Ngoài 31 tỉnh thành của Trung Quốc, đến nay Covid-19 đã lây lan ra 76 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tính đến nay đã có hơn 92.944 người mắc bệnh, 3.165 người tử vong, trong đó riêng Trung Quốc là 2.944 người.

Covid-19 đã lan ra 77 quốc gia-vùng lãnh thổ, 3.165 người chết, Iran - Ý - Hàn Quốc vẫn đang căng thẳng

Anh Đủ | 04/03/2020, 06:38

Ngoài 31 tỉnh thành của Trung Quốc, đến nay Covid-19 đã lây lan ra 76 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tính đến nay đã có hơn 92.944 người mắc bệnh, 3.165 người tử vong, trong đó riêng Trung Quốc là 2.944 người.

Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam cập nhật đến sáng nay, số người tử vong ngoài Trung Quốc nhiều nhất là:Iran: 77 người,Ý: 79 người, Hàn Quốc: 32 người,Mỹ: 06 người, Nhật Bản: 06 người,Tàu Diamond Princess: 06 người, Pháp: 04 người

Số ca tử vongcòn lại được chi nhận tại: Hồng Kông: 02 người, Đài Loan: 01 người, Phillippines: 01 người,Australia: 01 người, Thái Lan: 01 người, San Marino: 01 người, Tây Ban Nha: 1 người.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong một cuộc họp báo hôm qua cho biết tỉ tệ tử vong của COVID-19 là 3,4%/tổng các ca nhiễm, cao hơn so với tỉ lệ 1% của cúm mùa.

Ghi nhận thêm ca tử vong mới ở Mỹ, châu Âu

Người đứng đầu cơ quan y tế vùng Valencia của Tây Ban Nha, bà Ana Barcelo Chico ngày 3.3 thông báo, một người đàn ông ở vùng này đã qua đời do COVID-19, đánh dấu ca đầu tiên tử vong vì dịch bệnh này gây ra.

Bộ Y tế Pháp ngày 3.3 thông báo, nước này ghi nhận ca tử vong thứ 4 vì COVID-19. Tuy nhiên, Bộ Y tế không cung cấp thông tin chi tiết về tuổi và quốc tịch của người này. Trước đó, ngày 2.3, giới chức y tế Pháp đã xác nhận 191 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và đã có3 bệnh nhân tử vong.

Cũng trong ngày 3.3, Cơ quan Y tế công cộng Thụy Điển cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 9 trường hợp nhiễm COVID-19. Theo đài phát thanh Thụy Điển, phần lớn các ca nhiễm đều xuất phát từ Italy.

Tính đến 18 giờ ngày 3.3 (theo giờ địa phương), Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy thông báo tổng số ca dương tính với COVID-19 là 2.263 trường hợp, tăng 428 người so với ngày 2.3. Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự Angelo Borrelli cho biết số ca tử vong là 79 người, và ghi nhận 160 trường hợp đã được điều trị thành công.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 3.3 xác nhận có thêm 17 ca nhiễm COVID-19, và thêm 4 bệnh nhân tử vong tại Mỹ, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 108 ca, bao gồm cả các công dân Mỹ hồi hương. Theo CDC, trong 108 ca này, có 60 ca nhiễm trong lãnh thổ Mỹ, tại 12 bang, 48 ca còn lại gồm các công dân trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và du thuyền Diamond Princess.Trong một diễn biến liên quan, sáng 3.3, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã đóng cửa một văn phòng tại bang Washington do lo ngại một trong số các nhân viên của văn phòng này có thể đã bị lây nhiễm COVID-19.

Ngày 3.3, Argentina đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm COVID-19 là một người đàn ông 43 tuổi vừa trở về từ Italy. Bộ trưởng Y tế Argentina Gines Gonzalez Garcia tuyên bố người đàn ông đã được cách ly sau khi tới khám tại một phòng khám sức khỏe.

Ngày 3.3, Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich thông báo nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với COVID-19 tại thành phố miền Trung Talca. Hiện cơ quan y tế Chile đã tiến hành khoanh vùng và theo dõi những người có tiếp xúc với bệnh nhân là một người đàn ông 34 tuổi, người vừa trở về sau chuyến đi dài tới Indonesia và một số nước Đông Nam Á khác.

Như vậy, tới thời điểm hiện tại, các nước Mỹ Latinh xác nhận có bệnh nhân nhiễm COVID-19 gồm Brazil, Argentina, Chile, Ecuador, Mexico và Cộng hòa Dominicana.

Trong khi đó, tối 3.3 (giờ địa phương), Bộ Y tế, Dân số và Cải cách Bệnh viện Algeria cho biết, nước này vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên thành 8 trường hợp. Bộ này cho biết những trường hợp mới đã được ghi nhận trong cùng một gia đình với các bệnh nhân trước đó được xác nhận tại Algeria, trừ ca nhiễm đầu tiên là một công dân quốc tịch Italy. Cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành kiểm tra dịch tễ để tìm kiếm và xác định tất cả những người đã tiếp xúc với người đàn ông quốc tịch Algeria và con gái ông, cả hai đều cư trú tại Pháp, đây là 2 người được cho đã lây nhiễm Sars-CoV-2 cho các bệnh nhân khác trong gia đình tại tỉnh Blida này.

Iran ngày 3.3 thông báo thêm 11 trường hợp qua đời vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 77.

Tổng số ca nhiễm cũng tăng vọt lên 2.336 (835 ca mới). Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh lực lượng vũ trang nước này hỗ trợ Bộ Y tế chống dịch, đồng thời kêu gọi người dân tuân thủ hướng dẫn giữ vệ sinh cá nhân do cơ quan chức năng ban hành. Chính quyền Tehran dự kiến triển khai 300.000 binh sĩ cùng tình nguyện viên để đối phó Covid-19.

Tình hình tại Iran đang diễn biến xấu khi số ca nhiễm lẫn ca tử vong đều tăng mạnh qua từng ngày. Đáng lo ngại hơn, trong số trường hợp mắc bệnh có cả chính trị gia cấp cao gồm Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Quốc hội Mojtaba Zonnour cùng 4 nghị sĩ.

Ngày 2.3, thành viên của Ủy ban Lợi ích quốc gia Iran (EDC) Seyed Mohammad Mir-Mohammadi qua đời vì Covid-19. EDC là tổ chức cố vấn cho lãnh tụ Khamenei.

Hàn Quốc với hơn 5000 ca nhiễm, 28 người chết, đang bị 87 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh hoặc những thủ tục cách ly với các du khách đến từ nước này.

Tình hình tại Trung Quốc

Google hủy tổ chức sự kiện quan trọng nhất trong năm vì COVID-19

Google đã quyết định hủy kế hoạch tổ chức một trong những sự kiện quan trọng nhất của mình, Google I/O, do sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19). Một phát ngôn viên của hãng công nghệ khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết hãng sẽ hoàn trả tiền cho những người đã mua vé tham dự sự kiện.

Google cũng xác nhận rằng họ đã đình chỉ các chuyến đi ra nước ngoài của nhân viên và đang kêu gọi các nhân viên hiện đang đi du lịch trở về nhà. Google ban đầu hạn chế đi lại ở một số quốc gia bao gồm Trung Quốc, Italy và Iran. "Do lo ngại về COVID-19 và theo hướng dẫn về sức khỏe của CDC, WHO và các cơ quan y tế khác, chúng tôi đã quyết định hủy sự kiện Google I/O tại hội trường Shoreline Amphitheatre," phát ngôn viên Google cho biết trong một tuyên bố. "Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ tìm kiếm những cách khác để Google I/O kết nối tốt nhất và tiếp tục xây dựng cộng đồng các nhà phát triển của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình trên trang web Google I/O."

Hội nghị Google I/O là sự kiện hấp dẫn nhất của Google với rất nhiều cuộc họp. hội thảo mang đến cho các nhà phát triển toàn cầu cơ hội chạm, cảm nhận và tương tác với những công nghệ mới nhất của Google. Google thường sử dụng sự kiện này để thể hiện các tính năng mới của các sản phẩm khác nhau như Android, Google Photos và YouTube.

Năm ngoái, Google I/O đã thu hút hơn 7.000 người tham dự. Nó cũng là một trong những lần duy nhất các nhà phát triển có thể gặp và giao lưu trực tiếp với các giám đốc điều hành và các chuyên gia của Google. Tại sự kiện năm ngoái, ông Sundar Pichai, CEO của Alphabet (công ty mẹ của Google) đã có buổi nói chuyện và chụp ảnh với các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới.

COVID-19 tới nay đã lây nhiễm trên 91.300 người và cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.110 người trên toàn cầu. Google là một trong số các công ty công nghệ đang chịu những tác động của dịch bệnh khi buộc phải thay đổi hoặc hủy bỏ các sự kiện lớn.

Facebook cho biết họ đã hủy hội nghị các nhà phát triển F8 hàng năm. Google cũng đã thông báo sự kiện Google Cloud Next 2020 được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 6-8/4 tại San Francisco sẽ chỉ được tổ chức ở quy mô nhỏ. Một nhân viên ở văn phòng Zurich (Thụy Sĩ) của Google đã dương tính với virus SARS-CoV-2 này.

Mỹ: Fed giảm mạnh lãi suất vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Ngày 3.3, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp nhằm ứng phó với nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (COVID-19) tác động đến nền kinh tế đang tăng trưởng của mình. [Ngành hàng không châu Âu cảnh báo tác động của dịch COVID-19 sẽ tệ hơn] Trong một quyết định được đồng thuận, Uỷ ban hoạch định chính sách của Fed đã cắt giảm lãi suất 0,5%, xuống còn biên độ từ 1,0-1,25%. Đây là mức giảm lãi suất lớn nhất của Fed kể từ năm 2008. Tuyên bố của Fed nêu rõ: "Virus SARS-CoV-2 đặt ra các nguy cơ ngày càng lớn đối với hoạt động kinh tế và Fed đang giám sát chặt chẽ các diễn biến và tác động của dịch bệnh đối với triển vọng kinh tế Mỹ".

Đại sứ Việt Nam: Chưa có người Việt ở Italy nhiễm COVID-19

“Chưa có người Việt nào ở Italy bị nhiễm COVID-19.” Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ đã cho biết thông tin trên trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Rome về tình hình cộng đồng người Việt ở Italy trước bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp ở quốc gia này.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết cộng đồng người Việt ở Italy hiện vào khoảng 4.000-5.000 người, đa phần là mang quốc tịch nước sở tại. Trong số này có khoảng 1.000 em sinh viên và thực tập sinh, đang học tập tại nhiều thành phố ở Italy.

Tại các khu vực tâm dịch của Italy, bao gồm vùng Lombardia, Veneto, Emiglia-Romagna và một phần vùng Piemonte, hiện có khoảng 1.000-1.500 người Việt đang sinh sống và hơn 200 sinh viên Việt Nam. Theo thông tin do Đại sứ quán nhận được, đến nay vẫn chưa có trường hợp người Việt nào ở Italy bị nhiễm bệnh COVID-19.

Trong một diễn biến liên quan đến dịch COVID-19 ở Italy, Cơ quan Bảo hộ Dân sự Italy cập nhật số liệu đến 18 giờ ngày 3/3 cho thấy tại nước này, tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 hiện đã lên đến 2.263 trường hợp, tăng 428 trường hợp so với ngày 2/3. Số ca tử vong là 79. Có 160 trường hợp đã được điều trị thành công.

Việt Nam: Chính thức dỡ bỏ cách ly đối với xã Sơn Lôi

Vào lúc 23 giờ ngày 3.3, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ công bố chấm dứt việc cách ly với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đến 23h15 phút, Chánh văn phòng Uỷ ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc công bố 2 quyết định. Quyết định thứ nhất là chấm dứt xác định hoạt động tại khu vực cấm tạm thời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể phạm vi khu vực cấm tạm thời hoạt động tại xã Sơn Lôi, từ 0 giờ ngày 4.3. Quyết định thứ 2 về việc chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát, cách ly, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ phòng chống dịch COVID-19 ở vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian, từ từ 0 giờ ngày 4.3.

Như vậy, xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh COVID-19 mới. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tỉnh Vĩnh Phúc có một số công nhân sang học tập, tập huấn tại Vũ Hán. Sau khi về nước, các trường hợp này có biểu hiện nhiễm bệnh và đã được cán bộ y tế cơ sở giám sát chặt chẽ, kết hợp cùng cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế sàng lọc phát hiện theo dõi được đưa đi cách ly, điều trị. Đến nay kết quả tại xã Sơn Lôi đạt được rất đáng trân trọng.

TP.HCM: Thiết lập gần 30 khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19

Đến thời điểm này, TP.HCM có gần 30 khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến được đưa vào sử dụng nhằm cách ly, điều trị các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Tổng công suất của các khu các ly tập trung và bệnh viện dã chiến là trên 1.000 giường bệnh.(Xem chi tiết tại đây)

T.H-TTXVN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-19 đã lan ra 77 quốc gia-vùng lãnh thổ, 3.165 người chết, Iran - Ý - Hàn Quốc vẫn đang căng thẳng