Các ca nhiễm mới COVID-19 đang tăng nhanh với tốc độ chưa từng thấy trên phạm vi toàn thế giới, với tốc độ nhiễm trung bình là hơn 100.000 ca mỗi ngày trong 1 tuần qua.

COVID-19 lan nhanh chưa từng thấy trên thế giới, Việt Nam có ca nhiễm 329

06/06/2020, 07:55

Các ca nhiễm mới COVID-19 đang tăng nhanh với tốc độ chưa từng thấy trên phạm vi toàn thế giới, với tốc độ nhiễm trung bình là hơn 100.000 ca mỗi ngày trong 1 tuần qua.

Brazil ghi nhận hàng ngàn ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkin thì vào tháng 4, các ca nhiễm mới không bao giờ chạm mốc 100.000 trong một ngày, nhưng kể từ ngày 21.5, mới chỉ có 5 ngày ghi nhận ít hơn 100.000 ca nhiễm mới, cá biệt ngày 3.6 ghi nhận 130.400 ca nhiễm mới.

Sự gia tăng chóng mặt nêu trên có thể được giải thích một phần là nhờ năng lực xét nghiệm ngày càng phát triển, nhưng trên thực tế số lượng xét nghiệm vẫn chưa đủ để phản ánh đúng tình hình ở nhiều quốc gia hiện giờ.

Dịch bệnh ở các quốc gia đi theo những quỹ đạo khác nhau. Theo phân tích của CNN về dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca mắc mới đã chậm lại ở nhiều quốc gia vốn bị ảnh hưởng nặng nề trước đó như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Ý, Tây Ban Nha và Pháp. Nhưng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Phi, tốc độ lây truyền dường như vẫn đang tăng.

Tại Libya, Iraq, Uganda, Mozambique và Haiti, dữ liệu cho thấy số ca được ghi nhận đang tăng gấp đôi mỗi tuần. Ở Brazil, Ấn Độ, Chile, Colombia và Nam Phi, số ca mắc bệnh tăng gấp đôi sau nửa tháng.

Hôm thứ 4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Châu Mỹ tiếp tục chiếm phần lớn các trường hợp. Trong vài tuần gần đây, số trường hợp được báo cáo mỗi ngày ở châu Mỹ đã nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại. Chúng tôi đặc biệt lo lắng về Trung và Nam Mỹ, nơi nhiều quốc gia đang chứng kiến ​​dịch bệnh gia tăng".

Bác sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, cho rằng Trung Mỹ và Nam Mỹ vẫn chưa đạt đến đỉnh dịch.

Brazil đã ghi nhận hơn 30.000 trường hợp nhiễm mới vào thứ 5, đưa tổng số ca nhiễm lên tới gần 615.000. Cùng ngày, Brazil ghi nhận 1.473 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 từ đầu dịch lên tới hơn 34.000.

Số ca nhiễm ở Brazil chỉ sau Mỹ, nơi có gần 1,9 triệu ca nhiễm và 108.211 trường hợp tử vong. Vào thời kỳ đỉnh dịch, Mỹ ghi nhận hơn 30.000 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày. Vào thứ 6 vừa qua, số người nhiễm mới ở Mỹ đã giảm khi chỉ ghi nhận khoảng 21.000 ca nhiễm mới và tính trung bình trong tuần qua thì mỗi ngày ghi nhận thêm 942 trường hợp tử vong.

Một số quốc gia đã vượt qua đỉnh cao ban đầu - chẳng hạn như Hàn Quốc, Đức và Trung Quốc - kể từ đó đã chứng kiến ​​các ổ nhiễm dịch mới sau khi nới lỏng các hạn chế di chuyển được nới lỏng. Điều này làm dấy lên lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai ở các quốc gia vừa thoát làn sóng dịch trước.

Hiện COVID-19 đã ghi nhận ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 6,6 triệu trường hợp nhiễm được ghi nhận và 391.000 ca tử vong.

Bản tin lúc 6h ngày 6.6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19 là du học sinh từ Anh trở về, được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 329 ca.

CA BỆNH 329 (BN329): Bệnh nhân nam, 22 tuổi, du học sinh tại Anh, có địa chỉ tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngày 04/6, bệnh nhân từ Anh về Sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ CHí Minh trên chuyến bay VN50, được cách ly tập trung ngay tại Trường Thiếu sinh quân, Khu C, Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 5.6. Kết quả xét nghiệm cùng ngày (5.6) của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh là dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Tính từ 6h ngày 16.4 đến 6h ngày 6.6: đã 51 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 6.6: Việt Nam có tổng cộng 189 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 9.088, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 72

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.150

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.866

Về tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 307/329. Hiện còn 22 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định.

Tính đến sáng ngày 6.6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 10 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Cả nước chỉ còn 9 bệnh nhân dương tính với COVID-19

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 lan nhanh chưa từng thấy trên thế giới, Việt Nam có ca nhiễm 329