CP Thái Lan đặt mục tiêu hiện đại hóa việc mua sắm ở các nước láng giềng Việt Nam, Campuchia, Myanmar nơi mà người dân vốn quen với các mô hình chợ truyền thống.

CP Thái Lan mở chuỗi cửa hàng bán buôn tại các nước láng giềng

Anh Đủ | 26/09/2018, 12:29

CP Thái Lan đặt mục tiêu hiện đại hóa việc mua sắm ở các nước láng giềng Việt Nam, Campuchia, Myanmar nơi mà người dân vốn quen với các mô hình chợ truyền thống.

Tập đoàn Thái Lan Charoen Pokphand (CP) đang tích cực lên kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế với kỳ vọng áp dụng thành công công thức của mình vào thị trường nội địa đang phát triển nhanh chóng của các quốc gia láng giềng.

Chi nhánh bán lẻ CP All – đơn vị điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Thái Lan đã mở siêu thị bán buôn ở nước ngoài đầu tiên mang tên Makro tại thủ đô Phom Penh (Campuchia) vào cuối năm 2017. Trải rộng trên diện tích 10.000 m2 với khu đỗ xe có sức chứa 500 xe – đây hiện là một trong những siêu thị lớn nhất tại Campuchia. Họ thu hút được rất nhiều khách hàng vào cuối tuần khi các chủ tiệm thức ăn hè phố và các gia đình đến để mua nguyên liệu và rau củ.

Gà nhập khẩu và thực phẩm chế biến nằm trong những mặt hàng phổ biến nhất tại siêu thị này. Một người mua hàng cho biết: “Thực phẩm hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống, hơn nữa vào đây lại có máy lạnh”.

Một người nội trợ 56 tuổi vốn hay đi chợ để mua rau củ hiện tại chỉ tới Makro bởi vì bà ấy có thể tìm thấy mọi thứ cần ở đây.

CP All là đơn vị bán lẻ của CP Group – tập đoàn hoạt động trong mọi lĩnh vực từ thức ăn chăn nuôi, chế biến gà, thực phẩm chế biến đến viễn thông. Chi nhánh bán lẻ đã niêm yết trên sàn chứng khoán Bangkok tạo ra doanh thu tới 278,7 tỷ baht (tương đương 8,59 tỷ USD) vào năm ngoái và là một trong những công ty lớn nhất trong tập đoànCPcùng với Charoen Pokphand Foods.

Siam Makro được thành lập bởi CP All vào năm 1988 dưới hình thức liên doanh với công ty SHV của Hà Lan. Mô hình bán lẻ dựa trên thẻ thành viên khởi đầu từ Thái Lan và chuỗi này trở thành địa điểm nhất định phải đến cho những người chuyên bánthực phẩmvà chủ nhà hàng. Hiện tại có 126 cửa hàng Makro tại Thái Lan.

Chuỗi này thu hút khách hàng với giá thấp, hàng hóa đa dạng và được hỗ trợ tối đa bởi hoạt động rộng khắp của tập đoàn mẹ. CP All đã mở văn phòng kinh doanh Makro tại Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc kể từ đầu năm ngoái để nghiên cứu thị trường. Một văn phòng với chức năng tương tự cũng được mở tại Việt Nam vào đầu năm nay. Ở Trung Quốc, một công ty khác thuộc CP Group điều hành các trung tâm mua sắm và siêu thị, nhưng CP All mới bắt đầu mở rộng ra quốc tế.

CP All hiện hướng tập trung vào chuỗi Makro thay vì 7-Eleven bởi vì việc mở rộng 7-Eleven ra bên ngoài Thái Lan cần tới thỏa thuận cho phép với 7-Eleven Mỹ. Trong khi đó, hoạt động của Makro có thể được mở rộng sang các nước khác mà không vướng phải những vấn đề như vậy.

Trong bối cảnh Thái Lan đang dẫn trước các quốc gia láng giềng về phát triển kinh tế, CEO của CP All là ông Tanin Buramananit nói rằng phương phápmà công tyxây dựng thành công ở quê nhà có thể được sử dụng tại những quốc gia khác ở Đông Nam Á – nơi hiện còn rất nhiều người có thói quen mua sắm ở các chợ truyền thống.

Thái Lan đã trở thành quốc gia bán phát triển vì vậy không còn nhiều kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng tiêu dùng cao. Thêm vào đó, nợ các hộ gia đình cao, và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan chỉ mới hồi phục về mức 4%. Chính vì vậy, điều hướng sự tập trung vào những nền kinh tế lân cận có tốc độ tăng trưởng 7% giống như Campuchia và Việt Namlà bước đi đúng đắn.

Sự nới lỏng quy định gần đây tại Việt Nam và Ấn Độ đối với hoạt động bán lẻ nước ngoài đã thôi thúc thêm bước tiến này khi các nhà bán lẻ lớn từ những nền kinh tế tiên tiến như Aeon của Nhật Bản, Tesla của Mỹ đã có mặt tại các thị trường này. Sức mạnh của CP Group nằm ở quy mô rộng lớn và giá thành thấp.

CP All hiện điều hành hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan. CEO Buranamanit nói rằng công ty đang tiến hành những bước cần thiết để mở rộng 7-Eleven tại Campuchia, Lào và Myanmar. Công ty đang tiến hành xin giấy phép nhượng quyền cho thị trường Campuchia và Lào trước tiên.

Ngân Giang(theo Nikkei)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CP Thái Lan mở chuỗi cửa hàng bán buôn tại các nước láng giềng