Mới đây, Cục NTBD ( Bộ VHTT-DL) đã quyết định sẽ lấy ý kiến và dự tính thay phần thi áo tắm bằng trang phục thể thao hoặc trang phục khác trong các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam.

Cục NTBD lấy ý kiến về việc thay thế phần thi bikini trong các cuộc thi sắc đẹp

Hải Yến | 08/06/2018, 14:05

Mới đây, Cục NTBD ( Bộ VHTT-DL) đã quyết định sẽ lấy ý kiến và dự tính thay phần thi áo tắm bằng trang phục thể thao hoặc trang phục khác trong các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam.

Nhân các cuộc thi sắc đẹp tại Mỹ vừa có quyết định bỏ phần thi áo tắm, vốn là phần thi bị nhận được nhiều chỉ trích nhất tại nước này vì các vấn đề liên quan đến lạm dụng tình dục, quấy rối tình dục. Và ở Việt Nam, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục NTBD khẳng định nội dụng của Hội nghị lấy ý kiến trong Dự thảo nghị định mới sẽ được diễn ra vào ngày 22.6 tại Huế tới đây, Cục sẽ lấy ý kiến của mọi người về vấn đề có nên bỏ phần trình diễn bikini hay không.

Ông Tuấn cho rằng: "Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Mỹ thấy phần thi bikini cho tới thời điểm này không cần thiết nữa, họ muốn hướng đến tập trung vào đánh giá trí tuệ của thí sinh thì đó cũng là một yếu tố tích cực. Trước những phản hồi về việc Hoa hậu Mỹ bỏ phần thi bikini, Cục đưa ra nội dung này để trao đổi, lấy ý kiến từ các tổ chức, cá nhân liên quan".

Theo lãnh đạo của Cục NTBD, bikini là phần thi truyền thống tại các cuộc thi nhan sắc thế giới. Hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa có quy định nào hạn chế phần thi này. Tất cả phụ thuộc vào ban tổ chức cũng như tiêu chí, thể lệ từng cuộc thi. Tuy vậy, trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, các cuộc thi sắc đẹp đều xác định ưu tiên vẻ đẹp trí tuệ, văn hóa và nhân cách, sau đó mới đến hình thể.

"Chúng tôi sẽ xem phản hồi từ dư luận, từ các đối tượng chịu tác động thế nào. Nếu có sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý, từ các tổ chức, cá nhân và quy định mới có khả năng giúp đạt hiệu quả quản lý tốt, không ảnh hưởng tới chất lượng các cuộc thi thì sẽ thể chế vào văn bản pháp luật", ông Tuấn cho hay. Cơ quan quản lý dự kiến trình dự thảo Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn lên Chính phủ vào tháng 11.

Hiện nay, các cuộc thi tại Việt Nam lúc nào cũng ưu tiên nhất phần thi trang phục bikini vì các tiêu chuẩn hình thể là lý do quan trọng quyết định tới kết quả cuộc thi

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thúy Nga - Giám đốc Công ty Elite - đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh Việt Nam tham gia các cuộc thi Hoa hậu thế giới cho biết: "Năm 2009, các cuộc thi Hoa hậu thế giới đã tuyên bố bỏ phần thi áo tắm ra khỏi chương trình bởi đây là xu thế chung ở các quốc gia có công nghệ giải trí mạnh. Tuy nhiên ở Việt Nam theo quan điểm của tôi là không nên bỏ phần thi này bởi chúng ta phải nhìn nhận rõ bản thân chúng ta đang ở đâu. Các cuộc thi nhan sắc của chúng ta mới chỉ dừng lại ở mức phong trào, tổ chức còn nghiệp dư. Nếu bỏ phần thi áo tắm thì liệu thí sinh sẽ thi cái gì? Khi mà phần thi ứng xử còn luôn bị mọi người nói đùa rằng là phần tấu hài của mỗi cuộc thi nhan sắc? Ngay cả thi áo tắm, hình thể thí sinh của chúng ta cũng không chuẩn. Đó là thực tế! Nhưng giữa một cái tệ (là tri thức) và một cái đỡ tệ hơn (hình thể) thì chúng ta chọn điều gì? Nếu có thay đổi thì chỉ có cách nâng cao chất lượng thí sinh." - bà Nga khẳng định.

Cũng trao đổi về vấn đề này với báo chí, ông Lê Xuân Sơn - trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 khẳng định cuộc thi sẽ không bỏ phần thi bikini ra khỏi cuộc thi vì ngay từ đầu các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã theo đuổi tiêu chí tìm kiếm những người đẹp cả về ngoại hình, nội tâm và trí tuệ. Mà phần thi áo tắm sẽ là phần thi giúp đánh giá đúng nhất về ngoại hình của các thí sinh, giúp thí sinh bộc lộ được nhiều nhất vẻ đẹp hình thể. Không những thế, ông Sơn khẳng định phần thi bikini là phần thi không thể thiếu đối với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Trước đó, ngày 5.6, Tổ chức Hoa hậu Mỹ (Miss America, phân biệt với cuộc thi khác là Miss USA) vừa quyết định bỏ phần thi áo tắm, vốn là phần thi bị chỉ trích lâu nay tại sân chơi này. Theo Huffington Post, Tổ chức Hoa hậu Mỹ đưa ra quyết định trên nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với phong trào chống quấy rối tình dục #MeToo. Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt một truyền thống lâu năm nhưng cũng bị chỉ trích dữ dội tại đấu trường sắc đẹp.

"Chúng tôi không còn đánh giá các thí sinh dựa trên ngoại hình, thể chất của họ. Đây là thay đổi lớn. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không còn phần thi áo tắm", bà Gretchen Carlson, Chủ tịch mới của Tổ chức Hoa hậu Mỹ và cũng là Hoa hậu Mỹ 1989, thông báo hôm 5/6 qua chương trình Good Morning America của đài ABC.

Dạ Thảo
Bài liên quan
Nâng hạng thị trường chứng khoán, dòng vốn sẽ thay đổi về chất
Tại Việt Nam, đa số các công ty chứng khoán đều có kế hoạch tăng vốn trong năm 2024 và 2025/ Đây là bước chuẩn bị cho cuộc chơi lớn nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục NTBD lấy ý kiến về việc thay thế phần thi bikini trong các cuộc thi sắc đẹp