Do bị u sùi đầu dương vật, cụ ông 67 tuổi được các bác sĩ tiến hành sinh thiết 2 lần đều cho kết quả lành tính và chẩn đoán bị “viêm da mạn tính”, nhưng bất ngờ sau đó bệnh nhân lại phát hiện bị ung thư dương vật.

Cụ ông bị ung thư dương vật nhưng bác sĩ chẩn đoán viêm da mạn tính

18/05/2020, 19:17

Do bị u sùi đầu dương vật, cụ ông 67 tuổi được các bác sĩ tiến hành sinh thiết 2 lần đều cho kết quả lành tính và chẩn đoán bị “viêm da mạn tính”, nhưng bất ngờ sau đó bệnh nhân lại phát hiện bị ung thư dương vật.

Một ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) - Ảnh: P.V

Ngày 18.5, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phát hiện và điều trị thành công một bệnh nhân bị ung thư dương vật mà trước đó các bác sĩ chẩn đoán viêm da mạn tính và sinh thiết lành tính.

Bác sĩ Trần Lê Duy Anh - Khoa ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết bệnh nhân trên là cụ ông 67 tuổi nhập viện trong tình trạng u sùi đầu dương vật.

Trước khi nhập viện khoảng 1 tháng, bệnh nhân này phát hiện khối sùi đầu dương vật, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. Càng ngày khối sùi càng phát triển, thỉnh thoảng rỉ máu. Người bệnh đến khám và điều trị tại một bệnh viện ở TP.HCM và được sinh thiết 2 lần nhưng đều cho kết quả “viêm da mạn tính”. Tình trạng sùi đầu dương vật ngày càng nhiều, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nhân dân 115 để kiểm tra.

Tại đây, các bác sĩ nhận định tình trạng trên không đơn thuần chỉ là viêm da mạn tính. Qua hội chẩn chuyên môn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt trọn tổn thương dương vật.

“Quá trình phẫu thuật kéo dài 60 phút, lượng máu mất không đáng kể, quy đầu và niệu đạo được tạo hình thẩm mỹ nhằm bảo tồn chức năng tiểu tiện và hình thái dương vật. Người bệnh được rút thông niệu đạo, tự tiểu bình thường. Sau khi mổ 1 tuần bệnh nhân được tái khám và ghi nhận vết thương lành tốt, tiểu tiện bình thường”, bác sĩ Duy Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, thật bất ngờ sau mổ, kết quả giải phẫu bệnh đoạn đầu dương vật cắt bỏ ghi nhận “ung thư tế bào gai, biệt hoá rõ, chưa thấy u ở mô niệu đạo và mô thể hang”.

“Với kết quả này cho thấy chỉ định mổ cắt đoạn dương vật trong trường hợp này là hoàn toàn phù hợp. Việc phẫu thuật trong giai đoạn sớm giúp bệnh nhân bảo tồn được phần dương vật còn lại, kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Duy Anh nói.

Theo bác sĩ Trần Lê Duy Anh, việc chẩn đoán ung thư dương vật phải dựa vào giải phẫu bệnh lý. Tuy nhiên, việc sinh thiết mẫu nhỏ đôi khi chỉ đánh giá ban đầu để có kế hoạch điều trị, chưa đánh giá toàn diện tổn thương. Do vậy, để kết luận chẩn đoán phải dựa vào giải phẫu bệnh cuối cùng. Có những trường hợp phải sinh thiết lần 2 hoặc lần 3 để có kế hoạch điều trị phù hợp cho người bệnh.

Các chuyên gia ngoại niệu cho biết, ung thư dương vật thường gặp ở nam giới từ 50 đến 70 tuổi. Một vài yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật gồm: hẹp bao quy đầu, hút thuốc lá và nhiễm HPV nhóm nguy cơ cao.

Những trường hợp hẹp bao quy đầu không được phẫu thuật thời niên thiếu sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dương vật thể xâm lấn hơn nhiều lần so với ung thư dương vật thể tại chỗ. Khoảng 35% trường hợp ung thư dương vật khai báo có tình trạng hẹp bao quy đầu, nhưng không được can thiệp ở tuổi thiếu niên. Việc hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ ung thư dương vật thể xâm lấn lên 4,5 lần.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông bị ung thư dương vật nhưng bác sĩ chẩn đoán viêm da mạn tính