Theo thống kê do Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (UCDC) thực hiện, gần 40% ca nhiễm COVID-19 nhập viện của nước này dưới 55 tuổi – 20% nằm trong độ tuổi từ 20 đến 44. Thậm chí có trẻ 6 tuần tuổi tử vong vì dịch bệnh.

COVID-19 không tha cho người trẻ tuổi

03/04/2020, 18:45

Theo thống kê do Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (UCDC) thực hiện, gần 40% ca nhiễm COVID-19 nhập viện của nước này dưới 55 tuổi – 20% nằm trong độ tuổi từ 20 đến 44. Thậm chí có trẻ 6 tuần tuổi tử vong vì dịch bệnh.

Dữ liệu mới cùng nhiều ca tử vong gây sốc gần đây cho thấy người trẻ tuổi cũng có khả năng nhiễm COVID-19 và trở nặng như người già - Ảnh: KSAT

Ấn Độ đưa ra số liệu tương tự: 43% số ca nhiễm là người từ 20 đến 39 tuổi, người từ 40 đến 49 tuổi chiếm 17%.

Tại châu Âu, Pháp ghi nhận ca tử vong trẻ nhất là thiếu nữ 16 tuổi. Anh có hai thiếu niên 13 tuổi và 19 tuổi đều qua đời không lâu sau khi nhập viện.

Giới khoa học cũng cảnh báo người trẻ tuổi chẳng hề an toàn trước COVID-19. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Pediatrics của nhóm bảy nhà khoa học Yuanyuan Dong, Xi Mo, Yabin Hu, Xin Qi, Fang Jiang, Zhongyi Jiang, Shilu Tong thống kê được 2.143 ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc là trẻ em, trong đó 90% bệnh nhẹ hoặc trung bình – giống với những quan sát trước đó. Tuy nhiên cũng có 6% số ca trở nặng thậm chí nghiêm trọng.

Một nhóm khác xem xét tình hình dịch bệnh ở thành phố Thẩm Quyến. Họ phát hiện người trẻ tuổi cũng có khả năng mắc bệnh và trở nặng như người già, khác biệt giữa hai nhóm chỉ nằm ở tỷ lệ tử vong (người trẻ tuổi thấp hơn).

Giải thích cho tỷ lệ người trẻ tuổi nhiễm COVID-19 cao, một số chuyên gia nhận định giới trẻ chủ quan do lượng thông tin trước đó chỉ chú ý đến mức độ nguy hiểm của COVID-19 với đối tượng dân số trung niên - lớn tuổi có bệnh nền. Ngoài ra người trẻ tuổi tiếp xúc với nhiều người hơn.

Các nhà nghiên cứu đang đẩy mạnh nỗ lực tìm hiểu tại sao có sự khác biệt về mức độ nguy hiểm của COVID-19 đối với mỗi người. Viện Nghiên cứu Khoa học phân tử Phần Lan thuộc đại học Helsinki xác định vật liệu di truyền là yếu tố mang tính quyết định, có thể là loại gen hướng dẫn tế bào con người thiết lập ACE2 – thụ thể mà virus SARS-CoV-2 dựa vào để xâm nhập, gen hỗ trợ phản ứng miễn dịch hoặc gen riêng biệt tùy theo từng nhóm máu.

Cẩm Bình (theo Live Science, The Guardian, STAT News, India Today)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 không tha cho người trẻ tuổi