Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Cục Thú ý đề nghị tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil

Trí Lâm | 22/03/2017, 12:57

Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Việt Nam nhập 3.000 tấn thịt từ Brazil

Trong 2 tháng đầu năm 2017, theo số liệu của Bộ Công nghiệp và Ngoại thương Brazil, Việt Nam đã nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ Brazil với trị giá kim ngạch12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazilsang Việt Nam. Con số này đang có chiều hướng tăng lên.

Trước vụ bê bối về thịt bẩn ở Brazil mới đây, thông tin đến phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Phạm Văn ĐôngCục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil.

Như vậy, lượng thịt nhập khẩu từ Brazilcủa Việt Nam là rất nhỏ so với tổng số gần 6 triệu tấn thịt từ Brazilxuất khẩu hằng năm tới các nước trên thế giới.

“Tất cảlô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu”, đại diện Cục Thú y nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Cục Thú y, đối với thịt và sản phẩm thịt từ Brazil,để xuất khẩu sang Việt Nam phải tuân thủ các quy định theo Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8.4.2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.

Theo đó các nhà máy sản xuất thịt của Brazil phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến thịt, nếu đạt yêu cầu thì mới được đưa vào danh sách các nhà máy được phép xuất khẩu sangViệt Nam.

Đề nghị tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil

Về các giải pháp kiểm soát thịt nhập khẩu từ Brazil, Cục Thú y cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện một số nhà máy sản xuất thịt của Brazilsử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, Cục Thú y đã tổ chức họp khẩn cấp để chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil.

Song song đó, ngày 20.3.2017, Cục Thú y đã ban hành Công văn số 485/TY-KD chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazilvào Việt Nam, trong đó có nội dung: Giao các Cơ quan Thú y vùng, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng tăng cường kiểm soát thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazilvào Việt Nam. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu.

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, hiện tại đã có một số nướchạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu thịt từ một số nhà máy giết mổ, chế biến thịt từ Brazil(như Hàn Quốc, EU, Chile…).

Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazilcó nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như một số nước nêu trên.

Vụ bê bối gây chấn động

Brazil vừa xảy ra vụ bê bối thịt bò bẩn gây chấn động thế giới. Cơ quan chức năng nước nàyđã phát hiện thấy trong các sản phẩm thịt chế biến của các hãngcó cả khuẩn salmonella, một loại khuẩn biến thức ăn thành độc hại với con người. Nhiều sản phẩm thịt bẩn và xúc xích của các công ty bị cáo buộc có các thành phần không đảm bảo vệ sinh và để làm mất mùi hôi, các công ty này đã sử dụng các loại axit không được phép dùng trong thực phẩm…

Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp vàcác cơ quan chức năng Brazil đang điều tra, thu thập chứng cứ cáo buộc nhiều công ty đã hối lộ các nhân viên nhà nước để họ cho phép lưu thông và xuất khẩu các sản phẩm thịt nhiễm bẩn. Trong đó, có công ty JBS và BRF là hai doanh nghiệp sản xuất thịt lớn nhất Brazil cũng như của thế giới.

Trước đó, sau cuộc điều tra kéo dài hai năm, cảnh sát Brazil tuần trước đã tố cáo các hãng BRF SA và JBS SA, cùng hàng chục đối thủ nhỏ hơn của họ, đã hối lộ cho các thanh tra viên và các chính trị gia liên quan tới ngành công nghiệp chế biến thịt của Brazil để họ phớt lờ quy trình kiểm định chất lượng.

Bê bối này gây chấn động ngành thịt thương mại thế giới, các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đãchính thức yêu cầu phía Brazil giải trình về bê bối thịt bẩn nêu trên. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã ra lệnh tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Thú ý đề nghị tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil