Vào mùa đánh bắt hải sản, nhiều lao động ở cửa biển Rạch Gốc (Cà Mau) có thêm việc làm, kiếm thêm thu nhập.

Cửa biển Rạch Gốc nhộn nhịp mùa đánh bắt

Trần Khải | 27/11/2023, 11:55

Vào mùa đánh bắt hải sản, nhiều lao động ở cửa biển Rạch Gốc (Cà Mau) có thêm việc làm, kiếm thêm thu nhập.

Vào mùa đánh bắt, khu vực cửa biển Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) lại trở nên tất bật, ghe tàu tấp nập ra vào mua bán hải sản. Hai bên triền sông, những căn nhà sàn luôn sáng đèn để phục vụ cho công việc phân loại tôm cá. 

Vừa cập bến bán cá cho vựa thu mua, anh Dũng - một ngư dân có thâm niên hơn 10 năm đi biển (ngụ huyện Ngọc Hiển) cho biết: “Hiện ngư dân đang vào mùa đánh bắt nên sản lượng tôm cá bắt được nhiều vô kể, đa đạng thể loại. Hải sản cũng được vựa thu mua với giá hợp lý. Sau khi trừ chi phí, mỗi chuyến biển tôi lãi được khoảng hơn 20 triệu đồng. Chuyến nào cũng được như vậy thì đời sống của ngư dân chúng tôi được cải thiện nhiều lắm”.

1.jpg
Vào mùa này, nhiều phụ nữ ở địa phương có thêm việc làm

Ông Dũng cho biết mình có hàng chục miệng lưới đáy. Vào mùa cao điểm đánh bắt, ông thường thuê thêm lao động đi cùng để phụ việc thả và kéo lưới. Tôm cá bắt được khi đưa vào bờ, ông thuê người phân loại rồi đem bán cho các vựa thu mua.

“Công đoạn phân loại mình cũng thuê lao động (chủ yếu là phụ nữ - PV). Sau mỗi buổi phân loại, tôi trả công cho mỗi người từ 300.000 - 500.000 đồng. Nói chung hải sản bắt được sau khi phân loại mình bán cho vựa, còn lại cá tạp mình bán cá phân nên chẳng bỏ thứ gì”, ông Dũng cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, các loại hải sản như mực bầu, mực ống hiện nay được các vựa ở Rạch Gốc thu mua với giá từ 65.000 - 75.000 đồng/kg; cá khoai có giá từ 130.000 - 140.000 đồng/kg; tôm biển có giá khoảng 60.000 đồng/kg. Với mức giá này, trung bình mỗi chuyến đi biển chủ phương tiện kiếm lời được khoảng hơn 20 triệu đồng. Đối với những ngư dân đánh bắt gần bờ cũng có thu nhập từ hơn 1 triệu đồng/ngày.

3.jpg
Cá khoai được các vựa ở Rạch Gốc thu mua với giá khoảng 140.000 đồng/kg

Vào mùa đánh bắt trên biển, nhiều phụ nữ ở địa phương cũng có thêm việc làm. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, ngụ ở huyện Ngọc Hiển cho biết, bà kiếm được khoảng 300.000 đồng từ việc vá lưới thuê. Hôm nào xong việc vá lưới sớm, bà đi lựa tôm cá để kiếm thêm tiền. Với công việc như vậy bà có thêm thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, theo bà Yến, nếu ai siêng hơn thì tận dụng tôm cá được chủ ghe cho đem về làm mắm, làm khô cũng kiếm thêm được chút ít.

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, hiện nay đã bước vào mùa, sản lượng đánh bắt của ngư dân cao và giúp cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập.

“Trên địa bàn xã có nhiều vựa thu mua hải sản, vào mùa biển, nhiều lao động là phụ nữ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn có thêm việc làm như phân loại cá, tôm; đóng hàng, bốc xếp… Tùy vào tính chất công việc, mỗi lao động có mức thu nhập tương đối, trung bình từ 300.000 đồng/người/ngày”, ông Khoa nói.

2.jpg
Tôm biển được ngư dân Rạch Gốc bắt được

Ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển thông tin: “Những ngày qua thời tiết thuận lợi, ngư dân địa phương đánh bắt được nhiều hải sản. Dự báo từ nay đến cuối năm, sản lượng đánh bắt của ngư dân còn tăng cao. Mỗi chuyến đi biển, có người bán hải sản được cả trăm triệu đồng, trừ đi các chi phí, họ còn lãi hàng chục triệu đồng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa biển Rạch Gốc nhộn nhịp mùa đánh bắt