Nếu cứ bắt xong đưa về bán đấu giá rồi cho lưu thông trở lại thì vô hình dung đã hợp thức hóa cho xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật; do đó CSGT Đà Nẵng đề xuất cho tiêu hủy ‘xe mù’ để xóa vòng luẩn quẩn này.

CSGT Đà Nẵng đề xuất cho tiêu hủy ‘xe mù’

Một Thế Giới | 11/11/2015, 05:29

Nếu cứ bắt xong đưa về bán đấu giá rồi cho lưu thông trở lại thì vô hình dung đã hợp thức hóa cho xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật; do đó CSGT Đà Nẵng đề xuất cho tiêu hủy ‘xe mù’ để xóa vòng luẩn quẩn này.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT công an TP.Đà Nẵng, ngày 10.11 cho biết quan điểm trên.
Khái niệm "xe mù" là xe mô tô vi phạm các lỗi như không gương chiếu hậu, không đèn chiếu sáng, không đèn tín hiệu, không giấy chứng nhận đăng ký, không có bộ phận giảm thanh…
Từ đầu năm 2015 đến nay, phòng CSGT Đà Nẵng đã thu 330 "xe mù", chưa tính của công an các quận, huyện. Chỉ tính từ cuối tháng 10.2015 đến ngày 9.11 mới đây đã xử lý 58 trường hợp "xe mù", tạm giữ 51 xe.
Theo ông Ngọc, những chiếc xe này có giá trị rất thấp, ví dụ khoảng 800 ngàn nhưng mức xử phạt 2 triệu đồng thì người dân sẽ bỏ.
Số xe này sau đó được đem thanh lý theo cả lô, trong đó có nhiều xe đã cũ nát, hết đát sử dụng. Tuy vậy, chúng vẫn phải được bán đấu giá.
Sau khi mua về, chủ lô xe đã đem tu sửa lại, đục số máy, số khung…rồi cho lưu thông ngoài đường. Đây chính là các xe cà tàng, không đảm bảo an toàn, khi lưu thông sẽ rất nguy hiểm. Nhưng không có cơ chế xử lý nào khác ngoài việc thanh lý đấu giá thành ra lại hợp thức hóa cho "xe mù" trở lại đường.
Vì vậy, lãnh đạo CSGT Đà Nẵng đề xuất cho tiêu hủy "xe mù" là giải pháp triệt để nhất.
CSGT Da Nang de xuat cho tieu huy ‘xe mu’-hinh-anh-1
Việc tịch thu "xe mù" rồi cho đấu giá vô tình hợp thức hóa cho loại xe này tiếp tục ra đường, không đảm bảo an toàn- Ảnh: Lê Đình Dũng. 
“Đà Nẵng cần phải có cơ chế riêng, cho tiêu hủy hết. Cũng như trước đây Đà Nẵng có cơ chế tịch thu xe máy lạng lách, đua trái phép để bán lấy tiền ủng hộ người nghèo vậy. Việc này sắp tới chúng tôi sẽ có đề xuất với lãnh đạo thành phố, Cục CSGT và các đơn vị liên quan”, đại tá Lê Ngọc cho hay.
Được biết, trong năm 2015 sẽ có 133 "xe mù" được CSGT Đà Nẵng làm thủ tục để bán đấu giá.
Theo thống kê, hiện tổng số xe máy đăng ký trên địa bàn TP.Đà Nẵng trên 700 ngàn xe. Đấy là chưa tính lượng xe của các tỉnh khác đổ về, lượng xe máy của công nhân, sinh viên, các loại "xe mù" không có đăng ký…
Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CSGT Đà Nẵng đề xuất cho tiêu hủy ‘xe mù’