Trước kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa 9 dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 11.7, hơn 140 ý kiến, kiến nghị của cử tri TP.HCM đã gửi gắm nhiều tâm tư, bức xúc đến HĐND và kiến nghị các cơ quan chính quyền cần quan tâm giải quyết thấu đáo.

Cử tri TP.HCM muốn xóa quy hoạch treo, xử nghiêm cán bộ sai vụ Thủ Thiêm

07/07/2020, 11:56

Trước kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa 9 dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 11.7, hơn 140 ý kiến, kiến nghị của cử tri TP.HCM đã gửi gắm nhiều tâm tư, bức xúc đến HĐND và kiến nghị các cơ quan chính quyền cần quan tâm giải quyết thấu đáo.

Kỳ họp HĐND TP.HCM dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9-11.7 - Ảnh: Phan Diệu

Giải quyết dứt điểm vụ việc Thủ Thiêm

Tại các buổi tiếp xúc trước kỳ họp HĐND TP.HCM, đa số cử tri đều đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều cử tri kiến nghị thành phố cần giải quyết đền bù, hỗ trợ tái định cư ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Nguyễn Văn Phú (phường Đa Kao, quận 1) cho rằng 2 năm qua, lãnh đạo TP.HCM đã hứa hẹn nhiều với cử tri là sẽ giải quyết sớm mọi nội dung liên quan tới khu đô thị mới Thủ Thiêm theo quy định của pháp luật và nguyện vọng chính đáng của người dân Thủ Thiêm.

Vì vậy, cử tri mong rằng HĐND TP.HCM sẽ tăng cường giám sát vụ việc xử lý các sai phạm liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm theo nội dung văn bản số 1037/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Đối với công tác cán bộ, cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước phải xử lý kỷ luật thật sự nghiêm minh, không kỷ luật ở mức hình thức.

Cử tri cũng cho rằng trong nhiệm kỳ mới của HĐND TP.HCM cần tăng cường đại biểu chuyên trách, giảm các đại biểu là lãnh đạo sở ngành, quận huyện. Qua đó, góp phần tăng cường công tác giám sát của đại biểu chuyên trách hiệu quả hơn.

Cần thống nhất mức thu phí rác thải

Liên quan đến vấn đề xã hội, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng, bức xúc trước sự manh động, liều lĩnh của các nhóm xã hội đen có tổ chức trong thời gian qua. Cạnh đó, sự cố các cây xanh ngã đổ, tét nhánh tại các tuyến đường, trong khuôn viên trường học khi gặp mưa giông lớn, gây chết người khiến nhiều cử tri lo lắng.

Trong khi đó, công tác chống ngập chưa hiệu quả, tình trạng xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, cử tri cũng đề xuất TP.HCM tăng cường công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước thải trên địa bàn thành phố.

Cử tri huyện Bình Chánh đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ giá cho người dân trong đóng phí thu gom rác sinh hoạt để bảo đảm người dân đăng ký tham gia thu gom rác 100%. Liên quan đến chủ trương thu gom rác tính bằng trọng lượng (kilogam) khiến nhiều cử tri băn khoăn và mong được thành phố có chủ trương rõ ràng. Thành phố cũng cần có quy định thống nhất về giá tiền thu gom rác hiện nay.

Quy hoạch treo làm khổ người dân

Liên quan đến công tác đất đai, nhiều cử tri cho rằng hiện nay công tác đền bù, thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư của TP.HCM còn nhiều hạn chế, bất cập. Đặc biệt, tình trạng các dự án treo kéo dài từ năm này qua năm khác, gây bức xúc cho người dân nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cử tri huyện Bình Chánh đề nghị HĐND TP.HCM xem xét lại việc giao 3ha đất công tại trung tâm hành chính của huyện cho tư nhân xây dựng trung tâm thương mại. Khu đất này được thu hồi, đền bù cho người dân 200 triệu đồng/1.000m2 là chưa hợp lý. Ngoài ra, thành phố cần hỗ trợ tiền bồi thường thỏa đáng cho người dân trong dự án khu dân cư liền kề Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 bởi hiện nay chủ đầu tư là Công ty VGR đang thực hiện phân lô bán nền với giá cao.

Trong khi đó, tại dự án Sing Việt, giá đền bù cũng không thỏa đáng. Việc áp dụng quy định cũ để bồi thường đất cho người dân là không phù hợp thực tế. Thành phố cần xem xét lại về quy hoạch đất nông nghiệp dự trữ, vì hiện nay người dân có nhu cầu thực tế về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất cao, nên cần tạo điều kiện cho người dân tại địa phương.

Một số cử tri tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh cũng nói rằng việc quy hoạch đường N2, N3 cụm 5 đường vào Khu công nghiệp An Hạ kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, mong HĐND TP.HCM xem xét giám sát tiến độ thực hiện hoặc đề nghị gỡ bỏ quy hoạch.

Phản ánh về quy hoạch dự án DIC tại khu vực ấp 1, ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, cử tri cho biết đã hơn 20 năm nhưng dự án vẫn chưa thực hiện nên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Cử tri đề nghị TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét, xóa bỏ quy hoạch này.

Một số cử tri quận, huyện đề nghị tăng cường công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng sớm nhất có thể để hạn chế thiệt hại kinh tế của người dân. Thành phố cần xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý bao che về vi phạm trật tự xây dựng.

Ngoài ra, liên quan đến giao thông, cử tri quận 3 nói rằng khi quy hoạch, xây dựng và phát triển TP.HCM thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và các kết cấu hạ tầng khác luôn luôn đi trước một bước. Thế nhưng, hiện nay các đường Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu quá chật, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, thường kẹt xe tắc đường.

Vì vậy, TP.HCM cần nghiên cứu, cải tạo và mở rộng trục đường Đông – Tây, trục đường Bắc – Nam của thành phố. Cụ thể, trục Đông – Tây từ ngã tư Hàng Xanh đến bến xe miền Tây, trục Bắc – Nam từ cầu Tham Lương đến đại lộ Nguyễn Văn Linh xây dựng đường bộ cao tốc trên cao...

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri TP.HCM muốn xóa quy hoạch treo, xử nghiêm cán bộ sai vụ Thủ Thiêm