David Berov là công dân Nga đầu tiên bị nhiễm Covid-19, đã kể ra hàng loạt sai sót khi chữa trị người nhiễm của nhân viên một bệnh viện ở thủ đô Moscow.

Những chuyện lạ ở Nga khi chống dịch Covid-19

Mỹ Trinh | 03/03/2020, 14:43

David Berov là công dân Nga đầu tiên bị nhiễm Covid-19, đã kể ra hàng loạt sai sót khi chữa trị người nhiễm của nhân viên một bệnh viện ở thủ đô Moscow.

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, một thanh niên Nga đã được cách ly và được phát hiện có kết quả dương tính nhiễm Covid-19, sau khi anh có một chuyến đi nghỉ trượt tuyết ở vùng bắc Ý, ổ dịch lớn tại châu Âu, từ ngày 14.2 và về nước ngày 23.2.

Lãnh đạo bệnh viện yêu cầu không “mách” vụ chung phòng

Theo báo Moscow Times ngày 2.3, thanh niên đó là Berov, 29 tuổi, người cho biết khi cảm thấy bệnh vào ngày 27.2, anh đến một bệnh viện địa phương và được chuyển đến Bệnh viện Phòng dịch số 1 ở Moscow. Tại bệnh viện công này, anh ở chung một phòng với 5 người đàn ông khác cũng đến từ các vùng dịch Ý, Iran và Hàn Quốc.

Qua điện thoại, Berov kể với tờ báo Nga: “Khi chúng tôi đến nơi, chúng tôi đã hỏi nhân viên y tế rằng tại sao chúng tôi lại ở chung một phòng, vì bất kỳ ai trong nhóm này cũng có thể lây dịch cho nhau. Họ không giải thích gì cả”.

Trước đó, Berov đã được xét nghiệm hai lần và đều có kết quả âm tính. Nhưng kết quả xét nghiệm lần thứ ba hôm 1.3 lại là dương tính. Và xem ra nhân viên nhận ra họ đã phạm một sai lầm khi để nhóm người bệnh chung một phòng.Berov cũng kể bà bác sĩ nói bà không biết anh bị nhiễm Covid-19 từ Ý, hay từ một trong những người bệnh chung phòng bệnh viện với anh.

Ngày 1.3, trang tin Baza đưa tin quytrình xét nghiệm dịch Covid-19 ở Nga gồm 3 lần. Lần thứ nhất do Bệnh viện Phòng dịch số 1 thực hiện, lần hai do Rospotrebnadzor tiến hành, và lần ba do Trung tâm Y tế Vektor (ở thành phố Novosibirsk tại vùng Siberia) tiến hành.

Theo Baza vốn có quan hệ thân cận với các cơ quan ninh Nga, kết quả xét nghiệm Berov do Rospotrebnadzor thực hiện đã có kết quả dương tính, và đã chuyển cho Vektor xét nghiệm.

Một trong những người bệnh chung phòng với Berov, Aslan Subkhankulov cũng cho Baza hay rằng nhân viên bệnh viện yêu cầu các người bệnh không cho ai biết việc họ ở chung phòng.

Chiều 2.2, một bác sĩ gặp Berov, nói họ lâm rắc rối là không thể xác định liệu anh có thực sự bị nhiễm Covid-19 hay không. Và khi có thông tin xác nhận anh đã bị nhiễm, Berov nói với Moscow Times rằng anh đã không được thông báo.

“Đa dạng” cung cách xử lý phòng dịch của hệ thống y tế Nga

Vụ Berov cho thấy rõ hệ thống chăm sóc y tế Nga chưa được chuẩn bị kỹ để chống dịch, từ bệnh viện không có quy trình cách ly hiệu quả cho đến các phòng khám thiếu phương tiện xét nghiệm chuẩn xác.

Một người Nga khác từng đi nghỉ đông với Berov nhưng đề nghị giấu tên, cho Moscow Times biết: sau kỳ nghỉ, họ bị sốt nhẹ khi về Moscow. Người này đến phòng khám Bud Zdorovvà nhận một cuộc thử máu đạt chuẩn. Nó cho kết quả âm tính.

Người này nói qua điện thoại từ Hungary, nơi ông ta đang công tác: “Phòng khám cho biết mọi sự đều ổn, tôi chỉ bị cúm bình thường”, và chính quyền đã không tìm đến ông để buộc ông cách ly.

Theo Berov, còn một người nữa đi Ý cùng anh, nhưng người đó đã quyết “trốn” chính quyền. Thậm chí người này cũng không nhận cuộc điện thoại của Moscow Times.

Ngày 26.2, Evgeniy Berg người Moscow cũng kể trên Facebook, việc anh đã cố gắng xét nghiệm sau khi từ Iran trở về. Khoảng chục phòng khám, phòng thí nghiệm cho anh biết rằng họ không xét nghiệm nhằm phát hiện Covid-19.

Thế là Berg gọi cho Rospotrebnadzor, và cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng nói sẽ cử bác sĩ đến xét nghiệm cho anh, nhưng với điều kiện anh có những triệu chứng. Berg kể anh đã được họ trả lời: “Kiểm tra tất cả mọi người nghi bị nhiễm là điều phi thực tiễn”.

Nay thì Berov được cách ly ở một phòng riêng, tương tự với 5 người bệnh từng chung phòng với anh.

Berov cùng cha, cô và cháu anh hiện ở bệnh viện Phòng dịch số 1. Mẹ anh ở Crimea thì đến bệnh viện ở đó. Sáng 2.3, Otar cho Moscow Times biết anh có kết quả âm tính.

Tờ báo Nga đưa tin khuya 29.2, chính quyền Moscow đã khởi động nỗ lực hạn chế sự lây dịch từ một nhóm thanh niên Nga đi nghỉ đông ở Ý trở về. Anh ruột của Berov là Otar, 30 tuổi, cho Moscow Times biết rằng nhân viên y tế liên hệ với anh lúc 22 giờ, cho biết anh sẽ sớm được xét nghiệm, và có thể tiến hành việc này ngay tại nhà.

Khoảng 1 giờ sáng 1.3, một cảnh sát, một nhân viên và hai nhân viên bệnh viện Bệnh viện Phòng dịch số 1 đến căn hộ của Otar ở trung tâm Moscow. Họ mặc trang phục bảo vệ chống dịch toàn trắng, yêu cầu Otar đến bệnh viện cùng họ.

Truy bắt chó mèo hoang, diệt chuột để chống dịch

Nga đã thực hiện nhiều biện pháp để chống dịch Covid-19 lan ra khỏi biên giới nước này. Nga đã đóng tuyến biên giới dài 4.209 km giáp Trung Quốc, áp lệnh cấm cửa đối với du khách Trung Quốc, đóng các tuyến đường sắt và tạm dừng hầu hết chuyến bay giữa Nga với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nga cũng cấm công dân Iran đến Nga, trong khi chính quyền Moscow bắt đầu lùng bắt chó mèo hoang, diệt chuột vì sợ Covid-19 lây lan.

Nhưng Barking News, trang tin chuyên viết về loài vật, nêu việc “xử lý” chó mèo hoang là “ngớ ngẩn, phi khoa học, đơn giản là bạo tàn”. Trang này dẫn lời nhà dịch tễ học Nikolai Nikitin người Moscow rằng không có bằng chứng khoa học về khả năng chó, mèo hoang nhiễm Covid-19 rồi lây cho người.

Thủ đô Nga từng có nhiều chó, mèo hoang, nhưng chúng ngày càng hiếm thấy ở khu trung tâm, dù thi thoảng vẫn thấy đông chó hoang ở ngoài khu vực này. Mèo hoang thì nhiều hơn.

Mỹ Trinh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyện lạ ở Nga khi chống dịch Covid-19