Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ ngành, địa phương phối hợp điều hành chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 trong khoảng từ 3,3 - 3,9%. Đây là kịch bản đã được tính toán trên cơ sở điều chỉnh giá cả các mặt hàng xăng dầu, thịt heo, một phần chi phí quản lý vào dịch vụ y tế, giá điện...

CPI năm 2019 phải dưới mức 4%

18/01/2019, 15:50

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ ngành, địa phương phối hợp điều hành chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 trong khoảng từ 3,3 - 3,9%. Đây là kịch bản đã được tính toán trên cơ sở điều chỉnh giá cả các mặt hàng xăng dầu, thịt heo, một phần chi phí quản lý vào dịch vụ y tế, giá điện...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phối hợp điều hành chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 trong khoảng từ 3,3 – 3,9% - Ảnh: Internet

Tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 chiều 17.1, các thành viên Ban Chỉ đạo năm 2018 đánh giá công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát thành công, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,54%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra là khoảng 4%. Đây là năm thứ 3 liên tiếp kiểm soát lạm phát dưới 4%

Về công tác điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu trong quý 1 phải bảo đảm cung cầu, tuyệt đối không để xảy ra “sốt” hàng, tăng giá, tập trung đưa hàng hóa đến vùng sâu, vùng xa, các thành phố tập trung đông công nhân để đảm bảo tháng 2 có mức lạm phát thấp nhất. “Nếu quý 1 thực hiện tốt việc kiểm soát chỉ số lạm phát thì cả năm sẽ đỡ vất vả hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp điều hành chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 trong khoảng từ 3,3 - 3,9%, bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ là kiểm soát chỉ số này dưới 4%. Đây là kịch bản đã được tính toán trên cơ sở điều chỉnh giá cả các mặt hàng xăng dầu, thịt heo, một phần chi phí quản lý vào dịch vụ y tế, giá điện…. Bên cạnh đó, tiếp tục điều hành lạm phát cơ bản ở mức 1,6 - 1,8%.

Đối với công tác điều hành giá cả một số mặt hàng cụ thể như giá điện trong năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát và minh bạch yếu tố đầu vào, thực hiện điều chỉnh giá điện đồng bộ với điều chỉnh giá khí trong bao tiêu, giá than phục vụ cho sản xuất điện và các kịch bản về phân bổ tỷ giá trong sản xuất điện với liều lượng và thời điểm phù hợp.

Việc điều chỉnh giá điện phải thu hút được các nhà đầu tư năng lượng và tiết giảm chi phí cho sản xuất, tiêu dùng. Ngành điện tăng cường cơ cấu lại sản xuất, lao động, tăng cường công nghệ để tiếp tục các giảm các chi phí sản xuất điện. Bên cạnh đó phải ổn định nguồn điện, không được để xảy ra tình trạng thiếu điện.

Về giá xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương lập ra kịch bản điều hành cả năm trên cơ sở bám sát giá xăng dầu thế giới, có phương án sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, có chính sách khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Đối với giá BOT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đến hết năm 2019 phải hoàn thành thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc để nâng cao tính minh bạch trong thu và sử dụng khoản phí này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế bám sát việc thực hiện kết cấu chi phí tiền lương, chi phí quản lý vào dịch vụ khám chữa bệnh, cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục mở rộng danh mục đấu thầu thuốc, vật tư thiết bị y tế, kể cả vấn đề đàm phán giá để quyết tâm kéo giảm giá thuốc xuống để cung cấp đủ thuốc cho nhu cầu khám bệnh của người dân với giá cả hợp lý.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CPI năm 2019 phải dưới mức 4%