ông Trump có thể đang lên kế hoạch bổ nhiệm một đặc phái viên chuyên chống Covid-19để điều phối phản ứng của chính phủ, như ông Obama đã làm với cuộc khủng hoảng ebola năm 2014.

Thông thường, để đảm bảo miễn dịch cộng đồng một cách hiệu quả các loại vắc xin cần được cung cấp cho càng nhiều cá nhân trong cộng đồng càng tốt. Hiệu quả chống dịch của vắc xin khi đó sẽ đảm bảo hơn.

TH.-TTXVN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-19 đã lan ra 52 quốc gia-vùng lãnh thổ: Hơn 2.850 người chết, Iran, Ý, Hàn Quốc nóng từng giờ