COVID-19 đang khiến cho nhiều địa phương đau đầu để tìm cách chống đỡ. Trong khi đại đa số người dân nêu cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh thì ở đâu đó, vẫn còn một bộ phận người có “máu” cờ bạc bất chấp quy định để tụ tập đông người đá gà ăn tiền giữa mùa dịch. Hành vi này cần được lên án, bài trừ ngay.

COVID-19 và câu chuyện đá gà ăn tiền giữa mùa dịch

Trần Khải | 07/12/2021, 11:02

COVID-19 đang khiến cho nhiều địa phương đau đầu để tìm cách chống đỡ. Trong khi đại đa số người dân nêu cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh thì ở đâu đó, vẫn còn một bộ phận người có “máu” cờ bạc bất chấp quy định để tụ tập đông người đá gà ăn tiền giữa mùa dịch. Hành vi này cần được lên án, bài trừ ngay.

Đá gà ăn tiền là hành vi đánh bạc nên vi phạm pháp luật. Thế nhưng, từ lâu đá gà ăn tiền đã ăn sâu trong tiềm thức của một bộ phận người dân có “máu” cờ bạc, lười lao động nhưng lại thích hưởng thụ. Dù được cơ quan thực thi pháp luật phát hiện, triệt xóa nhưng hành vi này vẫn còn tồn tại theo thời gian. Nó như một trò giải trí không lành mạnh của những tay chơi bằng hình thức cá cược ăn tiền. Hành vi đá gà ăn tiền tồn tại quanh năm, nhiều nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề. Hành vi này cần được lên án, bài trừ ngay, nhất là giữa lúc dịch bệnh phức tạp, căng thẳng như hiện nay.

can-phai-xu-ly-nghiem-hanh-vi-tu-tap-dong-nguoi-da-ga-giua-mua-dich-benh-anh-ctv(1).jpg
Cần phải xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người đá gà giữa mùa dịch bệnh - Ảnh: CTV

Thực tế, thời gian qua đã có không ít trường trường hợp tụ tập đá gà ăn tiền bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ và xử phạt vi phạm hành chính. Thế nhưng, vài hôm sau những người vi phạm đó lại “ngựa quen đưỡng cũ” vẫn chơi đá gà ăn tiền một cách vô tư như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Dường như họ đã “chai sạn” nên dửng dưng, chấp nhận nếu bị bắt thì đóng phạt. Và người dân địa phương dẫu có không hài lòng nhưng họ vẫn không tố cáo vì… sợ mếch lòng xóm làng nên đành câm nín.

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 hoành hành phức tạp, gây ra nhiều khó khăn cho các địa phương. Nhiều cuộc họp bàn của cơ quan chức năng kéo dài hàng giờ đồng hồ, thậm chí là nữa đêm để thảo luận nhằm tìm ra kế sách đối phó với dịch bệnh. Dù các địa phương đã có lệnh nghiêm cấm tụ tập đông người để tránh làm lây lan bệnh dịch, nhưng tư duy kiểu “cấm thì cấm, ta chơi cứ chơi” của những người đá gà đã gieo sầu, gây ra không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Họ đã bất chấp quy định để “thỏa mãn” thú vui của riêng mình với suy nghĩ bệnh đã có bác sĩ.

da-ga-la-hanh-vi-vi-pham-phap-luat-anh-ctv.jpg
Đá gà là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm để tạo sức răn đe - Ảnh: CTV

Trong khi các lực lượng tuyến đầu làm công tác chống dịch như y tế, công an, quân sự… đang gồng mình điều trị, truy vết, trực chốt kiểm soát mệt đến lã người. Khi đói, họ chỉ biết ăn vội bát mì tôm rồi tiếp tục gắng sức làm nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao phó. Thậm chí, nhiều người đã hi sinh, nằm xuống vì COVID-19. Quá đau lòng, trước cơn đại dịch. COVID-19 đã gieo sầu cho nhân loại quá nhiều. Nó đã cướp đi sinh mạng của bao người vô tội. Vậy mà những người đá gà ăn tiền họ nào nghĩ đến viễn cảnh bi thương đó, họ nào nghĩ đến việc sẽ có một ngày họ chính là nạn nhân tiếp theo của… COVID-19. Đó là lối sống ích kỷ, tuy duy lệch lạc của những kẻ thích hưởng thụ, lười lao động.

Và mới đây, tôi có cuộc trao đổi với một vị trưởng ấp để hỏi thăm về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở địa phương – nơi anh quản lý. Cũng nơi đây, chính quyền địa phương vừa thực hiện test nhanh tại một tụ điểm tụ tập nhiều người đá gà ăn tiền và phát hiện 2 trường hợp dương tính với COVID-19. Đáng nói, những người này đã gây khó khăn, cản trở cho lực lượng truy vết bằng cách khai báo gian dối, nói rằng mình không tiếp xúc với những ca F0 đó. 

“Địa phương đang rất đau đầu, quá trình truy vết gặp nhiều khó khăn bởi người dân không có ý thức. Họ không nhận là F1 thì mình đâu thể ra quyết định cách ly y tế họ được. Mặc dù đã giải thích hành vi khai báo gian dối nếu bị phát hiện sẽ bị truy tố, phạt tù nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai”, vị trưởng ấp nói.

Liệu rằng, những người không nhận là F1 kia sẽ không bị nhiễm bệnh? Vì không có biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà nên họ tự do đi lại, tiếp xúc với những người xung quanh. Rồi khi phát hiện ra, khi đó sẽ có thêm nhiều người nữa là F0. Từ đó, công tác truy vết sẽ càng khó khăn hơn. 

COVID-19 đang vây phủ khắp các tỉnh miền Tây và chưa có dấu hiệu dừng lại. Viễn cảnh những ngày tới còn chưa biết như thế nào, nguy cơ bùng phát thêm những ổ dịch mới rất lớn. Mong rằng, những người có máu cờ bạc bằng hình thức đá gà ăn tiền nên vì lợi ích của cộng đồng xã hội nên hãy biết sợ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình trước cơn đại dịch. Hãy dẹp bỏ những thú vui vi phạm pháp luật, dẹp bỏ sự hẹp hòi, ích kỷ đó đi.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 và câu chuyện đá gà ăn tiền giữa mùa dịch